Ảnh Internet

Ảnh Internet

Địa ốc 7 ngày: Điểm nhấn chính sách

(ĐTCK) Những điểm mới trong các nghị định vừa được ban hành về cải tạo chung cư cũ và quản lý nhà ở xã hội nhận được sự quan lớn của dư luận. Bên cạnh đó, câu chuyện tréo ngoe về một dự án an sinh xã hội tại Đà Nẵng cũng gây chú ý trong tuần qua.

1. Thông tin đầu tiên liên quan đến chính sách cải tạo chung cư cũ, nhiều nút thắt được cởi bỏ khi chính phủ vừa ban hành nghị định mới.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Nghị định này được cho là sẽ tháo gỡ được những nút thắt bấy lâu nay là Nhà nước muốn “cáng đáng” nhưng không đủ ngân sách còn doanh nghiệp thì không mặn mà do không có lãi và vướng mắc về pháp lý.

Theo đó, việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư phải được triển khai thực hiện theo dự án, không thực hiện việc xây dựng lại đơn lẻ từng nhà (trừ trường hợp chung cư độc lập), bảo đảm phù hợp với yêu cầu tại Khoản 3 Điều 112 của Luật Nhà ở.

Các chủ sở hữu của nhà chung cư thuộc diện phải phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại lựa chọn doanh nghiệp tham gia đầu tư vốn hoặc góp vốn thực hiện việc phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đó.

 Nhà nước sẽ thực hiện đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đối với 2 trường hợp, một là khi chủ sỡ hữu không chọn được doanh nghiệp, hai là Nhà nước thực hiện hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) với nhà đầu tư đảm nhận việc xây dựng lại nhà chung cư cũ.

2. Một câu chuyện nóng khác được báo chí phản ánh tuần qua là việc dự án xóa khu “ổ chuột” chợ Cồn  tại Đà Nẵng có nguy cơ phá sản.

Địa ốc 7 ngày: Điểm nhấn chính sách ảnh 1

Nhận thấy khu vực chợ Cồn, phường Hải Châu II, quận Hải Châu là khu dân cư tồn tại lâu đời, nhếch nhác, đầu năm 2015, Đà Nẵng triển khai thực hiện dự án xóa khu “ổ chuột” này để làm đẹp bộ mặt Thành phố khu vực trung tâm, đồng thời giúp dân thoát khỏi cảnh sống cơ cực.

Thành phố đã có quyết định giải tỏa và đầu tư xây dựng khu tái định cư. 108 hộ dân tại đây, dù lớn dù nhỏ đều được đền bù và bố trí cấp cho một căn chung cư hoặc một lô đất ngay tại Q.Hải Châu để ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, dự án này đang đứng trước nguy cơ phá sản khi hàng chục hộ dân đồng loạt bán nhà, bán suất tái định cư. Nếu không kịp ngăn chặn, để người dân lấy tiền bán nhà tiêu xài rồi lại đi thuê chỗ ở tạm bợ để sống, thì coi như mục đích dân sinh của dự án không đạt được.

Nguyên nhân của hiện tượng này được lý giải là do khi TP thực hiện dự án, nhiều “cò” đất đánh hơi được món lợi béo bở này đã nhảy vào ngã giá hàng trăm triệu đồng, thậm chí tiền tỷ để thuyết phục người dân bán nhà, từ đó lấy luôn suất đền bù lô đất mới với giá hời.

Cũng phải nói thêm rằng, nhiều hộ dân khu chợ Cồn phàn nàn số tiền đền bù quá thấp so với số tiền thực tế họ phải bỏ ra để mua đất ở vị trí được phân lô. Vì thế khi bị lôi kéo bởi những khoản tiền hấp dẫn, người dân dễ nhìn vào cái lợi trước mắt mà quên đi cơ hội được “đổi đời”.

Trước tình trạng trên, UBND TP Đà Nẵng đã có thực hiện một số biện pháp tuyên truyền tới người dân, tuy nhiên không có hiệu quả. Đến sáng ngày 3/11, ông Trà Thanh Hải - Chủ tịch phường Hải Châu 2 - cho biết, UBND TP đã quyết định tạm dừng bố trí tái định cư đối với các hộ ở khu vực chợ Cồn nói trên.

3. Thông tin chính sách đáng chú ý khác trong tuần liên quan đến việc mua nhà ở xã hội có thể được vay tối đa 80% theo nghị định mới của chính phủ.

Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội vừa được Chính phủ ban hành, trong đó quy định về đối tượng và điều kiện vay vốn ưu đãi để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

Đáng chú ý là quy định khi mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội thì người mua được nhận mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà; trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Thời hạn vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trường hợp khách hàng có nhu cầu vay với thời hạn thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu thì được thỏa thuận với ngân hàng về thời hạn cho vay thấp hơn.

Chuyển động địa ốc

Tại Hà Nội, ngày 8/11, Liên minh G5 tổ chức chương trình tri ân, mở bán đợt cuối dự án Imperia Garden tại 203 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân  với nhiều quà tặng cho cả người mua và khách tham dự sự kiện.

Địa ốc 7 ngày: Điểm nhấn chính sách ảnh 2

Tổ hợp căn hộ Imperia Garden tọa lạc trên hai mặt tiền đường Nguyễn Tuân và Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội với mật độ xây dựng nhà ở chỉ 37%.

Căn hộ Imperia Garden có giá từ 2-4 tỷ đồng một căn (đã VAT), sản phẩm bàn giao đã bao gồm nội thất hoàn thiện. Dự kiến người mua sẽ được nhận căn hộ vào giữa năm 2017 như cam kết trong hợp đồng.

Cũng tại khu vực Quận Thanh Xuân, ngày 8/11, Chủ đầu tư GFS cùng đơn vị phân phối Đất Xanh Miền Bắc mở bán đợt cuối tòa G1, G2 dự án Five Star Garden.

Five Star Garden tọa lạc tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, một mặt nằm trên đường Vương Thừa Vũ kéo dài nối giữa đường Khương Đình và đường Vành đai 3, mặt còn lại nằm trên trục Kim Giang - ngã tư Sở.  Căn hộ Five Star Garden được bán với giá từ 25 triệu đồng một m2 (đã bao gồm VAT và nội thất hoàn thiện).

Tại TP.Hồ Chí Minh, tuần qua, Công ty Cổ phần TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân cùng Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM đã khởi công xây dựng dự án Nhà ở xã hội HOF-HQC Hồ Học Lãm tại số 35 Hồ Học Lãm, quận Bình Tân, TP.HCM.

Đây là dự án nhà ở xã hội công tư kết hợp đầu tiên tại TP.HCM. Cụ thể, Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM nhận toàn bộ 02 block A, B tương ứng phần góp vốn bằng giá trị đất và giá trị đã đầu tư hoàn thành phần hầm, phần móng của dự án. Hoàng Quân sẽ tiến hành xây dựng 04 block còn lại và hoàn thiện dự án.

Dự án nhà ở xã hội HOF- HQC Hồ Học Lãm là một khu đa chức năng gồm nhà ở kết hợp với trung tâm thương mại - dịch vụ, khu thể dục thể thao...

Dự kiến, chậm nhất là đến cuối quý II/2017, công trình sẽ hoàn thành đi vào hoạt động. Khách mua nhà sẽ được hỗ trợ tài chính từ Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM hoặc gói 30.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Tại Đồng Nai, ngày 1/11, CTCP Đầu tư LDG (LDG Group) chính thức mở bán đợt 3 Dự án Sakura Valley. Trong vòng gần 2 tháng với 2 đợt chính thức mở bán, đến nay, hơn 300 nền đất của Dự án đã có chủ và gần 80 khách đặt hàng mua nhà phố xây sẵn.

Địa ốc 7 ngày: Điểm nhấn chính sách ảnh 3

Trong đợt mở bán này, sản phẩm có mức giá trung bình từ 268 triệu đồng/nền, khách hàng được chiết khấu lên đến 21%. Thanh toán linh hoạt trong 18 tháng với lãi suất 0% và nhận ngay 2 - 25 chỉ vàng tùy theo số lượng, giá trị sản phẩm.

Ngoài những chính sách ưu đãi hấp dẫn trên, khách hàng của Dự án Sakura Valley còn được chủ đầu tư cam kết nhận cho thuê lại với mức sinh lời 60 triệu đồng/năm trong vòng 3 năm.

Tin bài liên quan