Địa ốc 7 ngày: Băn khoăn phí chuyển đổi đất nông nghiệp

Địa ốc 7 ngày: Băn khoăn phí chuyển đổi đất nông nghiệp

(ĐTCK) Một thông tin khác được quan tâm trong tuần qua là việc có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh mức phí chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp.

1. Nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh mức phí chuyển đổi đất nông nghiệp

Nhiều doanh nghiệp địa ốc cho rằng, mức phí chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp theo Dự thảo Quyết định của UBND TP.Hồ Chí Minh sẽ làm khó doanh nghiệp và khiến người thu nhập thấp khó có cơ hội tìm được chỗ an cư.

Theo đó, đất nông nghiệp được chuyển sang bất động sản sẽ được tính bằng 100% giá đất theo bảng giá tại thời điểm quyết định nhân (x) với diện tích đất chuyển đổi và nếu chuyển sang đất công nghiệp sẽ tính bằng 50% giá đất.

Dự thảo này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia bất động sản, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu tư xây dựng dự án nhà ở giá thấp.

2. Tạm dừng dự án trung tâm thương mại ở Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội

Chiều 29/12, trao đổi với báo chí, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trần Xuân Hà cho biết, Hà Nội sẽ tạm dừng triển khai dự án trung tâm thương mại trên địa bàn xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) để làm rõ một số nội dung liên quan.

Cụ thể, thời gian gần đây, dư luận xôn xao về vụ việc hàng nghìn học sinh tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội bất ngờ bị phụ huynh cho nghỉ học hoặc bị nhiều đối tượng ngăn cản không cho vào trường.

Hành động này của người dân địa phương được cho là nhằm phản đối nhà chức trách trong việc thu hồi phần đất của bãi giữ xe chợ Nành (nơi buôn bán của nhiều tiểu thương trong khu vực) để xây dựng trung tâm thương mại.

3. Công bố danh hiệu “Công trình của năm” và “Chủ đầu tư của năm”

Ngày 31/12 vừa qua, Ashui Awards 2015 đã công bố kết quả bình chọn các danh hiệu "Kiến trúc sư của năm", "Công trình của năm", "Nhà thầu của năm" và "Chủ đầu tư của năm".

Theo đó, Công trình Naman Spa do Công ty Kiến trúc MIA Design Studio thiết kế trong khu nghỉ dưỡng Naman Retreat (Đà Nẵng) giành danh hiệu “Công trình của năm 2015”. Danh hiệu “Chủ đầu tư của năm 2015” thuộc về Tập đoàn Kiến Á.

CTCP Siêu Chung Kỳ là “Nhà thầu của năm 2015” và chủ nhân của danh hiệu “Kiến trúc sư của năm 2015” là Kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào.

Ashui Awards là cuộc bình chọn được tổ chức thường niên từ năm 2012 dành cho kiến trúc sư và công trình do Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam bảo trợ. Năm nay, giải thưởng này bổ sung thêm hai hạng mục nhà thầu và chủ đầu tư. Hệ thống Ashui Awards 

4. VEC tăng vốn điều lệ lên 72.602 tỷ đồng

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về chủ trương điều chỉnh vốn điều lệ của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đến năm 2019 là 72.602 tỷ đồng.

Mức vốn điều lệ này bao gồm 1.000 tỷ đồng vốn điều lệ đã được phê duyệt hiện nay và 71.602 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước đầu tư từ các dự án của VEC.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam được thành lập từ 2004. Hiện VEC đã và đang là chủ đầu tư của hàng loạt công trình, dự án cao tốc trên toàn quốc trong đó một số dự án đã đưa vào khai thác như cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; cao tốc Nội Bài - Lào Cai; cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.

5. TP.HCM đầu tư thêm 21.000 căn nhà ở xã hội

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh, để giải quyết nhu cầu cho nhiều đối tượng, dự kiến từ nay đến năm 2020, TP.HCM sẽ đầu tư thêm 21.000 căn hộ nhà ở xã hội.

Địa ốc 7 ngày: Băn khoăn phí chuyển đổi đất nông nghiệp ảnh 2

Hiện nay, tại TP.HCM, số lượng nhà ở xã hội đầu tư bằng ngân sách nhà nước còn hạn chế. Trong khi đó, 22 dự án nhà ở xã hội bằng vốn ngoài ngân sách với quy mô khoảng 29.000 căn hộ mới ở giai đoạn chấp thuận chủ trương đầu tư và bước đầu giải phóng mặt bằng.

Chuyển động địa ốc

Đất Xanh Miền Bắc mở bán Dự án căn hộ Taseco Complex ra thị trường với giá 25,5 triệu đồng/m2 tim tường và 27,5 triệu đồng/m2 thông thủy.

Taseco Complex nằm tại khu đất N03-T2 Khu đô thị Ngoại giao đoàn, phía Tây Hà Nội. Dự án có quy mô 31 tầng nổi, 2 tầng hầm, với 270 căn hộ, chủ đầu tư dự kiến bàn giao nhà vào quý IV/2016.

Địa ốc 7 ngày: Băn khoăn phí chuyển đổi đất nông nghiệp ảnh 3

Dự án căn hộ Taseco Complex  

LDG Group chính thức công bố ra thị trường dòng sản phẩm biệt thự bên hồ gần biển Grand Lake Villas của dự án Grand World với mức giá khá từ 8 tỷ đồng/căn.

Đây là những căn biệt thự đầu tiên của khu biệt thự thuộc dự án khu du lịch và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Grand World tọa lạc tại bãi Dài, Phú Quốc. 

Ngày 2/1/2016, CTCP Đầu tư Hải Phát chính thức bàn giao căn hộ HP Landmark Tower, đồng thời chuẩn bị khánh thành toàn bộ Tổ hợp The Pride.

Dự án nằm trên mặt đường Tố Hữu (thuộc Khu đô thị An Hưng, quận Hà Đông), gồm 4 tòa tháp cao từ 35 - 45 tầng, trong đó các tòa CT1, CT2 và CT4 đã được hoàn hiện và bàn giao trong năm 2014. Tòa CT3 cao 45 tầng (có tên HP Landmark Tower) đã được chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai và hoàn thiện trong năm 2015.

Địa ốc 7 ngày: Băn khoăn phí chuyển đổi đất nông nghiệp ảnh 4

Căn hộ Goldmark City  

Ngày 9/1/2016, TNR Holdings Vietnam và Đất Xanh Miền Bắc sẽ tổ chức lễ khai trương căn hộ mẫu Goldmark City (Hà Nội) tại phòng bán hàng của dự án.

Goldmark City có tổng diện tích hơn 12 ha, nằm trên mặt đường Hồ Tùng Mậu. Dự án bao gồm 9 khối nhà 40 tầng, 2 tầng hầm với gần 5.000 căn hộ.

Tin bài liên quan