Nhà đầu tư trên thị trường bất động sản hiện nay ngày càng chuyên nghiệp  và có chiến lược, mục tiêu rõ ràng. Ảnh: Lê Toàn

Nhà đầu tư trên thị trường bất động sản hiện nay ngày càng chuyên nghiệp và có chiến lược, mục tiêu rõ ràng. Ảnh: Lê Toàn

Đi tìm chân dung nhà đầu tư bất động sản

(ĐTCK) Dù có lúc thăng, lúc trầm, có người thắng, người thua, nhưng bất động sản vẫn là lĩnh vực hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư. Trong 10 năm qua, sức hấp dẫn này vẫn không ngừng tăng cao, nhưng chân dung các nhà đầu tư bất động sản đã có nhiều sự thay đổi.

Nhà đầu tư bất động sản, anh là ai?

Tại hội thảo “Chân dung khách hàng đầu tư bất động sản 2017” do Công ty DKRA Việt Nam tổ chức cuối tuần qua, DKRA Việt Nam cho rằng, sau thời kỳ sốt nóng bất động sản năm 2007, thị trường đã đi vào quỹ đạo với nhiều chính sách chặt chẽ nhằm kìm phát nguy cơ bong bóng, đồng thời kích thích thị trường tăng trưởng theo xu hướng ổn định.

Cùng một mục đích đầu tư (hướng đến lợi nhuận, tiết kiệm lâu dài, bảo toàn giá trị đồng tiền), song với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin, các chính sách bán hàng của chủ đầu tư và sự đổi mới, hội nhập của nền kinh tế, sau 1 thập kỷ (2007 - 2017), chân dung khách hàng đầu tư bất động sản đã có sự thay đổi trên mọi mặt theo hướng thông minh hơn, thận trọng hơn và có nhiều chọn lựa hơn.

Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam, nếu 10 năm trước, nhà đầu tư chỉ là người Việt Nam và Việt kiều (mua nhà thông qua người thân trong gia đình), thì hiện nay, ngoài hai đối tượng trên, thị trường còn đón nhận thêm người nước ngoài mua nhà, đất tại Việt Nam. “Ngoài các đối tượng người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam vì công việc, đa số nhà đầu tư nước ngoài mua nhà, đất trên thị trường bất động sản Việt Nam là những người có vợ hoặc chồng là người Việt Nam”, ông Lâm cho hay.

Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu đến từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, một số đến từ châu Âu, Mỹ. Ông Lâm dẫn chứng, mới đây, một dự án căn hộ tại khu vực Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) sau khi nhà đầu tư vừa công bố số lượng căn hộ bán cho người nước ngoài thì ngay lập tức “room” này đã được lấp kín, chủ yếu là các chuyên gia Hàn Quốc đang làm việc tại Việt Nam.

Thêm một điểm thay đổi lớn của nhà đầu tư được ông Lâm nhấn mạnh, nếu như trước đây, nhà đầu tư bất động sản chủ yếu với những người có nhiều tiền và đầu tư theo phong trào, thì hiện nay, đối tượng nhà đầu tư ngày càng mở rộng và xu hướng đầu tư ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn trước, vì hiện đã hết thời kiếm lợi nhuận “khủng” trên thị trường bất động sản.

“Nhà đầu tư hiện không còn đầu tư theo kiểu “lướt sóng”, mà đầu tư trung và dài hạn, với thời gian từ 1 năm trở lên. Nhà đầu tư cũng không còn đầu tư theo đám đông nữa, mà họ có mục tiêu, tiêu chí lựa chọn rõ ràng. Khảo sát cho thấy, tiêu chí được nhà đầu tư ưu tiên theo thứ tự là uy tín chủ đầu tư, pháp lý, hạ tầng giao thông, mức độ tăng giá, tiến độ thanh toán, chính sách bán hàng…”, ông Lâm cho biết.

Chính sự thay đổi trong bức chân dung nhà đầu tư bất động sản, từ khách hàng đầu tư, tiêu chí đầu tư và sự chuyên nghiệp của nhà đầu tư, đã làm cho thị trường bất động sản Việt Nam trở nên bền vững và minh bạch hơn.

Thị trường hướng đến sự chuyên nghiệp

Có thể nói, một trong những thay đổi nổi trội nhất trong chân dung khách hàng đầu tư sau 1 thập kỷ là phương thức tìm kiếm thông tin. Chính nhờ sự thay đổi trong phương thức tìm kiếm thông tin, đã tạo tiền đề để thay đổi những thói quen đầu tư khác.

Thay vì gói gọn trong các kênh thông tin truyền thống như đọc báo in, qua môi giới, qua giới thiệu hoặc các mối quan hệ, thì giờ đây, với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ như điện thoại, máy tính, internet, truyền thông (báo in, online), nhà đầu tư đã mở rộng về mọi thứ từ tư duy, đến phương thức hay phạm vi đầu tư… Giữa thời đại mọi thông tin đều được công khai, minh bạch, nhà đầu tư dễ dàng so sánh, tìm kiếm để từ đó chọn lựa sản phẩm đầu tư phù hợp nhất.

Nếu trước thời kỳ 2007, nhà đầu tư có xu thế nóng vội tìm sản phẩm để “lướt sóng” trong một tuần đến vài tháng, thì giờ đây, nhà đầu tư đã tính toán những bước đi dài, chắc chắn và có lộ trình khi thời gian đầu tư được kéo giãn từ trung hạn đến dài hạn (khoảng 1 năm trở lên).

Thay vì thói quen nóng vội, nhà đầu tư 2017 đã hình thành xu hướng kiểm chứng, tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư. Từ đó, xu hướng đầu tư thay vì đón đầu quy hoạch hạ tầng, nhà đầu tư đã thận trọng hơn khi dần hình thành xu hướng đầu tư theo quy hoạch thực tế (tức nhìn thấy, nghe thấy, kiểm định và xác minh mới đưa ra quyết định).

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng đang hình thành xu hướng tìm đến các loại hình mới để sinh lời hoặc chú ý đến phân khúc đất nền vùng ven, thay vì chỉ dồn tiền tại các khu vực trung tâm thành phố.

Trước sự thông minh và chuyên nghiệp của nhà đầu tư, nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư đa dạng và để có thể trụ lại được trên thị trường, đòi hỏi các chủ đầu tư phải không ngừng thay đổi, tìm kiếm, cải thiện và phát triển ra các sản phẩm mới.

Sự thay đổi của các chủ đầu tư không chỉ với diễn biến của thị trường mà còn diễn ra ngay cả ở cách nghĩ, cách làm của doanh nghiệp đó. Minh chứng của sự thay đổi này là thời gian qua, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã đặc biệt chú trọng đến việc tạo dựng thương hiệu, uy tín. Nhiều doanh nghiệp đã chú trọng đến việc đầu tư chỉn chu các dự án, từ pháp lý hoàn chỉnh đến hạ tầng, chất lượng dự án.

Có thể khẳng định, thị trường hiện nay là của người mua và chính khách hàng là người dẫn dắt thị trường. Với sự am hiểu về thị trường, thường xuyên cập nhập tin tức và đánh giá thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, tâm lý đầu tư của khách hàng giờ đây không còn chạy theo đám đông, dễ bị rơi vào cơn sốt “ảo”, mà mọi thông tin đầu tư đều được chắt lọc và tìm hiểu kỹ, đầu tư theo mục tiêu đã đưa ra và được kiểm chứng cẩn trọng.

Đồng thời, tâm lý mê tín cũng không còn ảnh hưởng đến khách hàng. Tiêu biểu là những năm gần đây, tháng 7 Âm lịch vẫn ghi nhận giao dịch sôi động.

Sự thay đổi chân dung khách hàng đầu tư là một nguyên lý tất yếu sẽ xảy ra để bắt kịp với sự thay đổi của cuộc sống. Điều này đòi hỏi chủ đầu tư phải có chính sách phù hợp và sáng tạo hơn nữa để thích ứng kịp thời với yêu cầu của những nhà đầu tư thông minh.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan