Địa ốc 7 ngày: Điểm nóng các dự án

(ĐTCK) Dự án “Nàng tiên cá” rộng cửa hồi sinh, chung cư Hà Nội bị xử lý vì chiếm dụng phòng sinh hoạt của cư dân là các thông tin địa ốc đáng chú ý tuần qua.

1. Xử lý một chung cư tại Hà Nội vì chiếm dụng phòng sinh hoạt cư dân

Sáng ngày 14/4, Sở Xây dựng Hà Nội vừa có buổi làm việc chủ đầu tư và Ban quản trị (BQT) chung cư 137 Nguyễn Ngọc Vũ  để giải quyết những vấn đề còn tồn tại của dự án này. Trước đó, cư dân tại đây đã phản ánh việc chủ đầu tư chiếm dụng phòng sinh hoạt chung suốt 6 năm.

Kết quả buổi làm việc giữa đại diện Sở Xây dựng là ông Nguyễn Quốc Khánh chức vụ Phó phòng Quản lý nhà và Kinh doanh bất động sản với các bên liên quan đã thống nhất đưa ra được biên bản gồm các nhiệm vụ mà chủ đầu tư phải thực hiện trong thời gian tới.

Địa ốc 7 ngày: Điểm nóng các dự án  ảnh 1

Cụ thể, về phòng sinh hoạt cộng đồng, BQT và Chủ đầu tư thống nhất bàn giao trong tháng 4 năm 2016. Về hồ sơ phòng cháy chữa cháy, chủ đầu tư sẽ hoàn chỉnh, tập hợp bàn giao cho BQT trong tháng 4 năm 2016; về hồ sơ pháp lý dự án, chủ đầu tư sẽ tổng hợp toàn bộ hồ sơ pháp lý, bản vẽ hoàn công trong tháng 5 năm 2016 sẽ bàn giao.

Về bể nước và bể phốt, chủ đầu tư sẽ thực hiện thau rửa và hút bể phốt trong tháng 4 năm 2016. Bên cạnh đó, chủ đầu tư chủ động thực hiện công tác kiểm toán thu chi quản lý nhà tại dự án và có báo cáo gửi BQT sau khi có kết quả kiểm toán.

Cuối cùng, chủ đầu tư phối hợp với BQT và UBND phường Trung Hòa để tổ chức bàn giao theo quy định phần hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà.

Được biết, chung cư 137 Nguyễn Ngọc Vũ do Công ty CP Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà làm chủ đầu tư, đưa vào sử dụng từ năm 2010. Theo phản ánh của cư dân tại đây, dù nhà mới bàn giao sau vài năm đã xuống cấp, ngoài ra có dấu hiệu chiếm dụng diện tích công cộng, phòng sinh hoạt cộng đồng tại chung cư để kinh doanh.

Cụ thể, mới đây, sau khi xem hồ sơ tổng thể của chung cư, cư dân mới phát hiện ra phòng sinh hoạt cộng đồng rộng 140m2 đã được chủ đầu tư sử dụng và cho thuê suốt gần 6 năm qua mà cư dân không hề hay biết. Từ trước đến nay việc sinh hoạt cộng đồng và mọi hoạt động của cư dân trong tòa nhà đều phải đi mượn ở các đơn vị khác.

Sau khi phát hiện sai phạm, Ban quản trị đã có đơn gửi lên ban lãnh đạo công ty nhưng do đơn vị này đã cho một đơn vị khác thuê mặt bằng với thời gian dài cho nên hiện tại chưa thể thương lượng để trao trả lại cho cư dân.

2.  Dự án “Nàng tiên cá” rộng cửa hồi sinh

Tranh chấp giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công diễn ra nhiều năm nay tại dự án Rusalka (tiếng Nga có nghĩa là Nàng tiên cá) vừa chính thức được giải quyết, mở đường cho việc tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Công trình trong thời gian tới.

Theo văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa ngày 11/4 của Tổng giám đốc CTCP Khu du lịch Champarama, Champarama đã chuyển xong số tiền 150 tỷ đồng cho khối lượng công việc có tổng giá trị 51,6 tỷ do Công ty TNHH một thành viên Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại (BMC) thi công tại dự án Rusalka theo bảo lãnh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MBBank) trước năm 2005.

Địa ốc 7 ngày: Điểm nóng các dự án  ảnh 2

Với động thái trên, vướng mắc giữa nhà thầu và chủ đầu tư kéo dài nhiều năm nay đã chính thức được khép lại, toàn bộ tài sản đang xây dựng dở dang hiện tại đã thuộc quyền xử lý của Champarama.

Theo báo cáo của ông Nguyễn Đức Chi, khu C dự án sẽ được chủ đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác trước ngày 1/5/2017.

Dự án khu nghỉ dưỡng mang tên “Nàng tiên cá” này được cấp phép đầu tư vào năm 2000 và do Công ty RIT làm chủ đầu tư. Nhưng dự án đang được triển khai, thì năm 2005, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐQT, bị khởi tố về tội “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” và bị Cơ quan Cảnh sát điều tra kê biên 43,8 ha đất cùng toàn bộ công trình, tài sản đã được đầu tư vào Rusalka.

Sau này, khi vụ án của ông Nguyễn Đức Chi được giải quyết, các cơ quan chức năng mới tập trung xử và xác định dự án không thuộc tài sản bị kê biên và được tòa ra quyết định trao trả lại cho ông Nguyễn Đức Chi.

Tháng 5/2013, tỉnh Khánh Hòa quyết định giao Dự án cho Focus Travel Nha Trang (sau này đổi tên thành CTCP Khu du lịch Champarama) triển khai. Công ty này do ông Nguyễn Đức Tấn, em trai ông Nguyễn Đức Chi, làm đại diện trước pháp luật.

Việc Công ty RIT bị cưỡng chế giải thể khiến khoản công nợ với BMC chưa được thanh toán. Vì vậy BMC ,nhà thầu chính của dự án Rusalka, đòi chi trả khoản tiền thực hiện dự án và thực hiện khiếu nại lên các cấp chính quyền, cho rằng có sự mập mờ có lợi cho ông Chi trong khi dự án Rusalka chưa được thanh lý.

Chuyển động địa ốc

Ngày 12/04/2016, Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt dự án  nhà phố thương mại Vincom Shophouse Yên Bái thuộc tổ hợp TTTM Vincom Plaza Nguyễn Thái Học. Dự án tọa lạc tại khu vực bán đảo công viên Yên Hòa, trung tâm thành phố Yên Bái.

Khu nhà phố thương mại Vincom Shophouse Yên Bái gồm 104 căn shophouse. Tất cả các căn shophouse đều nằm bao quanh tâm điểm là TTTM Vincom, gồm 3 tầng rưỡi có diện tích đất từ 75m2 – 198,2m2, mặt tiền từ 5m trên các mặt đường rộng rãi từ 7m – 13m. 

 
Địa ốc 7 ngày: Điểm nóng các dự án  ảnh 3

Ngày 17/4, tại Hà Nội, Mon City mở bán đợt cuối với các căn hộ tại 2 tòa Mon 1 và 2.  Mon City có tổng diện tích 6,7ha, tổng vốn đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, nằm trọn vẹn tại trung tâm hành chính và thương mại Mỹ Đình, tiếp giáp 3 mặt phố lớn là Lê Đức Thọ, Hàm Nghi, Nguyễn Cơ Thạch.

Mon City cho xây dựng đồng bộ các tiện ích như bể bơi, sân tennis, hệ thống dịch vụ hoàn hảo với những thương hiệu tầm cỡ quốc tế, các khu vui chơi trong nhà và ngoài trời…

Novaland lên kế hoạch ra mắt khu đô thị đầu tiên của Tập đoàn. Khu đô thị đầu tiên của Novaland tọa lạc tại phường An Phú, quận 2, TP HCM, tiếp giáp với mặt tiền đường Song hành cao tốc Long Thành - Dầu Giây và sông Giồng Ông Tố.

Dự án gồm 1.000 căn nhà thấp tầng trên diện tích 30ha, đang được gấp rút hoàn thành và dự kiến bàn giao vào đầu năm 2017. Đặc biệt, dự án dành riêng một khu nhà phố thương mại ngay sát trục đường chính Đỗ Xuân Hợp, hứa hẹn sẽ hình thành nên những con phố kinh doanh sầm uất bậc nhất khu vực.

Tin bài liên quan