Chất lượng chung cư là câu chuyện nổi bật tuần qua

Chất lượng chung cư là câu chuyện nổi bật tuần qua

Địa ốc 7 ngày: bất an với nhà chung cư và "chán" gói 30.000 tỷ

(ĐTCK) Mở rộng đối tượng vay gói 30.000 tỷ đồng, kiểm tra giá nhà ở xã hội, cò địa ốc giở nhiều chiêu trò bơm thổi giá chung cư để kiếm lời hay sống khổ trong chung cư cao cấp dở dang hay sống trong sợ hãi với nhà chung cư giá rẻ là những câu chuyện nóng trên các báo. Một góc nhìn của nhà báo Hương Giang về thị trường địa ốc tuần qua.

1. Thông tin đầu tiên liên quan đến gói tín dụng tốn nhiều giấy mực của báo chí, gói 30.000 tỷ đồng.

Trong tuần này, Chính phủ đã phê duyệt tờ trình kiến nghị mở rộng đối tượng dược vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của Bộ Xây dựng (Mở rộng đối tượng vay gói 30.000 tỷ đồng mua nhà – Tiền phong, 22/5).

Cụ thể, nhu cầu vay vốn sửa chữa nhà ở cũng sẽ được nới rộng cho 2 nhóm đối tượng. Một là những hộ dân ở vùng thường xuyên xảy ra bão lũ ở các tỉnh duyên hải miền Trung. Hai là hộ dân ở đô thị, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang tại các đô thị ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Điều kiện của 2 nhóm đối tượng này là có đất ở phù hợp với quy hoạch, khó khăn về nhà ở. Riêng với nhóm đối tượng thứ hai, số vốn vay không vượt quá 840 triệu đồng.

Việc đối tượng vay vốn trong gói 30.000 tỷ đồng được mở rộng đồng nghĩa với việc người thiếu chỗ ở sẽ có nhiều cơ hội mua nhà hơn và cũng đồng nghĩa với việc gói vốn này có thêm cơ hội giải ngân. Tính đến thời điểm 15/4, sau hơn một năm ra đời, gói vốn mới chỉ giải ngân được hơn 1.699 tỷ đồng, tức chưa đầy 6%.

Vấn đề dường như nằm ở các cơ quan triển khai khi họ “không muốn” giải ngân, hơn là câu chuyện chính sách và cơ chế.

2. Cũng liên quan đến phân khúc nhà ở xã hội, phân khúc đang được Chính phủ ưu tiên phát triển để cân bằng cung – cầu cho thị trường, trong tuần này, Bộ Xây dựng vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra các dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Nội dung kiểm tra gồm công tác đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật. Đồng thời kiểm tra công tác xây dựng giá bán, giá cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật. (Kiểm tra giá nhà ở xã hội tại 3 thành phố lớn (VnEconomy, 20/5)

Ngoài ra, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các Sở Xây dựng thành phố Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng lập báo cáo về tình hình đầu tư xây dựng, xây dựng giá bán, giá cho thuê, cho thuê mua của các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn gửi đoàn kiểm tra trước ngày 30/5/2014.

Được hưởng nhiều ưu đãi, nhưng giá nhiều dự án nhà ở xã hội không rẻ hơn giá nhà thương mại cùng khu vực. Hoạt động kiểm tra chất lượng, công tác xây dựng giá bán của các dự án là cần thiết, không thể đánh đồng nhà ở xã hội nhà ở cho người có thu nhập thấp là nhà chất lượng thấp, trong khi các chủ đầu tư cứ than lỗ dài dài.

Có lẽ cần nhìn lại mục đích của các chủ đầu tư nhà xã hội, họ làm nhà xã hội nhưng vẫn muốn tối đa hóa lợi nhuận! Và dường như, nhà xã hội chỉ là cái cớ cho một câu chuyện khác.

Địa ốc 7 ngày: bất an với nhà chung cư và "chán" gói 30.000 tỷ ảnh 1

 Nhà xã hội: chất lượng nằm trong vỏ máy!


3. Minh bạch hóa thị trường địa ốc xem ra vẫn còn là câu chuyện dài kỳ, chưa biết khi nào mới có hồi kết. Thị trường nhà đất vừa mới có dấu hiệu ấm lên, các “cò” địa ốc giở đã giở nhiều chiêu trò bơm thổi giá chung cư để kiếm lời (Lật tẩy những chiêu trò của “cò” địa ốc, tinnhanhchungkhoan, 22/5

Đặc biệt, phân khúc nhà giá rẻ, diện tích nhỏ vốn được khách hàng săn đón thì càng được cò địa ốc coi như “mỏ vàng”. Tại Dự án 136 Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) có giá khởi điểm chỉ khoảng 15 triệu đồng/m2, nhưng có mức giá chênh khoảng 2,5 triệu đồng/m. Trước hù dọa sắp tới sẽ tăng giá, “mua ngay kẻo lỡ”, đã có những khách hàng mau chóng xuống tiền.

Theo đại diện Sàn giao dịch Phú Quý Land tiết lộ: “Căn hộ bây giờ cứ phải có tí tiền chênh mới dễ bán”, và cùng một dự án, nếu đưa ra giá gốc có khi chẳng có khách hỏi mua, nhưng cứ có thêm tiền chênh, dự án lại thu hút được nhiều khách hàng quan tâm”.

Chuyện cũng bình thường, đôi khi đi đường thấy một người hét lên là lập tức có một đám đông tụ vào. Mà nhiều khi có người hét lên chỉ vì thấy… một con sâu!

4. Câu chuyện không mới nhưng vẫn sẽ vẫn luôn nóng với cơ chế hiện nay, đó là nỗi khổ của người dân chung cư, từ dự án chung cư cao cấp (dở dang) cho đến dự án nhà ở bình dân.

Chuyện là tại nhiều dự án chung cư dán mác cao cấp, nhưng chủ đầu tư chỉ hoàn thiện những căn hộ đã bán, hạ tầng chung chưa hoàn thiện, nên những cư dân chuyển về phải sống khổ, sống sở.

Dự án Hồ Gươm Plaza (Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội) do CTCP May Hồ Gươm làm chủ đầu tư khởi công từ quý II/2009, với nhiều hứa hẹn về một dự án cao cấp đầy đủ tiện nghi (siêu thị, bể bơi, phòng tập thể dục thẩm mỹ, không gian xanh, khu vui chơi trẻ em và tầng hầm đỗ xe). Theo hợp đồng, đáng lẽ chủ đầu tư bàn giao nhà vào quý IV/2013, tuy nhiên, đã sang đến quý II/2014, chủ đầu tư bàn giao một số căn hộ, còn nhiều hạng mục dở dang. Có tầng chỉ có một căn hộ được hoàn thiện bàn giao, các căn còn lại ở dạng xây thô, cát bụi mù mịt cả ngày.

Phản ánh với chủ đầu tư thì bà Ninh Thị Ty, Chủ tịch HĐQT CTCP May Hồ Gươm, chủ đầu tư Dự án cho biết, nhiều căn hộ đến hạn bàn giao, nhưng khách hàng không đóng tiền nên chưa thể hoàn thiện, “chúng tôi luôn đảm bảo tiến độ cho khách hàng là được rồi”. (Khổ như ở chung cư cao cấp dở dang, Tienphong, 21/5).

Nhiều dự án đắp chiếu dài dài, đảm bảo tiến độ bàn giao nhà đã là may rồi! Thôi thì khổ chút ráng chịu!

Đó là chung cư cao cấp, các chung cư bình dân là lựa chọn của hàng trăm ngàn công chức, viên chức, những người lao động có mức thu nhập trung bình. Tuy nhiên ở một số chung cư, nhiều người đang phải sống trong cảnh bất an, từ nạn trộm cướp đến chất lượng công trình xuống cấp, thang máy hư hỏng và cả những yếu kém trong quản lý chung cư...

Tại Chung cư Sơn Kỳ 1 (P. Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, TP.HCM) cả ngày lẫn đêm thường xuyên có cướp giật rình rập những người sống trong chung cư này và người dân đã phải thành lập tổ dân phòng tự quản thì tình hình trộm cướp ở khu chung cư này mới giảm.

 
Những người dân sinh sống ở khu chung cư Bắc Đinh Bộ Lĩnh (P.26, Q.Bình Thạnh) bảy năm qua ngày ngày phải sống trong lo sợ bởi nền đất ở khu vực này ngày càng lún sâu tạo ra những lỗ hổng, vết nứt chi chít khắp chung cư, “lâu lâu cứ từng mảng bê tông rơi lộp độp xuống đất”, nứt tường, nứt nền nhà…

Chung cư 584 Phú Thọ Hòa (Q.Tân Phú) có bốn lô 17 tầng, tám thang máy hư hỏng gần hết, mấy thang còn lại liên tục “nhảy bậc”, thi thoảng... rơi tự do khiến người dân khiếp vía, phải đi thang bộ. Còn ở chung cư Tuệ Tĩnh (P.12, Q.11) có tám tầng, 134 hộ dân với bốn thang máy nhưng chỉ còn một thang máy hoạt động. (Bất an ở chung cư, Tuổi trẻ, 19/5).

5. Bỏ qua những câu chuyện trên thì trong tuần này, thị trường địa ốc cũng chứng kiến một số dự án mở bán.

Tại Hà Nội, ngày 18/5, Liên minh sàn bất động sản G5 đã tổ chức mở bán và khai trương căn hộ mẫu dự án Bắc Hà Tower, Hà Đông, Hà Nội. Dự án này nằm trên trục đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài), thuộc Khu đô thị mới Phùng Khoang, Bắc Hà Tower có tổng diện tích 23.783 m2, các căn hộ có diện tích từ 50 tới trên 90 m2, gồm 2 – 3 phòng ngủ, có giá bán từ 1,35 tỷ đồng/căn, đã bao gồm đầy đủ nội thất. Hiện Dự án đang được triển khai xây tầng 3, dự kiến sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý I/2016.

Ngay gần đó, vào ngày 24/5, Sàn giao dịch Bất động sản Hải Phát mở bán căn hộ Dự án HP Landmark Tower, một trong những tòa tháp cao nhất sắp hoàn thành tại phía Tây Hà Nội. HP Landmark Tower là tòa nhà trung tâm cao 45 tầng nằm trong tổng thể dự án 3 héc-ta có chức năng hỗn hợp chung cư cao tầng và văn phòng, thương mại dịch vụ. Dự án nằm trên mặt đường Lê Văn Lương kéo dài thuộc địa phận xã Dương Nội, Hà Đông, được thừa hưởng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đầy đủ từ chuỗi các đô thị lớn như Dương Nội, Văn Khê, Park City… có tổng vốn đầu tư 3.300 tỷ đồng.

Căn hộ HP Landmark Tower có diện tích từ 73 - 95,3 m2, được thiết kế 2-3 phòng ngủ, giá bán khởi điểm từ 1,25 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT và nội thất căn hộ cao cấp). Khách hàng mua căn hộ được ký trực tiếp với chủ đầu tư lần đầu tiên chỉ 20% giá trị hợp đồng. Người mua còn được Ngân hàng MB hỗ trợ vay vốn đến 80% giá trị căn hộ với thời hạn lên tới 20 năm, lãi suất trong năm đầu tiên 6% một năm.

Khách hàng tham dự chương trình có cơ hội tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng với giải nhất một TV LG 42 inch trị giá 10 triệu đồng. 

Tại thị trường bất động sản miền Trung, CTCP Đất Xanh Miền Trung mở bán nền đất nhà phố thương mại thuộc giai đoạn mở rộng dự án Ngân Câu - Ngân Giang.

Dự án có lợi thế toạ lạc ngay mặt tiền tuyến đường Đà Nẵng - Hội An 48m, phía tây giáp Đại học Bộ Nội vụ, phía đông giáp khu đô thị An Phú Quý gần sông Cỏ Cò và biển Đông, phía bắc là khu đô thị số 9, phía Nam gần khu dân cư hiện hữu sầm uất, cách khu trung tâm Đà Nẵng khoảng 8 km. Bao quanh 3 mặt dự án là khu nghỉ dưỡng 5 sao, khu làng đại học quốc tế, khu giáo dục - văn phòng FPT, khu y tế và dịch vụ ngân hàng - hành chính - thể thao gần kề.  

Khách hàng đầu tư khoảng 199 triệu đồng (giá sau chiếu khấu, bao gồm toàn bộ chi phí sang sổ đỏ) là có thể sở hữu ngay nền đất khoảng 72m2. Ngoài ra trong đợt mở bán này Đất Xanh Miền Trung dành nhiều ưu đãi lớn như tặng 3 chỉ vàng SJC, chiết khấu mua sỉ lên đến 5%, ngân hàng hỗ trợ 50% giá trị nền đất, tặng cặp vé máy bay khứ hồi, miễn phí lưu trú khách sạn 4 sao, miễn phí thiết kế gói nội thất - giấy phép xây dựng - hoàn công, khách hàng tham quan có cơ hội trúng điện thoại Samsung mỗi tuần, khách hàng giao dịch được bốc thăm giải thưởng trị giá 50 triệu đồng. Chủ đầu tư Dự án cũng cam kết sẽ mua lại và cho thuê nền đất.

Tại TP. HCM, chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng cũng công bố mở bán tòa nhà A Green Valley từ giữa tháng 6. Tòa nhà A gồm 144 căn hộ, diện tích từ 88 m2, 120 m2... với giá bán đã bao gồm tiền sử dụng đất. Đây là một trong hai tòa nhà cuối cùng của dự án Green Valley có tầm nhìn ra sân golf . òn, được đáp ứng đầy đủ tiện ích, dịch vụ nội khu và khu vực xung quanh như trường học, siêu thị, chợ, bệnh viện chỉ trong khoảng cách đi bộ…

Từ Green Valley, qua ngã tư Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng, khu thương mại tài chính quốc tế Phú Mỹ Hưng sầm uất với hàng loạt cao ốc văn phòng, thương mại, trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, kết nối khu The Crescent có trung tâm mua sắm Crescent Mall... Dự án hiện đang triển khai tầng trệt; trong khi đó, dự án Happy Valley ở kế bên đang trong quá trình hoàn thiện, đảm bảo cam kết giao nhà đúng hạn cho khách hàng.

Gần đó, Sàn bất động sản Sao Việt, đơn vị phân phối khu căn hộ Samland Giai Việt và chủ đầu tư là CTCP Địa ốc Sacom (Samland) cùng triển khai chương trình bán hàng với nhiều ưu đãi cho khách hàng từ nay cho đến hết tháng 5.

Theo đó, khách hàng mua căn hộ Samland Giai Việt được hưởng phương thức thanh toán trả chậm 3 năm không tính lãi suất, người mua chỉ cần thanh toán trước 40% giá trị căn hộ là đã được bàn giao nhà ngay.

Ngoài ra, nhân dịp khai trương nhà mẫu vào ngày 24/5, CTCP Địa ốc Sacom tổ chức sự kiện "Khai trương nhà mẫu - Tưng bừng quà tặng". Cụ thể, 20 khách hàng đầu tiên sở hữu căn hộ sẽ được tặng một chỉ vàng SJC, miễn phí quản lý và giữ xe trong vòng một năm.

Khu căn hộ cao cấp Samland Giai Việt nằm tại 340 Tạ Quang Bửu, quận 8, TP. HCM. Từ đây, cư dân chỉ cần 5 phút để di chuyển tới quận 5, quận 10, mất khoảng 15 phút để về trung tâm quận 1 và 0 phút để tới khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Các căn hộ đều được tối ưu hóa hướng đón gió, ánh nắng mặt trời, nội thất căn hộ với phong cách kiến trúc châu Âu.

Tin bài liên quan