Hiệp hội bất động sản TP. HCM đề xuất Ngân hàng nhà nước ân hạn 3 năm đầu không phải trả lãi vay, vốn gốc cho đối tượng vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội

Hiệp hội bất động sản TP. HCM đề xuất Ngân hàng nhà nước ân hạn 3 năm đầu không phải trả lãi vay, vốn gốc cho đối tượng vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội

Đề xuất vay mua nhà ưu đãi không trả lãi 3 năm

Hiệp hội bất động sản TP. HCM tiếp tục đưa ra hàng loạt kiến nghị liên quan đến vấn đề ân hạn lãi suất và thời gian trả nợ.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM cho biết, Hiệp hội đã đề xuất gửi Ngân hàng nhà nước đề nghị, đối với gói tín dụng ưu đãi mua nhà ở xã hội, Ngân hàng Nhà nước xem xét ân hạn 3 năm đầu không phải trả lãi vay, vốn gốc. Thời gian trả lãi sẽ được bắt đầu từ năm thứ 4 trở đi.

Lý giải đề xuất này, ông Châu cho rằng, những người chưa lập gia đình, mới ra trường đi làm muốn sở hữu nhà nhưng thu nhập còn thấp nhưng 3 năm sau thu nhập sẽ cao.

Mua nhà vào thời điểm năm nay 2014, trong 3 năm tiếp theo không phải trả lãi, gốc phải đến 2018 trở đi mới có điều kiện trả nợ. Trong khi đó, lãi suất đối với gói cho vay mua nhà ở thương mại quy mô dưới 1,05 tỷ đồng/căn đã giảm xuống còn 5% nhưng đối với nhà ở xã hội lãi suất nên đưa về mức 3-3,5%.

Đồng thời, ông Lê Hoàng Châu cũng đề nghị, thời hạn cho vay đối với đối tượng mua nhà ở xã hội không thấp hơn 20 năm thay vì đánh đồng 2 đối tượng mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại quy mô dưới 1,05 tỷ đồng ở mức 15 năm.

Trước đó, tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Thông tư số 11 ngày 15/5/2013 của Ngân hàng Nhà nước quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02 ngày 7/1/2013 của Chính phủ quy định, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có thu nhập thấp nhưng khó khăn về nhà ở, khi mua nhà ở thương mại tại các dự án phát triển nhà ở được vay ưu đãi mua nhà giá dưới 1,05 tỷ đồng.

Đồng thời, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động đã có đất ở phù hợp với quy hoạch đang khó khăn về nhà ở nhưng chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức cũng sẽ được vay để xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa lại nhà ở của mình. Mức cho vay tối đa đối với một khách hàng không vượt quá 700 triệu đồng.

Tin bài liên quan