Đêm cũng nằm mơ đất

Đêm cũng nằm mơ đất

(ĐTCK) Ca sĩ Thu Phương bảng lảng hát Đêm nằm mơ phố, nghe cực kỳ lãng mạn. Nhưng cô bạn tôi nói, công việc kinh doanh nhà đất hàng ngày cũng khiến Đêm nằm mơ đất!

1. Sau nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, thì đã có vài tổng kết kiểu như nghề chọn người chứ người không có chọn nghề được. Ngày nhỏ, biết bao nhiêu là ước mơ của học sinh trở thành thầy, cô giáo, vì sự thần tượng của lũ trẻ với các thầy cô ở trường học.

Sau này, theo dõi các cuộc thi nhan sắc, tôi thấy nhiều em muốn trở thành tiếp viên hàng không hay người mẫu chuyên nghiệp. Và gần đây, thì các “ước mơ vươn tới ngôi sao” ngày càng nhiều. Kiểu như bà Tưng hay Lệ Rơi cũng xấn xổ vào môi trường hoạt động nghệ thuật nước nhà, quá hãi hùng.

Cô bạn tôi đang yên đang lành trong 1 cơ quan nhà nước, với mỗi ngày 8 tiếng vàng ngọc, thì ngày Chủ nhật “định mệnh” bữa ấy, được rủ đi ra mắt dự án bất động sản tại phía Đông Sài Gòn. Thấy vị trí đẹp, bạn thích mê tơi. Bà dì ruột từ châu Âu về, thương cháu gái nên sẵn lòng cho mượn 50% số tiền của căn hộ 2 phòng ngủ. Kệ, cứ đặt cọc trước đã, rồi tính tiếp. 

Bạn sau đó đóng tới 30% thì sang tay cho nhà đầu tư khác, thu về 70 triệu đồng tiền chênh lệch. Và từ “lần đầu tiên làm chuyện ấy” thành công, bạn muốn chuyển nghề sang môi giới, mua bán nhà đất. Vay tiền ba mẹ để làm công ty nhỏ nhỏ xíu xíu thôi, sau 4 năm hoạt động, tới giờ bạn cũng đã có chút dư dả.

Hơn 1 năm trở lại đây, công việc của bạn hàng ngày là đi kiếm nhà cũ sửa sang lại thành nhà mới. Cứ dưới 1 tỷ thì mua. Sau khi sửa sang, lời chừng 60 - 80 triệu đồng là bán ngay để thu hồi lại vốn rồi. Có khi 1 tháng mua bán tới 3-4 lần, có duyên đến vậy. Cuộc sống của cô chủ nhỏ đã khác hơn trước. Năng động, vui tươi, biết được nhiều chuyện, nhiều điều.

Bạn còn chỉ cho tôi việc tránh xa các mánh lới của người mua, người bán. Đúng là nghề dạy nghề, đời dạy nghề, cứ lăn xả vào cuộc sống đi rồi sẽ có thêm nhiều bài học. Vậy nên bạn nói, người ta lãng mạn Đêm nằm mơ phố, chứ mình cả đêm cả ngày cũng Đêm nằm mơ đất. Nhiều lúc giật mình khi ngủ trưa mà mơ tới việc ra phòng công chứng quá trễ khiến khách cằn nhằn!

2. Bữa nay tôi có dịp trò chuyện với 1 đại diện của công ty chuyên về đầu tư định cư ở nước ngoài. Các bạn nói rất nhiều cơ hội tại nước ngoài, khi đầu tư chừng 500 ngàn USD cho tới 1,5 triệu USD. Việc mua nhà đất ở vài quốc gia để kinh doanh, cho thuê hiện đang là xu hướng. Rất nhiều người giàu có trong nước đang chọn phương thức này để tạo điều kiện cho con đi học, hay có những dự định ra nước ngoài sinh sống, lấy quốc tịch hay thường trú nhân.

Sau khi nghe rất nhiều cách đầu tư, trong đó có việc mua nhà để cho thuê, thì tính tới tính lui, chúng tôi mới thấy chỉ ở Việt Nam mới mua nhà, bán nhà, kiếm tiền từ bất động sản là dễ nhất. Lợi tức cũng khả dĩ nhất. Mà không cần phải đi quá xa, cũng chẳng lo đi học ngoại ngữ đề phòng có gì còn biết để ký vào các giấy tờ không phải là tiếng mẹ đẻ.

Người 1 nơi, của 1 nẻo, luật lệ phép tắc chưa rành, ngôn ngữ bất đồng, mọi thứ đều phụ thuộc vào công ty tư vấn, thực sự rất khó để đưa lên bàn tính về chuyện lời lãi. Sợ nhất là mua thì lấy được, mà khi bán thì chẳng biết bán thế nào, thậm chí có quốc gia sau 5 năm cũng còn không cho bán, chỉ được cho thuê.

Nên việc đầu tư này, chỉ nên dành cho người thực sự không biết xài tiền thế nào cho hết. Nói chi tới việc khởi nghiệp nhỏ nhỏ như cô bạn tôi để còn Đêm nằm mơ đất.

Cuộc đời đúng là nhiều chuyện để kể. Có mỗi việc xoay quanh nhà cửa vậy thôi, mà tôi viết cho Trà dư tửu hậu này đã 5 năm rồi, vẫn còn chưa hết chuyện!

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan