Địa ốc 7 ngày: Cơn sốt đất cuối năm

Địa ốc 7 ngày: Cơn sốt đất cuối năm

(ĐTCK) Đất Sài Gòn có dấu hiệu sốt ảo; giá đất Đà Nẵng tăng mạnh; Dự án Sunshine Garden bất ngờ dừng thi công là các thông tin địa ốc đáng chú ý tuần qua.

1. Giá đất Sài Gòn trước nguy cơ sốt ảo

Khảo sát của Vnexpress, giá đất Sài Gòn đang tăng đồng bộ với mức tăng cao nhất 70-80%, song lượng giao dịch rất ít, thị trường có dấu hiệu sốt ảo.

Điểm nóng nhất hiện nay phải kể đến khu vực phía Đông Sài Gòn. Chẳng hạn đường Lò Lu, nằm xa khu trung tâm quận 9, một dự án vừa chào bán trên đường này, nền 50-60 m2 có giá 1,5-1,6 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với 12 tháng qua.

Đất mặt tiền Bưng Ông Thoàn tăng 30%, đang giữ mức 36,3 triệu đồng mỗi m2. Đường nội bộ khu Hưng Phú năm ngoái còn ở mức 9 triệu đồng mỗi m2 nay đã tăng gấp đôi, giá rao bán lên đến 18,5 triệu đồng mỗi m2.

Ở trục phía Nam TP HCM, Đất đường Phạm Hữu Lầu quý I/2016 có giá 18-20 triệu đồng mỗi m2 nay đã vọt lên 34 triệu đồng. Đường Trần Trọng Cung ghi nhận giá đất tăng trên 30% so với đầu năm, hiện giao dịch 35-45 triệu đồng mỗi m2 tùy vị trí.

Phía Tây TP HCM, giá đất nhiều vị trí tăng 70-80% so với đầu năm. Đường Nguyễn Hữu Tiến, tháng 10/2016 giao dịch ở mức 25-30 triệu đồng mỗi m2 nay đã lên đến 37-38 triệu đồng, có một số vị trí mặt tiền đẹp đã tiệm cận ngưỡng 40 triệu đồng mỗi m2.

Trao đổi với VnExpress, Tổng giám đốc Công ty Exim Real Estate - Trần Thị Cẩm Tú xác nhận, giá đất đang tăng trên diện rộng khắp Sài Gòn, tốc độ tăng mạnh khi càng về cuối năm. Điểm khác biệt so với 2015 là hiện nay giá đất leo thang và liên tục "nhảy múa" nhưng không có hoặc rất ít hàng bán ra và lượng giao dịch thành công không nhiều, có dấu hiệu sốt ảo.

Theo bà Tú, cơn sốt giá lần này chịu tác động bởi nhiều yếu tố. Thứ nhất là hạ tầng TP HCM đang được triển khai rầm rộ, các dự án cầu đường, hạ tầng đều đang đẩy mạnh tiến độ thi công. Thứ hai là làn sóng các đại gia bất động sản gom đất lô lớn để phát triển những siêu dự án đang diễn ra mạnh mẽ khiến cho đất lẻ, nhà dân cũng rục rich tăng giá theo cảm tính.

Thứ ba tâm lý lo ngại quỹ đất TP HCM sẽ ngày càng khan hiếm càng thúc đẩy giới đầu cơ mạnh tay gom đất, tạo nên hiện tượng khan hiếm ảo. Thứ tư là những người đang nắm giữ đất sợ bán hớ và kỳ vọng giá đất vẫn còn tiếp tục tăng trong năm 2017 nên số lượng hàng đẩy ra rất ít.

Nữ chuyên gia này nhận định, trong 3 năm qua, kể từ 2013 đến nay, nguồn cung căn hộ trên địa bàn TP HCM tăng quá nhanh đã khiến cho giới đầu tư muốn dịch chuyển sang một phân khúc khác để thay đổi khẩu vị.

Đây là luồng gió thổi bùng những đợt sóng đầu tư mới trên thị trường. Tâm lý bám đất, giữ đất và sở hữu tài sản gắn liền với đất vốn đã ăn sâu trong tiềm thức người Việt càng được dịp bùng lên và có thể tạo nên những cơn sốt ảo, tăng giá nhanh, đột biến nhưng ít giao dịch thành công.

2. Lý giải cơn sốt đất Đà Nẵng

Giá nhà đất tại Đà Nẵng liên tục tăng trong thời gian gần đây, đặc biệt có những khu vực ven biển, giá đã tăng gấp nhiều lần so với giá cách đây một năm.

Địa ốc 7 ngày: Cơn sốt đất cuối năm ảnh 1 

Theo khảo sát của phóng viên Diễn đàn doanh nghiệp, giá đất tại khu vực ven biển Đà Nẵng tăng cao vượt ngưỡng dự báo của nhiều người. Trước đây, nhà đất trên các tuyến đường Lê Đức Thọ, Võ Nguyên Giáp, Hồ Nghinh, Hà Bổng, Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng có giá vài chục triệu đồng/m2 thì nay có nơi vượt 100 triệu đồng/m2.

Riêng các tuyến đường ven biển tại quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, giá đất một số nơi tăng đột biến. Tại đường Hồ Nghinh có những vị trí mỗi lô đất có giá khoảng 5 tỷ đồng – tăng gấp nhiều lần so với thời gian trước đây.

Trong vòng hơn một năm qua, làn sóng đầu tư quay lại thị trường bất động sản Đà Nẵng đã đẩy giá bất động sản lên cao và xuất hiện câu hỏi: Phải chăng “đội lái” đang dần quay trở lại địa ốc Đà Nẵng?

“Đội lái” mà giới bất động sản Đà Nẵng ngụ ý chính là những nhà đầu tư Hà Nội.  Liên tiếp từ 2009 đến 2011, dòng tiền từ giới đầu cơ Hà Nội đổ vào thị trường bất động sản Đà Nẵng, đẩy giá nhà đất tại đây lên cao ngất ngưởng.

Có những dự án tăng gấp đôi, thậm chí là gấp 3, gấp 4 giá của chủ đầu tư đưa ra trong thời gian này. Nhưng khi giới đầu cơ rút đi thì thị trường lập tức ảm đạm, niềm tin của nhà đầu tư vào bất động sản Đà Nẵng lụi tàn, thị trường suy thoái kéo dài.

Trước những lo ngại về sự bất ổn do giá đất tăng cao vì đầu cơ, ông Nguyễn Hào Hiệp - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc First Real cho rằng, hiện nay “khẩu vị” người Hà Nội đối với thị trường Đà Nẵng đang thay đổi.

Theo ông Hiệp, nếu trước đây đất nền phía Nam Đà Nẵng rất được các nhà đầu tư đến từ Hà Nội ưa chuộng thì hiện nay các dự án này, do tính thanh khoản không có nên các nhà đầu tư mua vào nhưng bán ra không được. Đặc biệt, các dự án này không có dân cư sinh sống nên tính lan tỏa, thanh khoản của các dự án không cao nên nhiều nhà đầu tư “chết” với những dự án này.

“Chính điều này đã làm thay đổi tâm lý của các nhà đầu tư đến từ Hà Nội và hiện nay, thay vì đầu tư đất dự án, người ta chuyển sang đầu tư vào những khu đất riêng lẻ tại những khu dân cư đã hình thành, những dự án đã có người dân sinh sống để đảm bảo an toàn cho suất đầu tư của mình”, ông Hiệp nói.

Cũng theo đại diện First Real, chính điều này đã làm giá đất nền ven biển gần trung tâm Đà Nẵng - một trong những “món” ưa thích của người Hà Nội đang tăng mạnh - thậm chí có những vị trí đã tăng gấp đôi, gấp ba lần so với trước kia nên họ dần chuyển sang đầu tư vào các khu vực vùng ven.

"Theo quan sát trên thị trường thị hiện nay, đối với các khu đất đông dân cư ven biển thì giới đầu tư đến từ Hà Nội mua để làm khách sạn là chủ yếu. Thậm chí, tại khu vực này, đã xuất hiện những khu phố mà giới địa ốc đặt lên là khu phố của người Hà Nội như đường Hồ Nghinh. Còn những khu vực khác thì chủ yếu là mua để dành", ông Hiệp nói.

3. Dự án Sunshine Garden bất ngờ dừng thi công

Tuần qua, thông tin về việc dự án Sunshine Garden của chủ đầu tư Sunshine Group bị nghẽn tiến độ, chặn thi công… thu hút sự quan tâm lớn của khách hàng mua nhà, giới đầu tư bất động sản Hà Nội, cư dân khu vực xung quanh dự án.

Với tổng mức đầu tư theo dự toán lên đến hơn 3.000 tỷ đồng và là dự án được “mở bán” đầu tiên thuộc chuỗi các dự án bất động sản của Sunshine Group, Sunshine Garden được kỳ vọng sẽ là dấu ấn thương hiệu của DN khi lần đầu tham gia vào thị trường bất động sản.

Địa ốc 7 ngày: Cơn sốt đất cuối năm ảnh 2 

Về tiến độ xây dựng, tại hiện trường, các khối nhà đã được thi công phần thô, khối cao nhất đến tầng 15, khối thấp nhất đến tầng 5. Theo chủ đầu tư, tại cao điểm thi công, trên công trường có tới 1.000 công nhân cùng rất nhiều máy móc vật tư, làm việc 3 ca liên tục với mục tiêu hoàn thành dự án và bàn giao căn hộ vào quý II/2018 theo đúng cam kết với khách hàng.

Một dự án lớn, đang thi công khẩn trương liên tục, thế nhưng kể từ hơn hai tháng nay, toàn bộ con đường duy nhất vận chuyển vật liệu, trang thiết bị ra vào công trường đột nhiên bị chặn.

Chuyển động địa ốc

Ngày 17/12, liên danh chủ đầu tư dự án tổ hợp căn hộ cao cấp Việt Đức Complex sẽ mở bán 160 căn hộ tòa C với giá từ 26,5 triệu đồng một m2.

Dự án Việt Đức Complex tại số 99 Lê Văn Lương, Hà Nội do liên danh 3 doanh nghiệp làm chủ đầu tư gồm CTCP Đầu tư Sông Đà - Việt Đức; CTCP Tập đoàn xây dựng, thiết bị công nghiệp (CIE) và CTCP Kinh doanh vật tư, xây dựng (CMC).

Việt Đức Complex có quy mô gần 1,2ha, khi mở bán liên danh chủ đầu tư dự án sẽ cung cấp cho thị trường 160 căn hộ với mật độ 6 căn góc một sàn.

Ngày 18/12, Tổ hợp căn hộ hạng sang Sun Grand City Thuy Khue Residence do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư tọa lạc tại số 69B Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội sẽ được các đại lý giới thiệu nhà mẫu của dự án ở cùng địa điểm.

Nằm ở vị trí lý tưởng giữa hai lá phổi xanh tại trung tâm thành phố là Hồ Tây và Bách Thảo, tổ hợp căn hộ cao cấp Sun Grand City Thuy Khue Residence với 6,639m2 cảnh quan, quảng trường, mở đường quy hoạch trong tổng diện tích hơn 15,000 m2.

Địa ốc 7 ngày: Cơn sốt đất cuối năm ảnh 5 

Bốn loại căn hộ của Sun Grand City Thuy Khue Residence với các diện tích 57m2, 90m2, 123m2 và 139m2 đều được thiết kế thông minh và xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu, đem đến không gian sống khoáng đạt, tiện nghi và thoải mái nhất.

Các căn hộ sẽ được bàn giao cho khách hàng bắt đầu từ Quý I năm 2018 với số lượng có hạn.

Ngày 18/12, tại Quảng trường 30/10, trung tâm thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, Lễ ra mắt dự án Mon Bay sẽ được chủ đầu tư là HD Mon Holdings phối hợp với hai đơn vị phân phối bất động sản chuyên nghiệp là STDA và Maxland tổ chức. Chương trình dự kiến thu hút hơn 1.000 khách hàng tham dự.

Với tổng diện tích gần 18ha và tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng, Mon Bay sẽ thoả mãn nhu cầu đa dạng của khách hàng, trong đó có 57 căn biệt thự đơn lập và song lập, 311 nhà liền kề, 77 nhà phố thương mại và 2 toà tháp căn hộ.

Bên cạnh đó là khách sạn cao 35 tầng với 300 căn hộ và khối đế rộng hàng chục nghìn m2 làm trung tâm thương mại và hệ thống 58 dịch vụ tiện ích.

Tin bài liên quan