Long An đang âm thầm xuất hiện nhiều dự án địa ốc lớn. Ảnh: Gia Huy

Long An đang âm thầm xuất hiện nhiều dự án địa ốc lớn. Ảnh: Gia Huy

Đất nền Long An âm thầm bứt lên

(ĐTCK) Không rầm rộ quảng cáo hay bung hàng mới liên tục, không phát triển nhiều dự án cao cấp hay chung cư cao tầng, nhưng thị trường bất động sản Long An vẫn đủng đỉnh bứt phá với những dự án chuyên nghiệp và bền vững.

Đi con đường riêng

Với 3 mặt tiếp giá TP.HCM, Long An được cho là một tỉnh ngoại ô của TP.HCM. Nhờ lợi thế này, thị trường bất động sản Long An phát triển song hành cùng TP.HCM và đặc biệt, khi thị trường bất động sản TP.HCM rơi vào tình trạng đóng băng, thì thị trường Long An vẫn đủng đỉnh tiến bước.

Điểm thành công này của thị trường địa ốc Long An được cho là đến từ hướng đi riêng. Nhìn thổng thể về thị trường có thể nhận thấy, ở Long An rất khó để tìm được những dự án chung cư cao tầng, những dự án tại đây chủ yếu đến từ dòng sản phẩm đất nền, nhà phố. Hiện nay, xuất hiện thêm dòng sản phẩm về nhà phố thương mại, biệt thự nghỉ dưỡng và nhà ở xã hội.

Ông Lưu Đình Khẩn, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, thị trường bất động sản Long An có một đặc trưng riêng, lợi thế có và hạn chế cũng có. Lợi thế ở việc có quỹ đất rộng, giáp TP.HCM với trục đường chính là Quốc lộ 1A, đường vành đai quanh hai địa phương…

Một lợi thế nữa, đó là Long An hiện có hàng triệu công nhân, với hàng chục cụm, khu công nghiệp giáp với TP.HCM. Nhưng hạn chế là thu nhập của người dân thấp và nhu cầu sống của người dân chưa cao.

“Cũng chính vì những lợi và hạn chế này, mà ngay từ những năm 2007, tỉnh đã xây dựng một mô hình phát triển thị trường bất động sản đặc thù riêng, trọng tâm phát triển dự án bài bản và tiện ích cao cho người dân ở trung tâm TP. Tân An để hút dân, cũng như các chuyên gia nước ngoài làm việc ở các cụm, khu công nghiệp về sinh sống”, ông Khẩn nói.

Đất nền Long An âm thầm bứt lên ảnh 1

Tuy nhiên, thực tế lại không diễn ra như mong muốn, khi hiện nay, khu quy hoạch dự án bất động sản này đã biến thành khu đô thị hoang, không người ở.

Cũng từ đây, sự dịch chuyển trong tư duy phát triển thị trường bất động sản Long An được xây dựng lại, chú trọng phát triển những dự án tại các huyện giáp ranh TP.HCM, đặc biệt là những huyện như Đức Hòa, Bến Lức…, vì đây là những huyện có số lượng cụm, khu công nghiệp với số công nhân cao nhất tỉnh.

Sản phẩm mà tỉnh đưa ra cho doanh nghiệp phát triển là bám sát vào thu nhập của người dân, đưa những sản phẩm giá rẻ với đất nền dự án quy hoạch bài bản. Không phát triển mạnh ở bất cứ khu vực nào, mà sẽ giải đều ra các khu vực có nhu cầu nhà ở cao. Ngoài ra, việc chỉ cấp phép cho dự án phát triển ngay và quy hoạch bài bản, không cho phát triển những dự án phát triển dài hạn để tránh tình trạng bỏ hoang quỹ đất gây lãng phí.

Đề án phát triển này đã thành công, khi thị trường bất động sản Long An tới thời điểm này được cho phát triển khá bền vững với hàng loạt dự án mới. Ở những dự án này có thể thấy, chủ đầu tư đều xây dựng hạ tầng giao thông bài bản, giá rẻ, bên trong dự án luôn được xây dựng hài hòa với khu vui chơi, giải trí, ăn uống, thể dục thể thao cho cư dân.

“Chính vì vậy mà tại thời điểm thị trường bất động sản TP.HCM đi xuống, bất động sản Long An vẫn phát triển bình thường, với những dự án mới của Cát Tường Group, Trần Anh Group, Phúc Khang, Thắng Lợi… Đặc biệt, ở Long An hiện rất hiếm có những dự án khu đô thị bỏ hoang vì chủ đầu tư xí phần đất rồi để đó. Giá đất của tỉnh cũng luôn được kìm chế theo hướng có lợi cho người mua, không để tình trạng nóng sốt đất rồi thổi giá làm lũng đọan thị trường”, ông Khẩn nói.

Bên cạnh đó, Long An cũng được cho là có chính sách bám sát những hạ tầng giao thông của Chính phủ để phát triển thị trường bất động sản. Hiện tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, một trong số những dự án trọng điểm quốc gia và là đường bộ cao tốc lớn nhất miền Nam, đi qua địa bàn TP.HCM, Long An và Đồng Nai, đã được khởi công.

Tuyến cao tốc này sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và Đông Nam bộ thuận lợi hơn, đồng thời kết nối trực tiếp với mạng lưới cao tốc - quốc lộ, hệ thống cảng biển trong khu vực và với Sân bay quốc tế Long Thành, rút ngắn thời gian đi từ tỉnh Long An đến TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Âm thầm những siêu dự án

Nhìn tổng quan thị trường, ít ai biết rằng, Long An là một tỉnh có nhiều siêu dự án nhất hiện nay, đặc biệt những dự án này đều được thiết kế và xây dựng theo hướng riêng mà ở TP.HCM hay cả Đồng Nai cũng ít xuất hiện. Đó là những dự án bất động sản sinh thái, với tỷ lệ xanh ngang bằng mật độ xây dựng.

Đơn cử, tại huyện Đức Hòa, nơi cách TP.HCM chỉ 30 phút lưu thông bằng xe máy, từ năm 2010 tới nay, Trần Anh Group đã đưa ra thị trường nhiều dự án như Dự án Mỹ Hạnh Hoàng Gia với quy mô 50 ha, được đầu tư xây dựng lên đến 760 tỷ đồng, gồm 2.500 sản phẩm nền đất đa dạng về diện tích; Dự án Bảo Ngọc Residence với quy mô 12 ha phục vụ nhu cầu ở của hơn 10.000 người; Khu biệt thự cao cấp Bella Villa với hơn 400 căn biệt thự nhà phố.

Đặc biệt, dự án nổi bật nhất hiện nay là Dự án Phúc An City, tổng diện tích gần 100 ha, chia làm 2 giai đoạn, trong đó hơn 22 ha dành cho cây xanh, khu vui chơi giải trí, trường học…, 15 ha dành cho hồ sinh thái. Sản phẩm của dự án này là chung cư cao tầng, biệt thự phố, nhà phố thương mại… với số vốn đầu tư lên tới 2.000 tỷ đồng.

Đất nền Long An âm thầm bứt lên ảnh 2

 Dự án Thanh Yến Residence

Ngoài Trần Anh Group, Cát Tường Group cũng có nhiều dự án lớn tại đây. Sau khi đưa ra hàng loạt dự án khu dân cư cao cấp như Cát Tường Phúc Nguyên, năm 2015, Cát Tường tung ra thị trường siêu dự án với vốn đầu tư lên tới 50 triệu USD mang tên Khu đô thị Thương mại dịch vụ và du lịch sinh thái Cát Tường Phú Sinh.

Dự án xây dựng trên diện tích 107 ha, được triển khai làm 3 giai đoạn. Trong đó, 60% diện tích được chủ đầu tư phát triển hệ sinh thái với hồ cảnh quan, khu vui chơi giải trí, đô thị, trung tâm thượng mại, y tế, giáo dục.

Còn tại huyện Cần Giuộc, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao triển khai Dự án Thành phố sinh thái Năm Sao - Five Star Eco City. Dự án có tổng diện tích hơn 450 ha, chia làm 5 khu vực với đầy đủ tiện ích sống như trường học, bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế, vườn cây ven sông, nhà hàng, hồ bơi, sân golf…

Ngoài ra, Long An còn có các dự án đô thị lớn khác như Làng Sen Việt Nam do Công ty Phúc Khang làm chủ đầu tư, Dự án Thanh Yến Residence, Five Star của Tập đoàn Năm Sao, Dự án Saigon Village của Công ty Đầu tư và Phát triển Lộc Thành. Bên cạnh đó, các nhà phát triển bất động sản tên tuổi khác cũng có mặt ở đây như Nam Long, Tân Tạo, Đồng Tâm…

Mới đây nhất, UBND tỉnh Long An đã thống nhất giao cho Công ty Vạn Thịnh Phát triển khai 16 dự án bất động sản trên địa bàn. Cùng với đó, thị trường bất động sản Long An đang trở thành điểm ngắm mới của các nhà đầu tư bất động sản khi lãnh đạo tỉnh vừa đưa ra cam kết, sẽ dành trên 5.000 ha đất để thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Đánh giá về việc nhiều chủ đầu tư lớn dồn về Long An phát triển dự án bất động sản, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho biết, đây là một tín hiệu khả quan cho thị trường bất động sản Long An trong thời gian tới. Đặc biệt, nhu cầu về đất nền đang được đẩy cao do giá bán căn hộ ngày càng tăng.

“Chủ đầu tư càng có thương hiệu, dự án càng có tính khả thi cao, kết nối hạ tầng giao thông, điện đường trường trạm đầy đủ càng trở thành tâm điểm của thị trường”, ông Châu nhận định.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó giám đốc kinh doanh Công ty Bất động sản Danh Khôi (DKR) cho rằng, căn cứ vào tình hình thị trường cũng như những định hướng phát triển trong tương lai, đặc biệt là trên cơ sở đồ án quy hoạch vùng 2020-2050, có thể nhận định, từ năm 2018, thị trường bất động sản ở Long An sẽ bước vào giai đoạn bùng nổ.

Theo đồ án này, vùng TP.HCM sẽ gồm 8 tỉnh, thành phố trọng điểm phía Nam là Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang với TP.HCM là hạt nhân.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan