Dậy sóng những thương vụ ngàn tỷ tại TP. HCM

Thông tin mới được Công ty TNHH Đô thị Sing Việt công bố cho hay, sẽ chi 1.077 tỷ đồng cho Dự án Xây dựng hạ tầng khu tái định cư Sing Việt tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh với các hạng mục như cấp nước, thoát nước thải, trường học, trạm y tế, công viên cây xanh, thương mại dịch vụ... Cũng nằm trong các hạng mục được đầu tư, còn có khu tái định cư gần 64 ha để phục vụ cho nhu cầu tái định cư của chính cư dân trên khu tái định cư này.     
Phối cảnh Dự án Xây dựng hạ tầng khu tái định cư Sing Việt

Phối cảnh Dự án Xây dựng hạ tầng khu tái định cư Sing Việt

Được biết, đây là Dự án mà nhiều năm nay, Công ty TNHH Đô thị Sing Việt phải đau đầu trong việc đền bù giải tỏa. Có quy mô 331 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 300 triệu USD, được UBND TP.HCM cấp phép năm 2009, chủ đầu tư công trình đã thực hiện giải phóng mặt bằng 671 hộ dân sau khi được cấp phép đầu tư. Tuy nhiên, tới nay, chủ đầu tư mới giải quyết xong vấn đề này để triển khai Dự án.

Đại diện Công ty TNHH Đô thị Sing Việt cho biết, trong năm nay, sẽ thi công hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh, lập hồ sơ hoàn công, quản lý, bảo trì đến khi bàn giao cho cơ quan chuyên ngành để quản lý theo quy định. “Ngay sau khi hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, Công ty phải thực hiện việc bố trí tái định cư phục vụ cho nhu cầu tái định cư của Dự án Khu đô thị Sing Việt, Dự án Khu tái định cư Sing Việt và các dự án trọng điểm khác trên địa bàn huyện Bình Chánh”, đại diện công ty nói.

Công ty TNHH Đô thị Sing Việt bắt đầu hoạt động từ năm 2008. Sau lần thay đổi Giấy chứng nhận thứ 6, tháng 10/2014, Công ty có vốn chủ sở hữu 682,4 tỷ đồng, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Chang, Giám đốc Công ty TNHH Đô thị Sing Việt cho biết, dự án này bắt đầu được tái khởi động theo chủ trương của UBND TP. HCM, sẽ xây dựng theo mô hình như một Phú Mỹ Hưng tại huyện Bình Chánh.

Một thương vụ ngàn tỷ đồng khác cũng được giới kinh doanh bất động sản quan tâm là việc mua lại Khách sạn Novotel Saigon Centre quy mô 247 phòng tại đường Hai Bà Trưng, quận 3 (TP. HCM) vốn do Công ty cổ phần Quê hương Liberty làm chủ, của Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn Green View (SGGV INV.CORP). Giá trị chuyển nhượng được biết tới là 1.050 tỷ đồng.

Thương vụ chuyển nhượng này đang tạo cơn sốt trong phân khúc bất động sản khách sạn nghỉ dưỡng khi cuối năm 2015, Công ty cổ phần Quê Hương Liberty báo lãi trước thuế tăng đột biến lên 600 tỷ đồng so với mức trên dưới 100 tỷ đồng của những năm trước và Khách sạn Novotel Saigon Centre được xem là mang lại nguồn thu lớn cho chủ sở hữu trong thời gian qua.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng, việc tăng lãi của Công ty cổ phần Quê Hương Liberty là do trước đó Công ty này đã chuyển nhượng 100% vốn của Công ty Thiên Phúc - đơn vị trực tiếp sở hữu và có quyền khai thác Khách sạn Novotel Saigon Centre. Đồng thời vào năm 2015, Công ty cổ phần Quê Hương Liberty cũng thực hiện chuyển nhượng Công ty Khách sạn Quốc tế Bình Minh.

Ông Trần Đăng Đàm, chuyên gia về lĩnh vực khách sạn, nhà hàng cho rằng, vụ mua bán này có nhiều góc tối khi SGGV INV.CORP mới được thành lập vào cuối năm 2014 và có vốn điều lệ 1.060 tỷ đồng, tương đương với giá trị mua lại Khách sạn Novotel do bà Lưu Thị Ngọc Thủy làm người đại diện pháp luật.

Nói về các thương vụ ngàn tỷ đồng, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, đây là tín hiệu tốt cho những dự án bất động sản từng bị đóng băng hay kinh doanh không thuận lợi.

“Động thái mới tại Khu tái định cư Sing Việt là tín hiệu tích cực từ phía lãnh đạo Thành phố khi thúc đẩy việc phát triển những dự án chậm triển khai. Theo thiết kế, đây sẽ là dự án chuẩn mực về hệ thống đô thị, phát triển huyện Bình Chánh và thu hút được người dân có mức thu nhập thấp về sống cũng như tạo ra thị trường hút những nhà đầu tư từ các tỉnh miền Tây”, ông Châu nói và kỳ vọng, Dự án tái khởi động sẽ tạo làn sóng tích cực cho thị trường cả về nguồn hàng cũng như tác động tới những dự án chậm triển khai tại huyện Bình Chánh sớm tái khởi động.

Tin bài liên quan