Ảnh Internet

Ảnh Internet

Địa ốc 7 ngày: Dân chung cư hốt hoảng

(ĐTCK) Sự kiện cháy chung cư của đại gia Lê Thanh Thản là chủ đề nóng nhất tuần qua. Ngoài ra, còn có các thông tin đáng chú ý khác bao gồm bùng nổ số lượng doanh nghiệp bất động sản, cấm doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào bất động sản, dự kiến 13.000 tỷ đồng bồi thường xây dựng Sân bay Long Thành...

1. Vụ cháy tòa nhà CT4, khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội, diễn ra tối ngày 11/10, “tố cáo” nhiều sai phạm của chủ đầu tư về an toàn cháy nổ. Trong khi đó, tâm lý bất ổn của người dân tiếp tục leo thang sau hàng loạt sự cố trước đó cũng tại các dự án của DN này.

Dù không có thiệt hại về người, vụ hỏa hoạn đặt ra 3 vấn đề được dư luận hết sức quan tâm, bao gồm thiệt hại về tài sản của người dân; sai phạm về an toàn cháy nổ; lo ngại về chất lượng dự án của chủ đầu tư.

Về thiệt hại tài sản, theo Thanh Niên, chiều 13/10, ông Lê Quốc Hưng - đại diện Ban quản lý khu đô thị, cho biết đã quyết định hỗ trợ toàn bộ thiệt hại cho người dân bị cháy xe tại tòa nhà này hôm 11/10.

Về vấn đề an toàn cháy nổ, đại diện Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy Công an Hà Nội cho biết phía chủ đầu tư có biểu hiện chống đối, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cháy nổ. Cụ thể với tòa CT4, Xala, toàn bộ tòa nhà này mới chỉ có quyết định thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy chứ chưa được nghiệm thu.

Cuối cùng, đối với lo ngại về chất lượng dự án của chủ đầu tư, mới đây, UBND TP.Hà Nội đã có công văn yêu cầu thanh tra toàn diện các dự án có sử dụng đất do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu (nay đổi tên là Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên) đầu tư hoặc hợp tác đầu tư, kinh doanh trên địa bàn Hà Nội.

Trong đó, lưu ý các dự án khu đô thị Đại Thanh (huyện Thanh Trì), khu đô thị Xa La (quận Hà Đông), khu nhà ở Hồ Linh Đàm và khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (quận Hoàng Mai).

Được biết, vụ cháy tòa nhà CT4, Xala ngày 11/10 không phải là sự cố lần đầu với các dự án của DN này, trước đó vào các ngày 16 và 20/9, liên tiếp các vụ cháy cũng đã diễn ra tại tòa CT5, Xala và HH4, Linh Đàm. Hiện tại, các dự án của DN này cũng đang vướng phải những tai tiếng liên quan đến quy hoạch đô thị, mật độ dân cư…

2. Thông tin chính sách đáng chú ý tuần qua thuộc về quy định cấm doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào bất động sản kể từ 1/12/2015.

Kể từ 1/12, các doanh nghiệp nhà nước sẽ bị cấm góp vốn hoặc đầu tư vào bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán và quỹ đầu tư, trừ những trường hợp đặc biệt theo quyết định của Chính phủ.

Đây là nội dung quan trọng của Nghị định 91/2015 về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp vừa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành ngày 13/10.

Theo nghị định, doanh nghiệp Nhà nước có quyền dùng vốn của mình để đầu tư, kinh doanh ra bên ngoài, trong đó bao gồm cả đầu tư ra nước ngoài, nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định hiện hành của Chính phủ.

Trường hợp doanh nghiệp Nhà nước đã góp vốn, đầu tư vào các lĩnh vực trên mà không được Thủ tướng cho phép, phải tiến hành cơ cấu lại và chuyển nhượng toàn bộ vốn đã đầu tư theo quy định.

3. Thông tin tiếp theo liên quan đến phương án bồi thường để xây dựng sân bay Long Thành. Theo đó, tổng dự toán bồi thường là hơn 13 nghìn tỷ đồng.

Địa ốc 7 ngày: Dân chung cư hốt hoảng ảnh 1

Cụ thể, với  4.730 hộ dân tương  đương 15 nghìn nhân khẩu trên địa bàn 6 xã bị ảnh hưởng, phương án bồi thường dự kiến sẽ chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 sẽ thu hồi gần 2.558 ha (1.808 hộ dân) với tổng dự toán bồi thường hơn 5 nghìn tỷ đồng. Giai đoạn 2 thu hồi hơn 442 ha  (2.922 hộ dân), dự toán bồi thường gần 8.100 tỷ đồng.

Phương án này này sẽ được tỉnh Đồng Nai trình Bộ Xây dựng thẩm định, sau đó trình Chính phủ phê duyệt.

4. Một thông tin đáng chú ý khác tuần qua là thống kê ghi nhận số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tăng vọt trong 9 tháng đầu năm 2015.

Số doanh nghiệp thành lập mới thuộc lĩnh vực bất động sản trong 9 tháng đầu năm nay tăng đến 78,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số doanh nghiệp giải thể giảm đến 30%, doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động  giảm 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các số liệu thống kê được đưa ra bởi Cục Quản lý đăng ký kinh doanh - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy lĩnh vực bất động sản đang có sự phục hồi đáng kể, đây cũng là yếu tố thu hút DN mới gia nhập thị trường. Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng bùng nổ về số lượng khó có khả năng đi kèm với sự đảm bảo về chất lượng.

Giới chuyên gia nhận định, sự đổ bộ của các tân binh có thể khiến cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn. Tuy nhiên, trước sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý và sức ảnh hưởng của các “ông lớn” trên thị trường, DN BĐS mới nhiều khả năng chỉ tập trung ở phân khúc dự án nhỏ, rất nhỏ hoặc thực hiện những mảng như dịch vụ bất động sản.

Chuyển động địa ốc

Tại Hà Nội, ngày 17/10, Worldstar Land mở bán dự án Times Tower - HACC1 Complex Building tại khách sạn Daewoo Hà Nội

Địa ốc 7 ngày: Dân chung cư hốt hoảng ảnh 2 

Các căn hộ được chào bán với giá từ 31 triệu đồng/m2, tương đương tổng giá trị căn hộ từ 3,7 tỷ đồng. Dự án đang đổ sàn bê tông tầng 3 và dự kiến bàn giao cho cư dân vào ngày 30/4/2017.

Times Tower - HACC1 Complex Building một mặt tiếp giáp với đường Lê Văn Lương, một mặt tiếp giáp đường Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Cũng trong tháng 10, tại khu vực phía Đông Nam thành phố, chủ đầu tư Vinaenco cùng đơn phân phối -  Sàn GD BĐS EZ Việt Nam sẽ chính thức chào bán ra thị trường các căn hộ đầu tiên tại tòa HH01 thuộc dự án New Horizon City (87 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai).

Dự án New Horizon City gồm 4 toà chung cư cao từ 19 đến 30 tầng với tổng số lên tới 1.244 căn hộ.

Tòa HH01 có diện tích giao động từ 79m2 – 114m2(từ 2 đến 3 phòng ngủ) với mức giá khởi điểm từ 23,1tr/m2 thông thuỷ, đã bao gồm VAT và nội thất cơ bản

Khu vực phía Nam, Ngày 13/10, Tập đoàn Vingroup giới thiệu tòa Park 5 - tòa căn hộ đẹp nhất của dự án Vinhomes Central Park (Tân Cảng, TP HCM).

Tòa nhà Park 5 tọa lạc tại ngã tư đường ven sông, giao với trục đường chính nội khu và cách công viên Vinhomes Central Park 2 phút đi bộ qua cầu Thiên Đường.

Park 5 có mật độ bố trí căn hộ thấp nhất Vinhomes Central Park, chỉ 8 căn một sàn và 7 thang máy cao cấp như các tòa căn hộ khác

Tại Phan Thiết, vào cuối tháng 10, Công ty CP Green Real mở bán đợt 2 khu biệt thự Sunny Villa

Sunny Villa cách TP HCM 180km, mất khoảng 3 giờ di chuyển qua tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, cách sân bay Phan Thiết 5 phút, nằm tại Đại lộ Võ Nguyên Giáp, phường Mũi Né, Thành phố Phan Thiết.

Tọa lạc trên đồi cát tự nhiên với 3 mặt hướng biển, Sunny Villa nằm dọc theo bờ vịnh Hòn Rơm, Phan Thiết.

Dự án có quy mô 200ha, gồm khu biệt thự 350 căn, khu căn hộ cao cấp từ 7-9 tầng, khu khách sạn 5 sao 5-7 tầng, khu resort 5 sao, sân golf 36 lỗ.

Tin bài liên quan