Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Địa ốc 7 ngày: Bộ xây dựng vào cuộc, làm rõ sai phạm tại các dự án

(ĐTCK) Sau hàng loạt sai phạm của các dự án bất động sản trên toàn quốc bị người dân tố cáo, báo chí phản ánh, khiến dư luận bức xúc thời gian gần đây, Bộ Xây dựng đã liên tiếp đưa ra các quyết định thanh tra, kiểm tra trong tuần qua. Ngoài ra, một thông tin đáng quan tâm khác trong bản tin hôm nay liên quan đến đề xuất “tạo gói hỗ trợ mua nhà cho người trẻ”.

1. Đầu tuần qua, Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có Quyết định thanh tra làm rõ vi phạm của 4 dự án bất động sản trên địa bàn TP. Hà Nội.

Cụ thể, theo Quyết định số 331, đoàn thanh tra Bộ Xây dựng sẽ thanh tra 4 dự án là Chung cư Yên Hòa - Thăng Long (Chủ đầu tư Công ty TNHH Thăng Long), Dự án Sky City 88 Láng Hạ (Chủ đầu tư Công ty TNHH HANOTEX), Trụ sở Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Xây dựng CICC Hà Nội (Chủ đầu tư sở CTCP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng CICC Hà Nội), Tòa nhà LOD số 38 Trần Thái Tông (Chủ đầu tư CTCP Hợp tác Lao động Nước ngoài – LOD, đơn vị nhận chuyển nhượng dự án là Tập đoàn Phúc Lộc).

Dự án Sky City 88 Láng Hạ Ảnh: Internnet 

4 dự án nói trên đều bị người dân tố cáo, khiếu nại hoặc bị báo chí phản ánh về những sai phạm thời gian vừa qua. Trong đó, lùm xùm nhất là chung cư Yên Hòa Thăng Long được xác định xây sai phép hơn 10 tầng và dự án Sky City 88 Láng Hạ, chủ đầu tư bị cư dân tố thu phí đỗ xe sai quy định, chiếm dụng diện tích chung, chuyển đổi công năng trái quy định một số hạng mục trong toà nhà.

Sau quá trình thanh tra, nếu phát hiện những sai phạm, đoàn thanh tra sẽ xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý, đồng thời, đề xuất sửa đổi bổ sung, hoàn chỉnh cơ chế chính sách để khắc phục những vướng mắc, tồn tại nếu có.

2. Sau quyết định thanh tra tại Hà Nội, Bộ trưởng Xây dựng Trình Đình Dũng tiếp tục ký công văn chỉ đạo yêu cầu kiểm tra các dự án xây sai phép trên toàn quốc.

Ngày 25/11, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã ký công văn gửi UBND các tỉnh thành phố trên cả nước về việc tăng cường quản lý trật tự xây dựng. Theo đó, yêu cầu các tỉnh, thành tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép đối với các công trình xây dựng trên địa bàn, yêu cầu xử lý nghiêm và dứt điểm các trường hợp vi phạm.

Theo Bộ Xây dựng, trong thời gian qua có những công trình xây dựng không phép hoặc sai phép, không tuân thủ các chi tiêu về quy hoạch, kiến trúc đã làm ảnh hưởng đến không gian, cảnh quan đô thị và gây bức xúc trong dư luận. Bộ Xây dựng yêu cầu các tỉnh, thành phố báo cáo kết quả về Bộ Xây dựng trước ngày 31-12 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng chính phủ.

3. Thông tin đáng chú ý tiếp theo trong tuần liên quan đến đề xuất tạo gói tín dụng cho người trẻ sở hữu nhà ở.

Đánh giá nhu cầu mua nhà của người trẻ hiện nay là rất lớn, tuy nhiên chưa có bất cứ một cơ chế, chính sách đặc thù nào ưu tiên cho đối tượng này, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã đưa ra các đề xuất giải quyết vấn đề này tại hội thảo “Cơ hội sở hữu nhà cho giới trẻ” do Báo Tiền Phong tổ chức sáng 25/11.

Theo thống kê, hiện Việt Nam có khoảng 34% dân số trong độ tuổi từ 25 – 39, độ tuổi bắt đầu khởi nghiệp, có xu hướng lập gia đình và nhu cầu về nhà ở. Tuy nhiên thực tế cho thấy, căn hộ có giá vừa tầm cho người trẻ chỉ mới đáp ứng được 15 – 20% nhu cầu.

Địa ốc 7 ngày: Bộ xây dựng vào cuộc, làm rõ sai phạm tại các dự án  ảnh 2 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Đực - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng sau gói 30.000 tỷ, cần thiết phải có các gói như 10.000 tỷ, 20.000 tỷ dành cho người trẻ. Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đề xuất nên có cơ chế cho người trẻ vay vốn bằng hình thức tín chấp hoặc tài sản thế chấp của họ là căn nhà ở hình thành trong tương lai.

Với việc phân khúc nhà ở giá rẻ hiện nay đang khá khan hiếm, tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp bất động sản cho biết đang ấp ủ đưa ra thị trường lượng căn hộ giá phù hợp trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là giới trẻ.

4. Thông tin cuối cùng là thống kê vốn FDI chảy vào bất động sản 11 tháng đầu năm 2015

Theo con số từ Tổng cục Thống kê, đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam tính từ đầu năm  đến thời điểm 20/11/2015 đã thu hút được 1.855 dự án mới với số vốn đăng ký đạt 13,55 tỷ USD , tăng 30% về số dự án và tăng 1,1% về số vốn so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 3 về hút FDI với 2,33 tỷ USD, chiếm 11,5%.

Theo ý kiến của các chuyên gia, dù trải qua thời gian thăng trầm kéo dài nhưng bất động sản Việt Nam vẫn đang khá hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh hoạt động đầu tư vào lĩnh vực bất động sản Việt Nam thông qua nhiều hình thức.

Chuyển động địa ốc

Tại Thanh Hóa, ngày 28/11, biệt thự mẫu Ngọc Trai của khu biệt thự biển FLC L’Amoura chính thức ra mắt. Đầu tháng 11, lễ giới thiệu biệt thự biển FLC L’Amoura tại Hà Nội đã thu hút gần một nghìn khách hàng và nhà đầu tư tham dự. Ngay tại buổi lễ, rất nhiều nhà đầu tư đã ký hợp đồng mua biệt thự.

FLC L’Amoura có vị trí địa lý thuận lợi và cách Hà Nội chỉ khoảng hơn 2h chạy xe. Khu biệt thự biển này nằm trọn trong quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn đã đi vào hoạt động. Vì vậy, cư dân của khu biệt thự FLC L’Amoura có thể sử dụng các tiện ích cao cấp của quần thể.

Địa ốc 7 ngày: Bộ xây dựng vào cuộc, làm rõ sai phạm tại các dự án  ảnh 3

Phối cảnh thiết kế biệt thự biệt thự mẫu Ngọc Trai - FLC L'Amoura 

Tại Hà Nội, Ngày 23/11 Chủ đầu tư Văn Phú Invest tổ chức Lễ cất nóc Khu căn hộ Home City ( 177 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội),  dự kiến các căn hộ được bàn giao cho khách hàng vào quý 4/2016, đúng theo tiến độ cam kết.

Home City là dự án thuộc phân khúc căn hộ cao cấp tại thị trường bất động sản Hà Nội. Các căn hộ có diện tích phong phú từ 61.4 - 114m2, với 2-3 phòng ngủ,  giá từ 1,8 tỷ/căn (Đã bao gồm VAT và nội thất cơ bản).

Ngày 24/11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khách sạn 5 sao Đông Đô và Ngân hàng quốc tế tại số 146 Giảng Võ, phường Giảng Võ, quận Ba Đình. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 350 tỷ đồng.

Dự kiến khởi công trong quý IV/2015, hoàn thành quý II/2017 và hoạt động trong vòng 50 năm kể từ ngày có quyết định chủ trương đầu tư.

Ngày 28/11/2015, CTCP Xây dựng phát triển nhà và thương mại (Tabudec) mở bán chính thức Dự án Tổ hợp nhà ở - Văn phòng làm việc và Dịch vụ Tabudec Plaza.

Tabudec Plaza tọa lạc tại mặt đường Phan Trọng Tuệ thuộc xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội, cao 25 tầng với 252 căn hộ, 2 tầng hầm, 4 tầng thương mại và 1 tầng dành cho sinh hoạt cộng đồng. Mỗi căn hộ được thiết kế hợp lý, có từ 2-3 phòng ngủ, mỗi tầng có 12 căn với quy mô diện tích từ 72,7 - 106 m2/căn. Dự kiến đến quý II/2017, Dự án sẽ chính thức được hoàn thành bàn giao và đưa vào khai thác.

Tại đảo ngọc Phú Quốc, ngày 23/11, Công ty Quản lý Khách sạn Vinpearl - Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ khởi công dự án Vinpearl Paradise Villas - thuộc giai đoạn 4 của siêu dự án Vinpearl Phú Quốc.

Vinpearl Paradise Villas thuộc hệ thống Vinpearl Resort & Villa – hệ thống nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao tại những vị trí đắc địa bên các bờ biển đẹp nhất hành tinh tại Việt Nam như Đà Nẵng, Phú Quốc, Vịnh biển Nha Trang.

Tin bài liên quan