Các tiện ích công cộng khu Tây Bắc hiện nay vẫn chưa thể so sánh với vùng trung tâm quận Liên Chiểu, tuy nhiên giá bán đã ở mức tương đương

Các tiện ích công cộng khu Tây Bắc hiện nay vẫn chưa thể so sánh với vùng trung tâm quận Liên Chiểu, tuy nhiên giá bán đã ở mức tương đương

Đất nền Tây Bắc Đà Nẵng đang nóng rẫy

(ĐTCK) Chỉ trong chưa đầy 2 tuần, giá bất động sản trục Tây Bắc Đà Nẵng đã tăng giá chóng mặt, khiến nhiều người lo ngại về tình trạng bong bóng đang diễn ra.

Giá tăng chóng mặt, giao dịch ít

Anh T., một nhà đầu tư tại Đà Nẵng cho hay, giữa năm 2017, vợ chồng anh gom tiền mua lại một lô đất với diện tích 100 m2 mặt tiền đường 7,5 m tại khu vực đường Nguyễn Tất Thành nối dài (quận Liên Chiểu) với giá 900 triệu đồng. Trước đó, đầu năm 2017, lô đất này có giá chưa đến 600 triệu đồng. Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, anh đã bán lại lô đất này với giá 1,5 tỷ đồng.

Không chỉ khu vực đường Nguyễn Tất Thành nối dài, trong vòng 2 tuần qua, giá đất tại một số khu vực trục Tây Bắc Liên Chiểu như Nam Ô, khu Golden Hills và khu vực lân cận đã tăng một cách phi mã.

Cụ thể, theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hiện giá đất ở các khu vực này có giá 19 - 20 triệu đồng/m2, các vị trí đường lớn, mức giá lên tới 25 triệu đồng/m2. Trong khi trước Tết, giá đất tại đây chỉ khoảng 12 triệu đồng/m2.

Ở các vị trí xa hơn như Hòa Nhơn, Hòa Liên, Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), các lô đất thổ cư nông thôn cũng theo đà tăng lên mức 5 triệu đồng/m2 .

Một khu vực tại trục Tây Bắc Liên Chiểu, Đà Nẵng đang được môi giới thổi giá lên rất cao

Cuối năm 2017, thông qua môi giới, anh Lê Văn Minh, một nhà đầu tư đến từ Hà Nội đã mua 6 lô đất biệt thự khu vực biển Xuân Thiều (thuộc quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), mặt tiền đường lớn với giá 35 triệu đồng/m2. Mặc dù chưa thanh toán hết tiền cho chủ đất, nhưng chỉ ngay sau Tết Nguyên đán một tuần lễ, các lô đất của anh Minh đã có khách dạm hỏi mua lại với giá 47 triệu đồng/m2.

Anh Minh cho biết, theo dõi diễn biến thị trường, anh quyết định bán lại các lô đất nói trên với mức lợi nhuận thu lại trên 30%.

“Thị trường đất nền Tây Bắc Đà Nẵng đang có gì đó rất bất thường khi giá các sản phẩm được đẩy lên rất cao, đi kèm với đó là các nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra. Trong mấy ngày hôm nay, tôi nhận được khá nhiều cuộc gọi từ môi giới mời chào mua lại các lô đất tại đây với giá khá cao. Tuy nhiên, qua theo dõi, tôi nhận thấy lượng giao dịch không được cao. Có cảm giác như đang có một cuộc “thoát xác” của các nhà đầu tư”, anh Minh nhận định.

Theo anh Minh, khu vực Nam Ô, Tây Bắc Liên Chiểu hiện nay hạ tầng giao thông chưa có gì, các tiện ích cơ bản như bệnh viện, trường học, trung tâm tài chính… không thể so sánh được với khu trung tâm quận Liên Chiểu, hay những khu vực thuộc trục Đông - Đông Nam Đà Nẵng. Thế nhưng, giá đất tại đây không hiểu vì lý do gì lại được đẩy mạnh lên tương đương các khu vực kể trên.

 Có vị trí khá xa trung tâm Đà Nẵng, tuy nhiên các dự án đất nền tại Tây Bắc Đà Nẵng vẫn tạo ra sốt đất 

Đồng tình với nhận định trên, bà Nguyễn Thị Phương Dung, Quản lý trang tin A Lô Nhà Đất Miền Trung cho hay, hiện ngay khu vực trung tâm quận Liên Chiểu - Khu E Kim Long City, mặc dù hệ thống hạ tầng giao thông đã rất đồng bộ, các tiện ích công cộng như trường học, bệnh viện, chợ trung tâm… rất tốt và đảm bảo, vị trí lại gần biển (300 m), nhưng giá đất cũng chỉ 22 triệu đồng/m2.

Do môi giới thao túng

Đánh giá về cơn sốt giá đất hiện nay tại khu Tây Bắc Đà Nẵng, anh Minh nhận định: “Giá đất Tây Bắc đang bị môi giới thao túng và tăng ảo, dẫn đến những rủi ro cho thị trường. Bởi giá cao quá thì người có nhu cầu mua để ở sẽ không mua được. Trong khi đó, nếu các nhà đầu tư ôm hàng mà không thoát được, sẽ không có khả năng chi trả cho ngân hàng (vì đa số đều sử dụng vốn vay), khiến phát sinh nợ xấu. Đây cũng là căn nguyên của sự sụp đổ thị trường bất động sản trước đây”.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, việc để tình trạng phân lô bán nền diễn ra tràn lan, sẽ ảnh hưởng tới đất sản xuất. Người ta mua đất nhưng lại không xây dựng công trình, rất là lãng phí. Do vậy, Thành phố nên nhanh chóng có những biện pháp điều chỉnh, can thiệp thông qua các công cụ, chính sách sao cho sự phát triển của bất động sản ở đây được hợp lý hơn.

Ông Trương Sỹ Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng Phúc Hoàng Ngọc cho rằng, hiện nay quỹ đất TP. Đà Nẵng đang ngày một ít đi, trong khi đó tình trạng xé nhỏ quy hoạch ra để phân lô bán nền diễn ra tràn lan dẫn đến nguy cơ “phá nát quy hoạch” .

“Giá đất tăng cao thời gian qua chủ yếu là do môi giới và đầu cơ đẩy lên, hoàn toàn không phụ thuộc vào các yếu tố hạ tầng - tiện ích. Về lâu về dài, điều này sẽ không tốt. Thành phố nên nghiên cứu lập bộ phận kiểm soát giá cả, kiểm soát đội ngũ hành nghề môi giới, kiểm soát các sàn giao dịch đủ điều kiện hành nghề… Đồng thời, về mặt quy hoạch, Thành phố phải tạo ra một không gian rộng lớn và đầu tư đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm về hạ tầng để tạo điểm nhấn quy hoạch, tạo giá trị gia tăng cho đất”, ông Bình góp ý.

Trước thực trạng thị trường bất động sản Đà Nẵng đang sốt nóng do cò đất, ông Nguyễn Đức Tâm, Phó tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng như Hiệp hội Bất động sản Việt Nam sẽ có những đề xuất gửi Bộ Xây dựng và cơ quan chức năng nhằm đảm bảo sự minh bạch cho thị trường, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng - nhà đầu tư, cũng như bảo vệ cho các hoạt động nghề môi giới bất động sản vì sự phát triển bền vững cho bất động sản Đà Nẵng. Trong đó, có việc tổ chức sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề cho hoạt động môi giới bất động sản.

“Trong thời gian qua, thị trường sốt quá dẫn đến việc không kiểm soát chặt được các hoạt động ngành nghề môi giới. Sắp tới, Hội sẽ siết chặt việc này. Trong đó, quy định các sàn môi giới phải có trên 70% chuyên viên môi giới có chứng chỉ hành nghề… Vừa qua, chúng tôi cũng đã làm việc với Sở Xây dựng Đà Nẵng, Sở Xây dựng Quảng Nam để bàn về việc này. Ngoài việc sát hạch chứng chỉ hành nghề môi giới, Hội cũng sẽ có những chương trình nhằm đánh giá phân loại các sàn, các công ty môi giới từ 1 sao đến 5 sao và công bố công khai trên trang thông tin hiệp hội để khách hàng và nhà đầu tư được biết”, ông Tâm thông tin.

Cần tạo điều kiện cho phân khúc bất động sản cao cấp phát triển

Ông Lê Minh Kha, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Ariyana (chủ đầu tư Dự án Ariyana Beach Resort& Suites và Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana)

Đất nền Tây Bắc Đà Nẵng đang nóng rẫy ảnh 3

Cung Hội nghị Ariyana - Nơi tổ chức phần lớn các sự kiện hội nghị tại Tuần lễ Cao cấp APEC 2017 

Thành phố nên có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho phân khúc bất động sản cao cấp - phân khúc tạo ra sản phẩm phục vụ trực tiếp cho lĩnh vực du lịch như khách sạn, căn hộ du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng được phát triển.

Mặc dù số lượng các phòng ốc lưu trú 5 sao tại Đà Nẵng đã tăng nhanh trong thời gian qua, nhưng trên thực tế, con số này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Trong khi đó, sản phẩm du lịch hội nghị, hội thảo - MICE đang phát triển rất tốt với lượng khách rất lớn, nguồn thu cao.

Đà Nẵng giờ cũng đã có những lợi thế rất lớn đối với MICE khi có các trung tâm hội nghị lớn, đẳng cấp khu vực, được đầu tư bài bản, hiện đại, điển hình như Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana - Cung hội nghị lớn nhất khu vực miền Trung (tổng diện tích 12.000 m2, đáp ứng công suất lên đến 2.500 người).

Do vậy, Thành phố phải tạo điều kiện phát triển thêm những khách sạn, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp mới để có thể hỗ trợ cho sự phát triển của MICE - sản phẩm du lịch đang tạo ra nguồn thu rất lớn cho du lịch thành phố.

Về phía doanh nghiệp, chúng tôi cũng cam kết sẽ thực hiện đúng các hạng mục trong dự án của mình như tăng số lượng lên 3.000 phòng 5 sao nữa để phục vụ trực tiếp cho Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana, tăng thêm số lượng sản phẩm du lịch chất lượng cao cho du lịch Đà Nẵng.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan