Dự án xanh mang đến nhiều lợi ích cho các cư dân.

Dự án xanh mang đến nhiều lợi ích cho các cư dân.

Đây là lý do công trình xanh chưa phát triển tại Việt Nam

(ĐTCK)  Nội dung quan trọng nhất của Diễn đàn bất động sản Việt Nam lần 1 tổ chức hôm nay (15/11) là việc nhận diện các vấn đề chính của thị trường bất động sản.

Các phiên thảo luận đều có sự tham gia của các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà phân tích đầu ngành, mang đến những cái nhìn đa chiều về tình hình thị trường, những vấn đề nổi cộm của lĩnh vực bất động sản năm 2017.

Về công trình xanh, các chuyên gia đều có những đánh giá tích cực về vai trò và sự cần thiết của việc triển khai các dự án, tuy nhiên, để đưa công trình xanh vào thực tiễn cuộc sống, cũng có không ít những rào cản.

Bà Nguyễn Thu Nhàn, Quản lý Chương trình Công trình xanh Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC cho biết, các thông tin về công trình xanh hiện nay còn rất ít. Tại nhiều hội thảo về công trình xanh, dù được đánh giá cao về nội dung thông tin, nhưng có nhiều người đi dự mà không hề chú ý. Tức là nhiều người chưa thực sự quan tâm, tìm hiểu sâu và kỹ về vấn đề này.

"Ở các nước phương Tây, họ tập trung nghiên cứu những nội dung về công trình xanh và giáo dục cho trẻ nhỏ. Từ đó, tạo nên hiệu ứng: Con cái giáo dục ngược lại cha mẹ. Đây là cách mà Việt Nam chúng ta có thể ứng dụng được", bà Diệp nói.

Còn theo ông Nguyễn Công Thịnh, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng), tại Việt Nam còn có những rào cản như mức độ quan tâm, kiểm soát việc tuân thủ các nội dung, quy chuẩn ở một số cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng, hay nguồn lực tài chính, ngân sách đầu tư cho tiết kiệm năng lượng còn hạn chế.

Ngoài ra, năng lực chuyên môn của đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật chưa cao. Việc phát triển còn mang tính chất tự nguyện, dựa trên chủ đầu tư. Chưa có cơ chế để khuyến khích hoặc bắt buộc chứng nhận năng lượng, chứng nhận công trình xanh đối với các công trình xây dựng.

Bên cạnh đó, chưa có cơ chế ưu đãi cụ thể và thích đáng. Sự tham gia của các tổ chức tín dụng, ngân hàng, các quỹ hỗ trợ các quỹ tiết kiệm năng lượng còn hạn chế. 

Một lý do nữa được các chuyên gia chỉ ra khiến Việt Nam chưa có nhiều công trình xanh, là nhiều chủ đầu tư và nhà thầu lớn lo tăng chi phí.

Các chủ đầu tư, nhà thầu cho biết, trước đây, khi muốn làm công trình xanh, họ được các đơn vị và chuyên gia tư vấn cho biết, các công trình này sẽ làm tăng 20-30% chi phí đầu tư ban đầu, khiến họ không muốn tìm hiểu thêm.

"Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc của các con số này thì hầu hết các bên đều không dẫn chứng được và cũng không có kinh nghiệm tham gia bất cứ một dự án xanh nào", ông Thịnh cho biết.

Thực tế cho thấy, việc giới hành nghề xây dựng trong nước còn chưa được tiếp cận rộng rãi với các khái niệm, kỹ năng, công nghệ về thiết kế và xây dựng công trình xanh cũng khiến cho việc phát triển công trình xanh trước đây còn gặp phải không ít khó khăn.

Tin bài liên quan