Địa ốc 7 ngày: Chung cư Hà Nội liên tục “có biến”

(ĐTCK) Hai vụ cháy liên tiếp xảy ra tại các Chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, chủ đầu tư Sun Square bị tố “phớt lờ” án phạt xây sai phép, chủ đầu tư VP4 Linh Đàm “bội tín” với cư dân và câu chuyện về bất động sản Phú Quốc là các thông tin địa ốc đáng chú ý tuần qua.

1. Chủ đầu tư Chung cư VP4 Linh Đàm “bội tín” với cư dân?

Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) - chủ đầu tư chung cư VP4 Linh Đàm (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) vừa bị cư dân căng băng rôn phản đối vì cho rằng “bội tín” khi tiến hành xây dựng các kiot bán hàng tại mặt bằng tầng 1.

Theo Pháp Luật Việt Nam, người dân phản ánh, khi bán nhà cho cư dân, chủ đầu tư không công khai thiết kế ban đầu.

Do vậy, khi các chủ sở hữu tiến hành xây dựng kiot tại sảnh tầng 1 - phần được cho là khu thương mại, thuộc diện tích sử dụng riêng của chủ đầu tư, người dân vô cùng bức xúc vì trước đó đã mua căn hộ tại đây với giá cao bởi không gian đẹp, thông thoáng của tòa nhà.

Địa ốc 7 ngày: Chung cư Hà Nội liên tục “có biến” ảnh 1 

Trên thực tế, hiện tại HUD không xuất trình được các văn bản pháp lý để liên quan đến việc xây dựng này. Do đó, cơ quan có thẩm quyền đã yêu cầu đơn vị này dừng các hoạt động thi công tại tòa nhà và hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Ngoài vấn đề này, cư dân cũng đồng thời nêu ra hàng loạt bất cập của dự án. Cụ thể, dù đã chuyển về sống gần 1 năm, chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành bàn giao chính thức căn hộ cho cư dân theo nội dung của hợp đồng mua bán.

 Hoạt động được 1 năm, nhưng nhiều hạng mục của tòa nhà vẫn chưa được hoàn thiện, người dân cũng không được biết hệ thống PCCC của tòa nhà đã được nghiệm thu để đưa vào sử dụng và đảm bảo an toàn hay không…

Chung cư VP4 nằm trong quần thể Khu đô thị Linh Đàm do HUD làm chủ đầu tư. Theo thế kế, dự án bao gồm 25 tầng nổi và 2 tầng hầm. Được biết, cư dân đã chuyển về các căn hộ tại đây sinh sống được khoảng 1 năm.

2.  Chủ đầu tư chung cư Sun Square “phớt lờ” án phạt xây sai phép ?

Sau một loạt sự cố về an toàn lao động tại công trình dự án Sun Square (đường Lê Đức Thọ, P.Mỹ Đình 2, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội), chủ đầu tư chung cư này là CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Thăng Long vừa bị phanh phui thêm các sai phạm trong quá khứ.

Địa ốc 7 ngày: Chung cư Hà Nội liên tục “có biến” ảnh 2 

Cụ thể, theo Báo Xây dựng, kết quả tìm hiểu cho thấy, tháng 6/2016, UBND phường Mỹ Đình 2 đã ban hành Quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 80 triệu đồng đối với dự án Sun Square và chủ đầu tư.

Ngoài ra, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc chủ đầu tư phải tự phá dỡ bộ phận công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.

Mặc dù vi phạm trật tự xây dựng, sau khi bị xử phạt, theo báo cáo của Đội Thanh tra quận Nam Từ Liêm, chủ đầu tư dự án không chấp hành ngừng thi công mà vẫn tiếp tục cho hoàn thiện công trình.

Được biết, hiện nay tổ hợp dự án gồm 5 tòa nhà đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng 1 tòa nhà, còn 4 tòa đang hoàn thiện.

Theo Giấy phép xây dựng thì khối công trình 2 tòa chung cư chỉ được phép xây dựng 30 tầng cùng với tầng kỹ thuật, tầng mái và 3 tầng hầm, tuy nhiên hiện nay khối nhà chung cư đã được chủ đầu tư xây lên 34 tầng.

Vì sao CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Thăng Long có thể ngang nhiên “thách thức” các cơ quan chức năng là câu hỏi nóng được đặt ra.

3. Hà Nội: liên tiếp 2 vụ cháy xảy ra tại Chung cư Vimeco và Chung cư Xala

Tuần qua, tại Hà Nội, liên tiếp 2 vụ cháy đã xảy ra tại Chung cư Vimeco (Q. Cầu giấy) và Chung cư Xala (Q.Hà Đông).

Cả 2 vụ cháy này (cháy trường mầm non tại toà CT2 -Vimeco và cháy mái che bể bơi tại CT1 - Xala) đều không gây thiệt hại về người, tuy nhiên, cũng đã khiến các cư dân phải hoảng loạn tháo chạy.

Địa ốc 7 ngày: Chung cư Hà Nội liên tục “có biến” ảnh 3

 Cháy xảy ra tại bể bơi nằm giữa tòa CT1 Xala, Hà Đông

Thực tế, cả 2 cái tên nói trên đều từng gắn với những vụ hỏa hoạn trong vòng hơn 1 năm trở lại đây. Cụ thể, tháng 9 và tháng 10/2015, Khu đô thị Xala năm  xảy ra 2 vụ cháy lớn tại tầng 9 tòa CT5 và tại tầng hầm tòa CT4A.

Trong khi đó, cách đây đúng 1 năm, đám cháy từ phòng tập GYM của tòa CT1-Vimeco đã khiến hàng nghìn người sinh sống tại khu vực này nháo nhác chạy thoát thân.

 4.  Vì sao hàng tỷ USD đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng ở Phú Quốc vẫn nằm trên giấy?

Số liệu thống kê từ Ban Quản lý khu Kinh tế Phú Quốc cho thấy, tính đến tháng 9/2016 có khoảng 250 dự án đăng ký đầu tư trên đảo Phú Quốc nhưng chỉ có gần 30 dự án hoàn thành đưa vào khai thác với tổng vốn đầu tư gần 30.000 tỷ đồng. Các dự án còn lại vẫn nằm trên giấy.

Địa ốc 7 ngày: Chung cư Hà Nội liên tục “có biến” ảnh 5 

Nguyên nhân của thực trạng trên là gì? Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Ban quản lý Phát triển đảo Phú Quốc cho biết, khó khăn lớn nhất cho doanh nghiệp muốn đầu tư vào Phú Quốc là thủ tục giải phóng mặt bằng, tạo đất sạch cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Nguyên nhân được xác định là do chế độ bồi thường và việc xác định nguồn gốc đất để bồi thường là rất khó khăn, dẫn tới thời gian làm thủ tục kéo dài, phát sinh chi phí lớn cho chủ đầu tư.

Ngoài ra, một số rủi ro khác, theo điều tra cho thấy, thứ nhất, thông tin về thị trường bất động sản Phú Quốc vẫn còn khá ít.

Sự mất cân bằng khi các nhà đầu tư chỉ tập trung nhiều vào các dự án nghỉ dưỡng mà chưa tập trung vào các dịch vụ khác như bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng chưa xứng tầm một "đảo ngọc". Do chi phí đầu tư cao nên giá phòng ở Phú Quốc đang đắt gần gấp đôi so với Đà Nẵng, Nha Trang chính vì vậy lượng khách đến khu này không nhiều.

Và cuối cùng nhiều nhà đầu tư lo ngại thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao cho quá trình phát triển của Phú Quốc.

Chuyển động địa ốc

Ngày 3/12, tại TP.Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố (Cityland) ra mắt dự án căn hộ Cityland Park Hills. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng với 968 căn hộ. Giá bán trung bình từ 1,7 tỷ đồng một căn 2 phòng ngủ.

Địa ốc 7 ngày: Chung cư Hà Nội liên tục “có biến” ảnh 6 

Cityland Park Hills tọa lạc tại 18 Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh. Các căn hộ có diện tích đa dạng 45-120m2, từ một đến 3 phòng ngủ.

Nằm trong quy hoạch của khu đô thị kiểu mẫu, cư dân căn hộ được thừa hưởng được hầu hết các tiện ích gồm công viên cây xanh, trường liên cấp quốc tế, sân thể thao, 3 trung tâm thương mại, trung tâm y tế Việt Nhật…

Ngày 4/12, tại Hà Nội, chủ đầu tư FLC Garden City chính thức ra mắt tòa căn hộ HH1 -  Khu đô thị FLC Garden City (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

FLC Garden City gồm 4 tòa căn hộ (HH1, HH2, HH3, HH4), trong đó, HH1 là tòa có vị trí đẹp nhất, ngay cạnh hồ điều hòa và có 4 hướng view không gian xanh mát, tầm nhìn rộng mở và nằm tại mặt đường 40m đã hình thành.

Hiện tại HH1 đã thi công đến tầng 11 và dự kiến sẽ được bàn giao vào quý III/2017. Các căn hộ HH1 có diện tích linh hoạt từ 49 m2 đến 67 m2.

Tin bài liên quan