Đầu tư 2.000 tỷ đồng làm Khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70 Hà Nội

Theo quy hoạch, Khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70 có diện tích khoảng 305.152m2 với quy mô dân số dự kiến khoảng: 7.292 người, thuộc địa giới hành chính phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.
Phối cảnh Khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70

Phối cảnh Khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừa phối hợp với UBND quận Nam Từ Liêm và Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi nhà mới tổ chức công bố và bàn giao hồ sơ quy hoạch chi tiết Khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70, tỷ lệ 1/500.

Khu đất lập quy hoạch có phía Đông Bắc giáp tuyến đường 70 có mặt cắt ngang rộng khoảng 30m; Phía Đông Nam, Tây Bắc giáp các tuyến đường quy hoạch có mặt cắt ngang rộng khoảng 40m; Phía Tây Nam giáp tuyến đường quy hoạch có mặt cắt ngang rộng khoảng 21,5m.

Mục tiêu của quy hoạch nhằm xây dựng khu chức năng đô thị hiện đại, đồng bộ về cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, khớp nối với các dự án đầu tư, khu dân cư lân cận hiện trạng đảm bảo phát triển ổn định, bền vững. Khai thác hiệu quả sử dụng đất trên cơ sở đảm bảo hiệu quả đầu tư và nâng cao đời sống nhân dân khu vực; Tạo lập, bổ sung quỹ nhà ở, trường học và các công trình công cộng thiết yếu, bãi đỗ xe, cây xanh thể dục thể thao phục vụ Thành phố và dân cư khu vực. 

Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết có tổng diện tích đất khoảng 305.152m2, bao gồm các chức năng sử dụng đất như sau: Quỹ đất ở để phát triển nhà ở xã hội có tổng diện tích khoảng 23.593m2.

Đối với các khu vực đất ở dân cư hiện có cải tạo chỉnh trang sẽ được thực hiện theo dự án riêng, đảm bảo tuân thủ Tiêu chuẩn, Quy chuẩn xây dựng hiện hành và giấy phép xây dựng được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Đối với đất cơ quan hiện có, khi triển khai đầu tư xây dựng mới sẽ thực hiện theo dự án riêng được cấp thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo tuân thủ Tiêu chuẩn, Quy chuẩn xây dựng hiện hành.

Trong các công trình nhà ở, công trình công cộng, bố trí đủ diện tích đỗ xe phục vụ cho công trình đảm bảo tuân thủ theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam và Tiêu chuẩn thiết kế hiện hành. Các công trình phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh môi trường và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận bằng văn bản.

Về tổ chức không gian quy hoạch kiến trúc cảnh quan: Bố cục mặt bằng, hình dáng các công trình xây dựng cụ thể sẽ được thực hiện ở giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng, khi thiết kế công trình cụ thể cần đảm bảo các chỉ tiêu sử dụng đất theo đúng các yêu cầu của Tiêu chuẩn thiết kế chuyên ngành, Quy chuẩn xây dựng Việt Nam và các quy định hiện hành.

Đảm bảo kết nối hài hòa không gian quy hoạch kiến trúc cảnh quan của đồ án với các dự án đầu tư Khu chức năng đô thị Đại Mỗ, các khu vực dân cư hiện trạng, đường 70 và các khu vực xung quanh.

Lựa chọn hình thức kiến trúc phù hợp trong mối liên hệ không gian giữa khu phát triển ở mới với khu vực làng xóm hiện có, đảm bảo tính kết nối liên tục của hệ thống cây xanh cảnh quan trong khu ở và gắn kết được với không gian xanh xung quanh.

Hình thức kiến trúc các công trình hiện đại; sử dụng vật liệu, màu sắc, cây xanh sân vườn phù hợp với chức năng sử dụng của từng công trình và hài hòa với cảnh quan khu vực, đồng thời tạo được điểm nhấn về không gian cho khu vực.

Trong khuôn viên ô đất của từng công trình đảm bảo diện tích đỗ xe phục vụ cho công trình, cũng như các hệ thống kỹ thuật phụ trợ khác phù hợp Tiêu chuẩn; Phải có lối thoát người khi có sự cố theo quy định.

Các công trình trường học cần đảm bảo diện tích sân chơi, cây xanh theo quy định và tổ chức kiến trúc theo hướng sinh động, hấp dẫn phù hợp lứa tuổi, có hình thức nhẹ nhàng, thanh thoát, hài hòa cảnh quan thiên nhiên.Công trình bãi đỗ xe cần có không gian kiến trúc hiện đại, hài hòa với cảnh quan chung, để tạo không gian mở không bố trí tường rào bao quanh, đảm bảo các yêu cầu công tác phòng cháy chữa cháy, thoát người.

Đảm bảo yêu cầu an toàn giao thông tại khu vực lối vào chính các công trình công cộng và trường học được an toàn và thông suốt, tổ chức đấu nối giao thông công trình với mạng lưới đường giao thông bên ngoài hợp lý, không bị tắc nghẽn, chú trọng các vịnh ra vào xe, không gian chuyển tiếp và đưa đón học sinh.

Tổ chức không gian xanh phải tận dụng, khai thác, lựa chọn đất thích hợp, kết hợp hài hòa với môi trường xung quanh, tổ chức thành hệ thống đa dạng, phong phú. Tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, thiết kế cây xanh đô thị.

Khu cây xanh, vườn hoa nghiên cứu tổ chức không gian mở, tạo không gian nghỉ ngơi, thư giãn, đồng thời kết hợp với kiến trúc tiêu cảnh và các tiện ích để người dân có thể luyện tập thể thao, đi dạo.

Công trình tạo lập điểm nhấn đô thị là cụm các công trình nhà ở xã hội cao 22 tầng kết nối với các công trình công cộng, trường học, nhà trẻ bố trí dọc tuyến trục đường trung tâm trong lõi quy hoạch, kết hợp với khu dân cư hiện trạng tạo bố cục không gian thống nhất hài hòa.

Phía Bắc và phía Đông trục trung tâm được tổ chức xây dựng các công trình thấp tầng kết hợp thương mại dịch vụ tạo nên sự sầm uất, sống động của khu nhà ở; đan xen là các mảng cây xanh, dải cây xanh kết hợp thể dục thể thao hình thành nên các không gian mở, tạo cảnh quan môi trường, vi khí hậu.

Ông Vũ Văn Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi nhà mới, đơn vị được giao làm chủ đầu tư Khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70 cho biết: Sau khi được bàn giao quy hoạch, công ty sẽ lập dự án và chuẩn bị cho công tác đầu tư với tổng số vốn khoảng 2.000 tỷ đồng. Đợt 1 sẽ triển khai với 10ha và dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Đây là dự án được thực hiện theo hình thức BT. Để đối ứng cho việc được thành phố giao thực hiện đầu tư, xây dựng Khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70; Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi nhà mới cũng đang xúc tiến đầu tư Dự án cải tạo xây dựng hệ thống cống nối thông hồ Vục, hồ Đầu Băng, hồ Tư Đình quận Long Biên dài 2km với số vốn 650 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào quý III/2018.

Tin bài liên quan