Các dự án đất nền pháp lý rõ ràng luôn có sức hút với người mua nhà và nhà đầu tư. Ảnh: Gia Huy

Các dự án đất nền pháp lý rõ ràng luôn có sức hút với người mua nhà và nhà đầu tư. Ảnh: Gia Huy

Đất nền vẫn là kênh đầu tư an toàn

(ĐTCK) Thị trường bất động sản đang phát triển đa dạng về các phân khúc, nhưng với những yếu tố như hạ tầng, dân số và quy hoạch, theo các chuyên gia, phân khúc đất nền vẫn đang chiếm lợi thế lớn.

Tăng trưởng ấn tượng

Theo thống kê của batdongsan.com.vn, trong năm 2017, người dân tìm kiếm bất động sản nhiều hơn các năm 2015 và 2016. Trong đó, nhà riêng được nhiều người tìm kiếm nhất với 60 triệu lượt; đất thổ cư được nhiều người quan tâm thứ hai, với trên 50 triệu lượt tìm kiếm; tiếp theo là trên 45 triệu lượt tìm kiếm đối với phân khúc căn hộ chung cư và chỉ dưới 10 triệu lượt tìm kiếm đối với sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Điều này cho thấy, không phải là chung cư, mà đất nền là phân khúc được người dân quan tâm nhất. Một số công ty nghiên cứu thị trường như CBRE và Savills ghi nhận, giá của phân khúc này tăng từ 20 - 60% tùy từng khu vực so với năm 2016.

Ghi nhận từ thực tế của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản cho thấy, giá đất khu Đông Sài Gòn đã tăng mạnh trong nhiều năm qua. Cụ thể, đất trên tuyến đường Mai Chí Thọ, khu Thanh Mỹ Lợi (quận 2, TP.HCM) có giá khoảng 40 - 80 triệu đồng/m2, tăng từ 20-40% so với năm 2016.

Tại nhiều dự án thuộc quận Thủ Đức, quận 9 và quận 2 cũng ghi nhận sự thay đổi về giá đáng kể. Đơn cử, tại Dự án Moonlight Residences, đường Đặng Văn Bi và Dân Chủ (quận Thủ Đức) do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư, cuối năm 2016 có giá bán trung bình từ 55 - 65 triệu đồng/m2, hiện đã tăng lên 80 - 90 triệu đồng/m2, nhưng không có người bán.

Hay tại Dự án Him Lam Phú Đông do Him Lam Land làm chủ đầu tư, giá chủ đầu tư bán ra cuối năm 2016 là 23 triệu đồng/m2, nay đã tăng lên mức 35 - 40 triệu đồng/m2.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, mới đây, một dự án nhà phố biệt thự tại quận 2 của Hưng Thịnh dù có giá trên 10 tỷ đồng/sản phẩm, nhưng khách hàng vẫn chen nhau để được mua.

Lý giải nguyên nhân giá đất khu Đông tăng mạnh, nhiều chuyên gia cho rằng, khu vực này có hạ tầng phát triển mạnh, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ các quận của khu Đông vào trung tâm TP.HCM.

Không chỉ riêng TP.HCM, sức nóng của thị trường đất nền còn lan mạnh sang các tỉnh vùng ven như Long An, Bình Dương, Đồng Nai.... Chẳng hạn, Dự án khu đô thị kinh tế mở Long Hưng (Biên Hòa, Đồng Nai) đã tiêu thụ được khoảng 1.600 nền trong năm 2017, giá cũng tăng từ 7 - 8 triệu đồng/m2, lên 14 triệu đồng/m2.

Tương tự, chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, Dự án khu đô thị Cát Tường Phú Sinh (huyện Đức Hòa, Long An) đã có khoảng 2.600 sản phẩm đất nền và nhà phố được giao dịch thành công. Chủ đầu tư cho biết, mức giá so với những đợt đầu tiên đã tăng từ 20-25% tùy vị trí.

Hay tại Bình Dương, đại diện Công ty Địa ốc Kim Oanh cho biết, gần đây, nhiều khách hàng liên hệ với Công ty để tìm mua đất tại Golden Center City và Golden Center City 2, nhưng hai dự án này đã bán hết vào năm 2017.

Kênh đầu tư an toàn

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam cho biết, việc lựa chọn các loại hình bất động sản như căn hộ hay đất nền phụ thuộc vào các yếu tố ngân sách và mục đích của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhu cầu đất nền vẫn luôn hiện hữu do tâm lý thích nhà liền thổ của người Việt Nam.

“Khi nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi nhưng không đủ cho 1 căn nhà, họ sẽ có khuynh hướng chuyển sang mua đất với mục tiêu đầu tư lâu dài. Về mặt bản chất, đây là một kênh hữu hiệu cho những nhà đầu tư có xu hướng an toàn”, ông Khương chia sẻ.

Còn theo ông Lê Tiến Vũ, Phó tổng giám đốc Cát Tường Group, thị trường đất nền sẽ còn tăng trở lại vì nhu cầu sở hữu nhà phố trong dân còn rất nhiều. Ngoài ra, cuối năm, dòng tiền trong dân nhiều, trong khi lãi suất ngân hàng đang ổn định và có chiều hướng giảm, thì kênh đầu tư đất nền hút dòng tiền.

Chia sẻ kinh nghiệm về cách chọn đất nền để đầu tư, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng, khách hàng cần quan tâm đến yếu tố nền đất đó phải có sổ đỏ và có đủ điều kiện xin giấy phép xây dựng, hoặc bên bán cam kết xin được giấy phép xây dựng. Đặc biệt, giá cả phù hợp với khả năng tài chính mới quyết định xuống tiền mua để xây dựng nhà ở hoặc đầu tư.

"Việc kéo dài tuyến Metro số 1 từ ga Suối Tiên đến TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và thị xã Dĩ An (Bình Dương) sẽ khiến giá đất nền có sổ đỏ, có giấy phép xây dựng ở tiếp tục giữ giá như hiện nay và có xu hướng tăng trong những tháng tới", ông Châu nhận định.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan