Khu biệt thự thuộc Dự án Sunny Gardens (huyện Quốc Oai) bị bỏ hoang từ nhiều năm nay

Khu biệt thự thuộc Dự án Sunny Gardens (huyện Quốc Oai) bị bỏ hoang từ nhiều năm nay

Đất nền Hà Nội đã hết cảnh cắt lỗ?

(ĐTCK) Thị trường đất nền Hà Nội đã xuất hiện những dấu hiệu phục hồi tích cực, như thanh khoản và giá bán tăng ở nhiều dự án. Thế nhưng, tín hiệu tích cực này chủ yếu xảy ra tại các dự án nội đô, hoặc dự án đã được đầu tư hạ tầng bài bản. Thực tế, trên thị trường thứ cấp, nhà đầu tư vẫn gặp khó khăn vì nhiều DN không chịu triển khai hoàn thiện dự án.

Dự án nội đô tăng giá

Năm 2015-2016, thị trường đất nền Hà Nội xuất hiện hàng loạt dự án mở bán chính thức ra thị trường. Điều ngạc nhiên là tại nhiều dự án mở bán, mức giá khởi điểm bán ra thị trường rất cao, nhưng vẫn xuất hiện thanh khoản.

Cụ thể, đầu năm 2016, Dự án Five Star Mỹ Mình mở bán ra thị trường sản phẩm nhà phố thương mại với mức giá khoảng 100 triệu đồng/m2. Ngay sau đó, các căn hộ đã được nhà đầu tư mua hết, sau đó bán lại ra thị trường với mức giá tăng từ 10-15% so với giá gốc.

Ở khu vực Nam Từ Liêm, đầu năm 2016, hai dự án lớn là HD Mon City và Vinhomes Gardenia cũng mở bán sản phẩm đất nền ra thị trường. Điều ngạc nhiên là mức giá khởi điểm của các dự án này lên đến 140-150 triệu đồng/m2, nhưng sản phẩm vẫn thu hút khách hàng và nhà đầu tư.

Trước đó, thị trường đất nền Hà Nội cũng đón nhận hàng loạt dự án mở bán có thanh khoản cao, như khu nhà liền kề Dự án Pandora tại quận Thanh Xuân, khu nhà phố Dự án Gamuda Garden, Dự án đất nền Stalake Tây Hồ…

Khảo sát của ĐTCK tại nhiều sàn giao dịch trên địa bàn Hà Nội cho thấy, sự hồi phục của thị trường bất động sản 2 năm trở lại đây không chỉ khiến giá khởi điểm những dự án mới mở bán trong khu vực nội đô cao chót vót, mà đối với nhà liền kề dự án tại nhiều khu vực trung tâm như Văn Quán, Mộ Lao, khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông), hay khu Trung Hòa, Trung Yên (quận Cầu Giấy), Mỹ Đình, Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm)…, mức giá chào bán trên thị trường thứ cấp đã tăng từ 1-2% trong năm qua. 

Ngoài trung tâm vẫn khó

Trong khi thị trường đất nền khu vực trung tâm có những diễn biến tích cực cả về giá bán lẫn thanh khoản, thì thị trường đất nền khu vực ngoài trung tâm phần lớn vẫn trong cảnh khó khăn.

Khảo sát của ĐTCK cho thấy, ở khu vực ngoài trung tâm, chỉ những dự án đô thị được chủ đầu tư triển khai hạ tầng tích cực trong năm qua, thanh khoản mới xuất hiện, thậm chí, giá bán tăng nhẹ trở lại.

Cụ thể, tại Dự án Thanh Hà - Cienco, do Cienco 5 Land làm chủ đầu tư, trong 1 năm qua, chủ đầu tư đã đầu tư hệ thống hạ tầng đồng bộ, đất nền dự án nay đã bắt đầu xuất hiện thanh khoản và mức giá tăng trở lại so với thời điểm trước năm 2015. Theo đó, mức giá đất nền Dự án Thanh Hà đã thay đổi từ 15-17 triệu đồng/m2 nâng lên 18-22 triệu đồng/m2.

Tại Dự án Nam An Khánh, trước năm 2015, chủ đầu tư bán ra với giá khoảng 18 triệu đồng/m2. Nhưng nhờ đầu tư mạnh cho hạ tầng, giá đất nền tại dự án này đang có xu hướng tăng trở lại, lên mức 22-23 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, thực tế, những dự án đất nền nằm ngoài trung tâm tăng giá bán như những dự án kể trên không nhiều. Chẳng hạn, tại Dự án khu đô thị mới Sunny Garden của CEO hay Dự án Ngôi Nhà Mới, thuộc huyện Quốc Oai, do không được chủ đầu tư đầu tư hoàn thiện hạ tầng, nên từ 2 năm nay, nhiều nhà đầu tư đã rao bán cắt lỗ với giá chỉ từ 9-10 triệu đồng/m2 nhưng vẫn chưa thành công.

Tại huyện Hoài Đức, hàng loạt dự án đất nền như: Lê Trọng Tấn, Thiên đường Bảo Sơn, hay khu đô thị Dương Nội, nhiều nhà đầu tư ở thị trường thứ cấp vẫn mong bán thoát hàng mấy năm nay chưa xong.

Theo khảo sát của ĐTCK, hiện mức giá chào bán nhà liền kề tại khu đô thị mới Đô Nghĩa của Nam Cường chỉ trên dưới 30 triệu đồng/m2. Giá nhà liền kề Khu A, khu đô thị Lê Trọng Tấn chỉ từ 35-38 triệu đồng/m2. Trong khi nhà ven hồ Dự án Thiên Đường Bảo sơn cũng chỉ được rao bán từ 23-25 triệu đồng/m2. Ngay cả Dự án Xuân Phương Tasco (quận Nam Từ Liêm), nhiều nhà đầu tư cũng rao bán từ nhiều tháng nay với giá trên dưới 30 triệu đồng/m2…

Những mức giá rao bán trên đây đều không có nhiều biến động trong suốt 1 năm qua cho thấy, dù thị trường đất nền đã có những chuyển biến tích cực, song những nhà đầu tư mua phải đất nền thuộc dự án của chủ đầu tư không có năng lực triển khai hoàn thiện vẫn gặp khó khi muốn ở không được, bán cắt lỗ cũng chẳng xong.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan