Địa ốc 7 ngày: Bắt đầu cuộc cạnh tranh nhà ở giá rẻ

Địa ốc 7 ngày: Bắt đầu cuộc cạnh tranh nhà ở giá rẻ

(ĐTCK) Khách sạn của Mường Thanh bị tố xây không phép và “phớt lờ” án phạt của chính quyền; Đà Nẵng cấm xây chung cư cao tầng ở trung tâm; và dự báo về phân khúc nhà thương mại giá rẻ trong năm 2017 là các thông tin địa ốc đáng chú ý tuần qua.

1. Khách sạn của Mường Thanh bị tố xây không phép và “phớt lờ” án phạt của chính quyền.

Thông tin được nhiều tờ báo đăng tải tuần qua, tháng 10/2016, Dự án khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư đã bị xử phạt số tiền 40 triệu đồng và buộc đình chỉ thi công công trình do xây dựng không phép.

Địa ốc 7 ngày: Bắt đầu cuộc cạnh tranh nhà ở giá rẻ ảnh 1 

Mặc dù vậy, đến nay, doanh nghiệp này vẫn không chịu thực thi án phạt nói trên. Cụ thể, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk đã nhiều lần yêu cầu nộp phạt, nhưng đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa hoàn thành.

Bên cạnh đó, mặc dù công trình được yêu cầu tạm ngưng thi công để xin cấp phép nhưng ghi nhận tại công trường, các công nhân vẫn làm việc bình thường, hoạt động xây dựng vẫn diễn ra gấp gáp, không có trở ngại nào.

Về phía chủ đầu tư, trong diễn biến mới nhất, ông Nguyễn Văn Thoan - trưởng Ban quản lý dự án khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột cho biết, khách sạn Mường Thanh được tỉnh Đắk Lắk đồng ý cho phép “vừa xây dựng vừa hoàn thiện thủ tục giấy phép”.

Theo Tuổi trẻ, trưa ngày 9/12 ông Lâm Tứ Toàn - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk đã ký cấp giấy phép cho Khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột sau khi chủ đầu tư đóng tiền phạt.

Được biết, dự án này có quy mô 25 tầng, tiêu chuẩn 5 sao, được xây dựng trên diện tích gần 13.700 m2. Tháng 2/2016, công trình bắt đầu khởi công và vào thời điểm bị buộc ngưng thi công, công trình đã xây dựng được hơn 10 tầng.

Đến ngày 29/11, Sở Xây dựng mới nhận được đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với công trình khách sạn trên.

2. Đà Nẵng có thể cấm xây chung cư cao tầng ở trung tâm

Thông tin tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng diễn ra ngày 8/12, lo ngại vấn đề tắc nghẽn giao thông tại khu vực trung tâm thành phố, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có đề xuất cấm việc xây dựng các khu nhà chung cư cao tầng ở trung tâm TP.

Địa ốc 7 ngày: Bắt đầu cuộc cạnh tranh nhà ở giá rẻ ảnh 2 

Chủ tịch TP.Đà Nẵng nhận định, vấn đề kẹt xe sẽ trở thành một thách thức của Đà Nẵng trong thời gian tới, trở thành bài toán khó giải khi dân số thành phố tăng lên 2 triệu hay 2,5 triệu người nếu bây giờ không có giải pháp hiệu quả.

Theo ông Thơ, việc triển khai dự án xe buýt nhanh chỉ giải quyết được một phần rất nhỏ lượng người tham gia giao thông.

Dù Đà Nẵng đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thu phí đậu đỗ xe dưới lòng đường để lấy kinh phí tái đầu tư các bãi đậu xe, ông Thơ vẫn nhấn mạnh giải pháp siết chặt quản lý việc xây dựng nhà ở, nhập cư vào khu vực trung tâm TP.

Ông Thơ nêu thực trạng, hiện một số nhà đầu tư có các khu đất rộng độ hàng nghìn m2 ở khu vực trung tâm TP muốn xin chuyển từ đất thương mại qua đất ở để xin xây dựng chung cư cao tầng.

Nếu không cấm việc xây dựng những căn nhà cao tầng ở khu vực trung tâm thì “mỗi căn vài chục tầng, đưa khoảng 700 đến 800 hộ dân về sinh sống, chắc chắn kẹt xe sẽ nghiêm trọng”. Do đó, nhiều khả năng, Đà Nẵng sẽ quyết định cấm việc xây dựng các khu nhà chung cư cao tầng ở trung tâm TP”

3. Thị trường bất động sản 2017: nhà thương mại giá rẻ là trọng tâm?

Tại hội thảo “Thị trường bất động sản Việt Nam 2016 – 2017 toàn cảnh và dự báo” diễn ra sáng 10/12, các diễn giả cho rằng giải quyết vấn đề nhà ở thương mại giá rẻ nên là ưu tiên hàng đầu hiện nay thay vì loay hoay phát triển nhà ở xã hội.

Địa ốc 7 ngày: Bắt đầu cuộc cạnh tranh nhà ở giá rẻ ảnh 3 

Phân tích sự mất cân đối cung cầu của thị trường, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ chỉ rõ chênh lệch lớn trong năm 2016 ở hai thị trường Hà Nội và TP.HCM.

Tại phân khúc cao cấp chỉ có lượng cầu 20% nhưng cung trên thị trường lại chiếm đến 80% trong khi phân khúc nhà giá rẻ nguồn cung chỉ ở mức 20% còn nhu cầu chiếm tới 80% thị trường. Đây là nghịch lý cần giải quyết trong năm 2017.

Với phân khúc giá rẻ theo ông Võ, nguồn lực phát triển nhà ở xã hội sẽ còn khó khăn hơn năm 2016. Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đã kết thúc và được chuyển về Ngân hàng Chính sách Xã hội làm đầu mối phát triển nhà ở xã hội. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thấy rõ nguồn lực này tác động vào khu vực ở xã hội như thế nào.

Trong khi đó, phân khúc nhà thương mại giá rẻ có một số tín hiệu đáng mừng vào cuối năm nay. Theo ông Võ, phân khúc này cần được xem là trọng tâm để đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.

Ông Võ nhấn mạnh, việc phát triển phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ sẽ do các doanh nghiệp đảm nhiệm, thị trường điều tiết thay vì bao cấp của nhà nước. Thị trường điều tiết bao giờ cũng nhanh hơn, hiệu quả hơn và đáp ứng tốt nhu cầu của người mua nhà hơn.

Nhắc lại việc Vingroup, HimLam tuyên bố tham gia phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, ông Võ cho rằng nó có thể bắt đầu một cuộc cạnh tranh có lợi cho người mua nhà. Phân khúc này chắc chắn sẽ sôi động trong tương lai.

Chuyển động địa ốc

Tại TP.HCM, ngày 10/12, dự án khu căn hộ biệt lập Dream Home Palace được chủ đầu tư Nhà Mơ - Tập đoàn The Global Group phối hợp cùng đơn vị phân phối và tiếp thị DKRS thực hiện mở bán. Lễ mở bán được tổ chức vào lúc 8h tại Đại sảnh Diamond, Trung tâm Hội nghị The Adora Grand View - 421 Ngô Gia Tự, phường 9, quận 5, TP.HCM.

Địa ốc 7 ngày: Bắt đầu cuộc cạnh tranh nhà ở giá rẻ ảnh 5 

Dự án Dream Home Palace nằm trong khu vực quận 8, tiện ích hiện đại. Hiện, hơn 350 căn hộ đã được khách hàng đặt mua trước ngày mở bán. Hiện, Dream Home Luxury đã bàn giao và 90% khách đã vào ở và Dream Home Residence cũng chuẩn bị bàn giao nhà vào năm 2017.

Sự kiện tập đoàn bất động sản hàng đầu Nhật Bản - The Global Group ký kết hợp tác toàn diện cùng Công ty cổ phần Nhà Mơ với dự án đầu tiên là Dream Home Palace mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng ở phân khúc nhà ở giá khoảng một tỷ đồng.

Tại Quảng Ninh, ngày 10/12, Chủ đầu tư Geleximco khai trương các căn hộ mẫu của dự án Condotel Newlife Tower Quảng Ninh.

Dự án Newlife Tower sở hữu vị trí đắc địa nằm trong khu đô thị Cái Dăm - trung tâm du lịch của Hạ Long. Newlife Tower gồm 3 tòa cao 27 tầng, được thiết kế một cách hiện đại với thế "lưng tựa núi, hướng nhìn ra vịnh Hạ Long".

Dự án có một tầng hầm để xe với diện tích hơn 7.000m2, tầng 1 và tầng 2 được quy hoạch cho các tiện ích condotel hiện đại như siêu thị, nhà hàng cao cấp, 2 bể bơi ngoài trời, gym, spa... đảm bảo cung ứng đủ cho toàn bộ cư dân cũng như khách du lịch nơi đây.

Tin bài liên quan