Khu vực “đất vàng” Dự án Vũng Tàu - Paradise. Ảnh: Đức Thanh

Khu vực “đất vàng” Dự án Vũng Tàu - Paradise. Ảnh: Đức Thanh

“Đất vàng” Dự án Vũng Tàu - Paradise lắm kẻ nhòm ngó

Là khu vực “đất vàng”, nên rất nhiều nhà đầu tư đang nhòm ngó Dự án Vũng Tàu - Paradise sau khi dự án này chính thức hết hạn hoạt động từ tháng 4/2016, nhất là khi Bà Rịa - Vũng Tàu lên kế hoạch kêu gọi nhà đầu tư mới.

Nội, ngoại chen chân

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện có khá nhiều nhà đầu tư bày tỏ mối quan tâm tới việc đầu tư tại khu vực Dự án Vũng Tàu - Paradise. Một trong số đó là Sebrina Holdings Pte Ltd (Singapore). Nhà đầu tư này đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được đầu tư ở vị trí Dự án Vũng Tàu - Paradise. Sebrina Holdings Pte Ltd cũng có tên trong danh sách các nhà đầu tư tiềm năng mà Bà Rịa - Vũng Tàu muốn thu hút đầu tư.

Sebrina Holdings là doanh nghiệp có hơn 20 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực năng lượng, bất động sản, logistics tại Singapore. Hiện Sebrina Holdings đã có văn phòng đại diện tại TP.HCM. Năm 2015, Sebrina Holdings đã tới Việt Nam và bày tỏ mối quan tâm đến các dự án xây dựng cảng biển. Đầu năm ngoái, Sebrina Holdings đã được Công ty TNHH MTV Hanel chấp thuận làm nhà đầu tư chiến lược.

Việc một nhà đầu tư Singapore có nguyện vọng đầu tư vào khu vực Dự án Vũng Tàu - Paradise có thể mở ra cơ hội mới cho sự hồi sinh của Vũng Tàu - Paradise. Nói vậy, nhưng mọi chuyện cũng không dễ, bởi để được chấp thuận đầu tư dự án này, Sebrina Holdings sẽ phải cạnh tranh với hàng loạt nhà đầu tư khác đang nhòm ngó Dự án Vũng Tàu - Paradise.

Một trong những cái tên được Bà Rịa - Vũng Tàu nhắc đến gần đây là VinaCapital Investment Management Ltd. Ngoài ra, còn có Công ty cổ phần Địa ốc Nova (Novaland); thậm chí cả Tập đoàn Vingroup. Cả ba tên tuổi đình đám này đều nằm trong danh sách nhà đầu tư tiềm năng mà Bà Rịa - Vũng Tàu muốn kêu gọi đầu tư. Danh sách trên vừa được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đầu tháng 10/2017.

Vào đầu năm nay, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) cũng đã làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các bộ, ngành liên quan để được hướng dẫn đầu tư dự án khu đô thị, du lịch, văn hóa và thể thao tại khu đất của Dự án Vũng Tàu - Paradise. Geleximco còn muốn đầu tư vào khu vực Cái Mép Hạ (huyện Tân Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trong khi đó, Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) cũng từng đề xuất phương án đầu tư tại khu đất của Dự án. Han - Guk Architects & Engineers (Hàn Quốc) - nhà tư vấn được HDTC mời tham gia, đã đề xuất 2 phương án đầu tư, gồm phương án đầu tư sân golf 18 lỗ và phương án đầu tư sân golf 27 lỗ.

Khu vực Dự án Vũng Tàu - Paradise được nhiều nhà đầu tư nhòm ngó bởi đây là khu đất vàng 220 ha còn sót lại, thuộc dạng “độc nhất vô nhị”   

Cụ thể, với phương án sân golf 27 lỗ, diện tích đầu tư cho sân golf sẽ chiếm 52% tổng diện tích đất của toàn dự án. Các hạng mục còn lại sẽ bao gồm khu biệt thự và sân golf, sân tập golf và câu lạc bộ; khu khách sạn, thậm chí cả casino.

Dễ hiểu vì sao, khu vực Dự án Vũng Tàu - Paradise được nhiều nhà đầu tư nhòm ngó đến vậy. Đây là khu đất vàng 220 ha còn sót lại, thuộc dạng “độc nhất vô nhị”, nằm ở khu vực bãi Sau của TP. Vũng Tàu.

Dự án này, như Báo Đầu tư đã thông tin, được cấp phép đầu tư từ năm 1991, với tổng vốn đầu tư trên 97 triệu USD. Trong số này, Công ty Paradise Development & Investment của Đài Loan góp 75% vốn điều lệ; Công ty cổ phần Du lịch quốc tế Vũng Tàu góp 25% vốn điều lệ bằng quyền sử dụng 220 ha đất.

26 năm đình trệ, nhưng vẫn phải chờ

26 năm đã trôi qua, Dự án chỉ phát triển được một số hạng mục, trong đó đáng chú ý là sân golf 27 lỗ, hoạt động từ năm 1995 và một số hạng mục nhỏ như khu thể thao dưới nước, khách sạn 38 phòng, khu nhà rông 54 căn. Các hạng mục còn lại đều bị đình trệ.

Trong khi đó, vào tháng 4 năm ngoái, Dự án đã hết thời hạn hoạt động. Phía nhà đầu tư Đài Loan bày tỏ mong muốn gia hạn để tiếp tục đầu tư hoặc giao đất để kêu gọi nhà đầu tư khác vào cùng triển khai. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không chấp thuận, quyết định thu hồi và gia hạn thêm thời gian để chủ đầu tư làm thủ tục thanh lý Dự án. Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã công bố việc kêu gọi đầu tư vào khu vực này, với yêu cầu rất rõ ràng là vốn đầu tư của dự án phải từ 2 tỷ USD trở lên; vốn chủ sở hữu phải đáp ứng tối thiểu 25% tổng vốn đầu tư của dự án; trong đó thời gian hoàn thành dự án tối đa là 3 năm. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào khu vực Vũng Tàu - Paradise phải kết nối với khu Bàu Trũng trong cùng một dự án.

Đất vàng nên lắm kẻ nhòm ngó. Nhưng kết quả cuối cùng ra sao thì còn phải chờ, ít nhất là chờ chủ đầu tư Dự án Vũng Tàu - Paradise hoàn tất các thủ tục thanh lý, vốn không hề dễ dàng.

Tin bài liên quan