Giao dịch đất nền tại những dự án nhỏ lẻ đã có phần chững lại

Giao dịch đất nền tại những dự án nhỏ lẻ đã có phần chững lại

Đất nền pháp lý rõ ràng vẫn hút khách

(ĐTCK) Thị trường đất nền TP.HCM sau thời gian sốt nóng đã có nhiều biến động. Tuy nhiên, giao dịch gặp khó chỉ diễn ra tại những khu vực hạ tầng chưa hoàn thiện và pháp lý không rõ ràng. Còn đối với những dự án được quy hoạch bài bản, thông tin pháp lý minh bạch vẫn hút khách.

“Quả đắng” vay tiền ôm đất

Phải đối mặt với lãi suất ngân hàng, trong khi đất vẫn cầm trong tay mà chưa bán được là tình cảnh chung của những người “ham làm giàu” khi đầu tư vào đất nền nhưng không tìm hiểu kỹ thông tin dự án.

Đơn cử như trường hợp của anh Nguyễn Minh Tân (ngụ tại quận Thủ Đức, TP.HCM) đang phải gồng gánh khoản lãi ngân hàng mỗi tháng cho khoản vay gần 2 tỷ đồng để đầu tư vào đất nền.

Chia sẻ với phóng viên Đầu tư Bất động sản, anh Tân cho biết, đầu năm 2017, anh đến khu vực tỉnh lộ 43, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức tìm hiểu thì được giới thiệu giá đất ở đây vẫn còn rẻ mà khả năng sinh lời cao, rất thích hợp để đầu tư. Nghe theo lời giới thiệu của bạn bè và cò đất, anh dồn hết tiền tiết kiệm của gia đình và vay thêm ngân hàng 2 tỷ đồng để ôm 3 lô đất tại đây, với giá khoảng 20 triệu đồng/m2.

Khoảng 2 tháng sau, khi giá đất bắt đầu sốt, có người tìm tới mảnh đất của anh và ngỏ ý mua với giá 23 triệu đồng/m2 nhưng anh không đồng ý bán, quyết định “găm hàng” vì nghĩ đất sẽ còn tăng giá.

Tuy nhiên, ngay sau khi có chỉ đạo của UBND TP.HCM về kiểm soát phân khúc này thì đất nền vùng ven hạ nhiệt mạnh. Đến thời hạn phải trả lãi suất cho khoản tiền vay ngân hàng trước đó, anh  Tân mới ráo riết tìm khách để ra hàng nhưng đều bất thành.

“Từ giới thiệu với bạn bè đến treo biển rao bán, thậm chí là ký gửi, nhờ công ty môi giới bán hộ trong nhiều tháng nay nhưng cũng không thấy ai ngó ngàng tới”, anh Tân tâm sự.

Không chỉ đối với anh Tân, tình cảnh này cũng đang là mối lo chung của nhiều nhà đầu tư tại nhiều khu vực khác nhau. Trao đổi với phóng viên, anh Hoàng, nhân viên môi giới đang trực tại một dự án trên đường Nguyễn Thị Rành (huyện Củ Chi) cho biết, sau thời gian bùng nổ thì hiện nay giao dịch đất nền ở đây đã giảm hẳn.

“Tôi túc trực tại dự án nhiều ngày nay nhưng cũng chẳng có một người ngó ngàng tới, có chăng cũng chỉ là khách đi qua đường ghé vào tìm hiểu thông tin xong rồi lại đi”, anh Hoàng cho biết.

Dự án pháp lý rõ ràng vẫn đắt khách

Trái ngược với cảnh "nhàn hạ" của anh Hoàng, đồng nghiệp tên Nam của lại khá vất vả trong gần 1 tháng qua. Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần, Nam cùng những nhân viên khác tại dự án Saigon Village (Nhà Bè) đã phải tiếp và tư vấn cho cả chục khách hàng đến tìm hiểu về dự án.

“Sau khi cơn sốt đất nền vùng ven có dấu hiệu giảm nhiệt thì đột nhiên lượng khách tìm tới dự án tăng đáng kể. Chỉ sau khoảng hơn 2 giờ mở bán, hàng trăm sản phẩm tại dự án đã được khách hàng đặt mua hết”, anh Nam cho biết.

Cũng tương tự, hơn 2 tuần qua, loạt dự án do sàn phân phối như Bella Vista, An Hạ Lotus Bình Chánh, An Hạ Riverside (Củ Chi) có lượng khách tìm mua tăng cao hơn 30% so với các tháng trước. Mới đây, chủ đầu tư Cát Tường Đức Hòa cho biết, đã bán được hơn 460 nền đất dự án nhà phố thương mại Hồng Phát và Vip Land (Củ Chi).

Sau cơn sốt đất, khu Đông TP.HCM tiếp tục là thị trường ghi nhận giao dịch sôi động với nhiều dự án có sức tiêu thụ tốt khi mở bán. Đơn cử, dự án Monlight Residences do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư, trước đây có giá bán trung bình từ 55 - 65 triệu đồng/m2, hiện đã tăng lên 70 - 75 triệu đồng/m2, nhưng không có người bán.

Bên cạnh đó, một số dự án khác như Gia Hòa trên đường Đỗ Xuân Hợp, Laview City tại quận 2 của Novaland, Khu đô thị Vạn Phúc, Tân Hải Minh, quận Thủ Đức…, giá giao dịch trên thị trường đang có dấu hiệu nhích lên so với 1 tháng trước đây.

Không chỉ TP.HCM, tại các tỉnh lân cận như Đồng Nai, giá dất nền dự án cũng đang có sự bùng nổ không kém. Đơn cử như dự án Richland City do Tổng công ty đầu tư và phát triển xây dựng (D.I.C Corp) làm chủ đầu tư, có quy mô 21,5 ha vừa được tung ra thị trường đã bán sạch với mức giá ban đầu trung bình khoảng 416 triệu đồng/nền, hiện đã được giới đầu tư thứ cấp giao dịch gần 600 triệu đồng/nền.

“Thay vì đầu tư theo kiểu lướt sóng như trước kia, hiện nay, đa số khách hàng đang hướng tới kênh đầu tư an toàn, chậm nhưng chắc. Do vậy, số lượng giao dịch tăng tại những dự án được quy hoạch bài bản, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, minh bạch vấn đề pháp lý và chủ đầu tư uy tín là không có gì khó hiểu”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đánh giá. 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan