Dấu ấn cá nhân

Dấu ấn cá nhân

(ĐTCK) Gần nửa năm tập trung sửa các căn hộ, từ Bắc vào Nam rồi ra miền Trung, anh Tam sẽ quay trở lại Đông Âu vào cuối tháng 11 này. Sự chọn lựa đầu tư mang tính chất rất lãng tử của anh mang dấu ấn cá nhân rõ nét.

1. Anh Tam là một người bạn tôi quen chỉ qua facebook, khi anh còn ở bên Nga. Sang bên nước bạn sinh sống từ năm 18 tuổi, thời gian anh ở Nga nhiều hơn ở bất cứ thành phố nào tại Việt Nam, kể cả quê hương Thanh Hóa của mình.

Tôi thấy anh chụp rất nhiều hình ảnh tại shop quần jeans khá lớn tại Nga, bán sỉ là chủ yếu. Tuy nhiên, giữa năm vừa rồi anh chat với tôi, than thở vì chậm trễ mua USD mà vợ chồng anh bị mất khá nhiều tiền bởi sự mất giá của đồng Rúp. Cuối cùng, trong cơn điên loạn lên giá của tiền USD so với Rúp, vợ chồng anh cũng “nhắm mắt nhắm mũi” mua đại vài chục ngàn, may mà khi ấy giá vẫn còn chấp nhận được.

Sau nhiều năm bôn ba xứ người, anh Tam về lại Hà Nội mua một căn hộ cao cấp và sửa chữa theo ý của mình. Vợ chồng anh có 3 cậu con trai, bao nhiêu năm qua nhờ ông bà nội coi sóc là chủ yếu. Có căn hộ đẹp rồi, vợ chồng anh sẽ luân phiên nhau về nước ở cùng các con. Việc làm ăn tại Nga vẫn có các anh chị em điều hành.

Căn hộ mà anh Tam mua có giá hơn 3 tỷ đồng, diện tích rộng hơn 100 m2. Anh về nước, đích thân cùng với người bạn kiến trúc sư lên bản vẽ, chọn vật liệu nội thất và trang trí nhà cửa. Sự cẩn thận cùng tính cách muốn mọi thứ hoàn thiện nhất có thể khiến việc sửa sang căn hộ kéo dài tới hơn 3 tháng trời với tổng cộng “thiệt hại” lên tới 1,5 tỷ đồng. Nhưng quả thật đó là một tác phẩm tuyệt hảo.

Có kinh nghiệm sửa nhà và vẫn còn 2 căn hộ ở Sài Gòn và Nha Trang cần bàn tay sắp đặt của gia chủ, anh Tam đã ngay lập tức thực hiện một chuyến đi chơi kết hợp công chuyện tới hơn 1 tháng trời.

Ở Sài Gòn và Nha Trang, mỗi thành phố là một căn hộ được gia đình anh mua với mục đích để cho thuê.

Căn hộ tại quận 7, TP. HCM thì vừa mới chấm dứt hợp đồng từ cặp vợ chồng người Hàn Quốc. Họ đã ở 2 năm rồi, nên giờ cũng cần tân trang lại cho mới. Việc sơn sửa, kiểm tra máy nước nóng, công tắc điện cùng cửa nẻo được anh Tam thuê thợ tới hoàn tất nhanh, không mất nhiều thời gian cùng công sức và tiền bạc.

Thời điểm gia đình anh xuống tiền mua căn hộ này cách nay vài năm, giá đang là 2,3 tỷ đồng, 72 m2 và 2 phòng ngủ. Giá thuê từ đó tới nay là 800 USD/tháng. Mà khách cứ vừa trả nhà, là các công ty nhà đất lại giới thiệu khách mới.

Chỉ có căn hộ tại Nha Trang thì có vẻ như mất nhiều công sức. Khi anh Tam từ Sài Gòn bay ra kiểm tra, toán thợ sửa nhà làm vài chi tiết sai, ông chủ bắt phải đập đi làm lại. Tuy vậy, việc vất vả cũng được trả công xứng đáng, vì dù chưa hoàn thiện xong nội thất mà anh Tam đã kiếm được người thuê nhà dài hạn.

Đó là 2 cô giáo dạy tiếng Anh cho một trung tâm ngoại ngữ dành cho trẻ em ngay trong tòa nhà ấy. Từ căn hộ của anh Tam nhìn ra biển không bị che khuất tầm nhìn, nói chung view cực đẹp. Anh Tam mua căn hộ với giá 1,5 tỷ đồng, bao gồm cả tiền tân trang lại nội thất và cho thuê được 12 triệu đồng/tháng.

2. Sự quyết định đầu tư bất động sản thường mang dấu ấn cá nhân mạnh mẽ. Tính cách lãng mạn hay thực tế sẽ chi phối sự lựa chọn sản phẩm. Đôi khi khó có thể tính đến yếu tố tiền bạc hay lợi nhuận.

Ví như ở gần miếng đất vườn của gia đình tôi đang trồng cây, có một hàng xóm mới toanh. Chủ nhân là kiến trúc sư kiêm họa sĩ. Mua 2 công đất, trong khi mọi người mê mải đào ao, lên liếp trồng cây, thì anh lại có cách xử lý khác, “art” hơn, lạ lẫm hơn.

Việc đầu tư của anh ngốn rất nhiều tiền, dù cho vài người đã cho rằng “chẳng giống ai cả”. Tôi thường sang ngắm “công trình” ở bên hàng xóm và cảm thấy hơi khó chịu dùm bởi những lời nhận xét nặng về kinh tế. Tại sao lại phải giống ai, khi mỗi con người là một thực thể khác biệt?

Mỗi gia đình đều có hoàn cảnh riêng, trong mỗi gia đình ấy lại có những cá nhân mang những suy nghĩ riêng. Người thích mua đất nền, hay nhà phố trung tâm để giá lên cao theo thời gian; người mua căn hộ ở các vị trí đắc địa để đầu tư cho thuê; nhưng cũng có người chỉ mua đất ở vùng ven với giá vô cùng rẻ để chờ thời… Vậy nên mới phong phú các nguồn hàng khác nhau cho phù hợp với từng đối tượng khác nhau.

Nếu tất cả mọi người có cùng một suy nghĩ trong việc đầu tư bất động sản, thì chắc có lẽ chỉ thể là robot mà thôi. 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tham gia cuộc bình chọn Khu đô thị đáng sống 2015 (Báo đầu tư Bất động sản)

Tin bài liên quan