Lam Hạ là nơi có nhiều biệt thự mới nhất tại Phủ Lý hiện nay.

Lam Hạ là nơi có nhiều biệt thự mới nhất tại Phủ Lý hiện nay.

Đất nền Phủ Lý trước kỳ vọng “thăng hạng“

(ĐTCK) TP. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) đang phấn đấu để trở thành đô thị loại 2 trước năm 2020, nên nhiều dự án cơ sở hạ tầng được đầu tư, phát triển. Đón đầu quy hoạch, thị trường đất nền nơi đây cũng có những nhịp đập sôi động trong thời gian qua.

Đón đầu quy hoạch

Theo Quyết định số 819/QĐ - UBND của UBND tỉnh Hà Nam về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP. Phủ Lý đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, TP. Phủ Lý sẽ tập trung phát triển theo hướng Bắc, hướng Đông, hình thành 7 phân khu chức năng. Quy hoạch này cũng chỉ rõ, vùng phát triển đô thị mới của Phủ Lý nằm ở phía Đông Thành phố, dọc theo trục đường 68, Quốc lộ 21 mới, với trọng tâm là trung tâm động lực về y tế, tài chính ngân hàng.

Hiện Phủ Lý đã và đang triển khai xây dựng nhiều khu đô thị tại các xã vùng ven và các huyện lân cận. Có thể kể đến Khu đô thị Liêm Chính, Khu đô thị Quang Trung - Lam Hạ, Khu đô thị Nam Trần Hưng Đạo, Khu đô thị mới Nam Châu Giang, Khu đô thị Bắc Châu Giang, Khu đô thị Đông sông Đáy,…

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hiện thị trường đất nền tại TP. Phủ Lý đang diễn tiến theo hướng đón đầu quy hoạch phát triển đô thị của Thành phố. Trong đó, tại các dự án Lam Hạ và Liêm Chính, giao dịch đất nền diễn ra sôi động hơn cả..

Khu đô thị Lam Hạ được chia thành hai phần, đất dự án dành cho hoạt động tái định cư và đất đấu giá. Chủ một sàn giao dịch bất động sản tại đây cho biết, đất đấu giá hiện có mức giá khoảng trên 20 triệu đồng/m2, còn đất khu tái định cư hiện có giá khoảng 12 - 13 triệu đồng/m2 (đất mặt đường).

Theo quan sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hầu hết đất tại khu dự án đều đã được phân lô. Các lô đất khá vuông vắn, có hệ thống giao thông nội bộ thuận tiện và kết nối tốt với khu trung tâm Thành phố bằng cây cầu Liêm Chính mới. Gần như tất cả các ngôi nhà đã đi vào sử dụng và nhà đang xây dở đều là các biệt thự. Cũng vì điểm này, mà khu đất dự án của đô thị Lam Hạ còn được người dân gọi là khu biệt thự.

Chủ sàn giao dịch nói trên cũng quảng cáo rằng, mặc dù xây dựng đã nhiều và được đưa vào sử dụng, nhưng đất tại khu vực này vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, nếu có ý định mua để ở hoặc đầu tư thì hoàn toàn yên tâm, vì hiện đây là khu có nhiều lãnh đạo, doanh nhân ở, nên về mặt pháp lý chắc không có vấn đề gì.

Được biết, hiện tại, khu biệt thự, các lô đất đều đã có chủ, nếu muốn sở hữu chỉ còn hình thức sang nhượng, mua lại của những người mua trước.

“Giờ có tiền chưa chắc đã mua được đất ở khu này, các lô đất đều đã có chủ. Muốn mua thì chỉ còn cách mua lại chứ khó có thể được giao dịch lần đầu”, một người dân cho biết.

Diện tích đất đã phân lô tại khu này cũng khá lớn. Theo quan sát của phóng viên, mỗi lô khoảng một vài trăm mét vuông (thích hợp để xây biệt thự). Cá biệt, có những căn biệt thự được xây dựng trên diện tích lớn, có thể do chủ nhà đã gộp nhiều lô đất lại.

Giá đất tăng theo dự án bệnh viện

TP. Phủ Lý đang có hai dự án y tế lớn là Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2. Hiệu ứng trung tâm y tế mới đã kéo theo những biến động mạnh về giá đất nền tại hai khu đô thị Lam Hạ và Liêm Chính.

Chủ Sàn giao dịch Bất động sản Viễn Đông cho biết: “Chúng tôi đã mở thêm một văn phòng ngoài khu Lam Hạ để thuận tiện cho khách hàng giao dịch. Trong khoảng 3 năm gần đây, chưa khi nào giá đất có dấu hiệu dừng lại. Nếu cách đây khoảng hơn 1 năm, giá đất mặt đường 42 chỉ dao động khoảng 22 - 25 triệu đồng/m2, thì đến nay, giá đất nền đã tăng lên trên 35 triệu đồng/m2 (đất có sổ đỏ)”.

Cũng tại Khu đô thị Lam Hạ, giá đất tại khu tái định cư (gần trường Cao đẳng Truyền thanh Phủ Lý) lại mềm hơn nhiều, dù đất ở đây đã có sổ đỏ. Mức chênh lệch về giá được lý giải là do sự khác biệt về vị trí và cộng đồng cư dân khác nhau (khu đấu giá hội tụ nhiều cư dân thuộc giới nhà giàu). Hiện giá đất mặt đường khu tái định cư dao động trong khoảng 12 - 13 triệu đồng/m2 đất mặt đường, đất phía trong dao động khoảng 5 - 10 triệu đồng/m2.

Với nhận định, khi hai bệnh viện lớn đi vào hoạt động sẽ kéo giá đất khu vực xung quanh tăng cao, nên có vẻ như nguồn tiền đổ về các dự án Lam Hạ và Liêm Chính chưa có dấu hiệu dừng lại.

Các dự án khu đô thị tại Phủ Lý tăng giá mạnh nhờ ăn theo dự án bệnh viện lớn.  Ảnh: Nguyễn Thành

“Giá đất nền hiện tại đã tăng nhiều, nhưng đó là khi bệnh viện chưa đi vào hoạt động. Khi cả hai bệnh viện lớn cùng vận hành, thì chắc giá đất sẽ còn tăng nữa”, chủ một sàn giao dịch cho biết.

Tại khu Liêm Chính, một dự án đáng lưu ý là Khu đô thị River Silk City của CEO Group. Dự án nằm ở Ngã tư đường 42 và đường 68, đã hoàn thành giai đoạn 1 với 194 lô đất đã có chủ. Tuy nhiên, hoạt động mua đi, bán lại tại đây vẫn khá sôi động.

Theo thông tin từ Sàn giao dịch Bất động sản CEO Phủ Lý, mức giá các lô đất của giai đoạn 1 dao động từ 15 - 28 triệu đồng/m2 tùy vị trí, nhưng giai đoạn 1 đã hết hàng, nên giao dịch trên thị trường hiện nay chủ yếu của nhà đầu tư thứ cấp. Một môi giới cho hay, giá các lô đất đẹp, giáp mặt đường 42, đường 68 thì mức giá có thể lên tới 35 triệu đồng/m2.

Giai đoạn 2 của dự án dự kiến sẽ được ra hàng vào tháng 11 tới, vị trí phía sau bệnh viên Việt Đức cơ sở 2. Giai đoạn 2 sẽ có 500 lô đất diện tích từ 70 - 200 m2/lô được chào bán.

Đại diện Sàn giao dịch CEO Phủ Lý cho biết: “Nếu mua để đầu tư thì sẽ rất triển vọng. Ở giai đoạn 1, giá khởi điểm chúng tôi bán ra chỉ từ 6 - 7 triệu đồng/m2, nhưng giờ giá đã tăng lên nhiều lần”.

Hiệu ứng tăng giá theo các dự án lớn của đất nền Phủ Lý có thể chỉ dừng lại khi các bệnh viện lớn đi vào hoạt động ổn định và các khu đô thị mới có tỷ lệ lấp đầy người dân vào ở lớn. Do đó, thời gian tới, thị trường đất nền tại đây chắc vẫn có những diễn biến sôi động.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan