Các dự án nhà ở giá thấp và trung bình luôn có chỗ đứng trên thị trường. Ảnh: Lê Toàn

Các dự án nhà ở giá thấp và trung bình luôn có chỗ đứng trên thị trường. Ảnh: Lê Toàn

Đầu tư nhà giá thấp, không lo ế hàng

(ĐTCK) Dù đang có phần “lép vế” so với phân khúc căn hộ cao cấp, song căn hộ giá thấp và trung bình lúc nào cũng có chỗ đứng trên thị trường, bởi nhu cầu đối với phân khúc này lúc nào cũng có.

Theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, thị trường bất động sản TP. HCM năm 2016 chững hơn so với năm trước, tuy nhiên, trong nửa cuối năm, thị trường sẽ tích cực hơn so với nửa đầu năm.

Sự chững lại của thị trường trong nửa đầu năm, theo các chuyên gia bất động sản, ngoài tác động từ thông tin chính sách, còn do thị trường đang có dấu hiệu lệch pha cung cầu. Hiện nguồn cung căn hộ cao cấp trên địa bàn TP. HCM rất lớn, trong khi nhu cầu thực sự của người mua, nhất là những người chưa có nhà ở lại thuộc về phân khúc giá thấp và trung bình. Trong khi đó, phân khúc giá thấp (thường là các dự án có giá dưới 15 triệu đồng/m2, tổng giá trị khoảng 1 tỷ đồng) khá ít. Do đó, người mua đang hướng đến các dự án có giá từ 15 - 20 triệu đồng/m2.

Đơn cử, tại Dự án An Gia Star (quận Bình Tân) có giá khoảng 18 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT), nhưng theo đại diện nhà phân phối, hiện bán được 70% trong tổng số 480 căn hộ tại dự án. Thời gian gần đây, tốc độ bán đã chậm lại, nhưng vẫn đạt như kế hoạch đề ra.

Chị Hòa, người đang tìm mua căn hộ giá thấp cho biết: “Gia đình đang chờ đợi căn hộ thương mại có giá dưới 15 triệu đồng/m2 để mua. Tuy nhiên, chị đang băn khoăn vì sợ chủ đầu tư đem dự án thế chấp ngân hàng như một số dự án mà báo chí vừa phản ánh, nên chị sẽ phải tìm hiểu rất kỹ trước khi quyết định mua”.

Lý giải nguyên nhân vì sao tìm mua căn hộ thương mại giá rẻ, mà không hướng đến các dự án nhà ở xã hội, chị Hòa cho biết, sở dĩ không chọn mua nhà ở xã hội là vì, ngoài thủ tục rườm rà, thì điều mà người mua kỳ vọng nhất là được vay gói 30.000 tỷ đồng, giờ đã không được. Hơn nữa, với nhà ở thương mại, nếu chưa có nhu cầu sử dụng hoặc vì lý do nào đó muốn bán, thì có thể tự do chuyển nhượng, không phải chờ 5 năm mới được chuyển nhượng như dự án nhà ở xã hội.

Trung thành với phân khúc nhà ở giá thấp, ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Lê Thành cho biết: “Hiện Lê Thành đang triển khai mô hình căn hộ nhỏ từ 34 - 38 m2 theo hình thức thuê mua 49 năm tại Dự án Lê Thành Tân Tạo. Dự án này có giá thuê mua khoảng 11 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT) mỗi tháng trả góp từ 4 - 6 triệu đồng. Hiện căn hộ loại này đang bán khá tốt, nhưng Công ty vẫn chưa đưa ra phương án bán hàng cho năm sau”.

Do khan hiếm nguồn cung, trong khi nhu cầu lớn, nên sản phẩm dự án này đang được nhiều người tìm mua trên thị trường thứ cấp và tiền chênh cũng đã xuất hiện. Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, các căn hộ có vị trí đẹp tại Dự án Lê Thành Tân Tạo giao nhà tháng 12/2016 đang được giao dịch với mức chênh lệch từ 20 - 25 triệu đồng/căn.

Anh Châu, khách hàng mua căn hộ 22A, Block B cho biết, tháng 5/2016, có người đã hỏi mua lại căn hộ của anh với số tiền chênh 25 triệu đồng. “Nếu đầu tư, thì khoản đầu tư này cũng có tỷ suất sinh lợi tương đối cao”, anh Châu đánh giá.

Tương tự, tại Dự án EHome 3, ông Nguyễn Tấn Hoàng, Giám đốc Kinh doanh Dự án Ehome 3 của Nam Long cho biết, hiện dự án đã bán hết hàng và đang xây dựng block tái định cư. Giá căn hộ trung bình tại dự án từ 16,5 - 18,7 triệu đồng/m2 cho các căn hộ có diện tích từ 50 - 110 m2.

Nhận thấy thị trường đang khát căn hộ có giá dưới 15 triệu đồng/m2, một chủ đầu tư tại TP. HCM chuẩn bị tung căn hộ nhỏ tại quận Bình Tân với giá bán 13 triệu đồng/m2 vào đầu tháng 7/2016. Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, đại diện công ty này cho biết, đã hoàn tất các thủ tục pháp lý để triển khai, dự án cũng đã có ngân hàng cam kết bảo lãnh. Với nhu cầu cao, vị này tự tin về sự thành công của dự án.

Như vậy, dù không ồn ào như căn hộ cao cấp và mức lợi nhuận cũng không cao bằng, nhưng các doanh nghiệp phát triển dự án nhà giá rẻ và trung bình vẫn đang gặt hái được những thành công và đây được xem là chiến lược dài hạn của nhiều doanh nghiệp.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan