Đất nền ven đô: Khó ăn theo thị trường

Đất nền ven đô: Khó ăn theo thị trường

(ĐTCK) Thị trường bất động sản quý I/2015 ghi nhận sự khởi sắc trên nhiều phân khúc. Tuy nhiên, đất nền ở khu dân cư hiện hữu ven đô tại TP. HCM khó có thể ăn theo thị trường.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, đất ở khu dân cư hiện hữu, đặc biệt là trong các thôn, xóm vùng ngoại ô khó có thể ăn theo thị trường, bởi đó không phải là đối tượng để đầu cơ, mà chủ yếu để phục vụ cho những người có nhu cầu ở thực.

“Đã là nhu cầu thực thì người có nhu cầu là mua, không cần phải đợi thị trường lên xuống vì mức chênh lệch về giá không cao”, ông Đức nói.

Trên thực tế, sóng ngầm đầu cơ bất động sản đã nổi nhưng không phải ở dạng nhỏ lẻ, kể cả phân khúc đất nền tại TP. HCM. Nhiều nhà đầu tư tính toán việc mua lại toàn bộ hay một phần dự án lớn và lên kế hoạch dài hơi trong tương lai. Một số nhà đầu tư nhỏ lẻ tính chuyện mua đất ven đô giá rẻ xem như của để dành khi lãi suất tiền gửi không còn đủ sức hấp dẫn, các kênh đầu tư khác cũng khá bấp bênh. Những mảnh đất nền ven đô được lựa chọn hầu hết đều nằm ở những dự án, với lợi thế về thanh khoản.

So sánh đất nền ven đô với nhà chung cư giá thấp, anh Hoàng Tấn Thành (27 tuổi, đang xem xét mua căn hộ tại chung cư Lê Thành Tân Tạo) cho biết, với số tiền 300 - 400 triệu đồng có thể mua được một lô đất nhỏ ngoại ô cùng với nhà cấp 4, nhưng đi lại quá xa, hạ tầng xung quanh hạn chế. Thay vào đó, số tiền này có thể mua được một căn chung cư, vừa có nhà để ở, tiện ích nội khu đầy đủ hơn, vừa không phải đóng tiền một lần.

Anh Duẩn, một “cò” đất tại Bình Dương cho biết, khoảng 3 năm trước, khi thị trường bất động sản ế ẩm, nhiều người chọn mua đất thổ cư trong các khu dân cư với quan điểm khi cần dễ bán, khó mất giá, nhưng giờ thì khác. Nhiều người mua đất nền khu dân cư, nếu không có người trông coi, mảnh đất rất dễ trở thành bãi rác. Vì thế, thay vì chọn mua đất trong khu dân cư hiện hữu, nhiều người  lựa chọn mua đất nền dự án có giá thấp, được thanh toán làm nhiều đợt, thậm chí là được trả góp.

“Ở Bình Dương, nhiều người ‘ôm’ đất từ 3 - 4 năm trước giờ đang tìm cơ hội đẩy đi mà không bán được”, anh Duẩn nói.

Tại Đồng Nai, cao tốc Long Thành - Dầu Giây thông tuyến được nhận định sẽ tạo nên lợi thế cho đất nền tại Nhơn Trạch, tuy nhiên, hàng loạt lô đất tại đây cũng đang “trơ gan cùng tuế nguyệt”. Ngay đến những lô biệt thự, nhà liền kề tại nhiều dự án nằm ngay cửa ngõ phía Đông Thành phố - nơi có các tuyến đường giao thông “huyết mạch” như Mai Chí Thọ, đường vành đai phía Đông, cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và một số tuyến đường sắt trên cao, cũng đang bị bỏ hoang với con số lên tới vài trăm căn.

Thực tế, sau khi thông tuyến, cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đã mang lại lợi thế về du lịch cho nhiều điểm đến quen thuộc như Mũi Né (Phan Thiết), Vũng Tàu hay Đà Lạt chứ không phải là đất nền ven đô như kỳ vọng.

Tại TP. HCM, đất nền ven đô được giao dịch thành công chủ yếu ở phân khúc giá thấp, dao động trong khoảng 200 - 400 triệu đồng/lô. Ở mức giá cao hơn, các nhà đầu tư nhỏ lẻ lại chọn kênh đầu tư khác. Ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Lê Thành cho biết, với lượng khách hàng lựa chọn căn hộ thuê mua 49 năm của Công ty cho thấy, thị trường bất động sản đang đón tiếp lượng người mua có nhu cầu thực nhiều hơn là đầu cơ.

Tại các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, đất nền khu dân cư có giá dao động từ 1,5 - 5 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Lượng rao bán lên đến hàng trăm, nhưng theo nhận xét của một số “cò” nhà đất thì giao dịch thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay. Lý do được đưa ra là vì người dân đã không còn chọn đất nền trong dân làm “của để dành” như xu hướng của vài năm trước.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan