Đất Long Thành “dậy sóng”: Chỉ là chiêu trò thổi giá

Đất Long Thành “dậy sóng”: Chỉ là chiêu trò thổi giá

Sau khi thông tin phê duyệt thiết kế Sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) được công bố, thị trường bất động sản quanh dự án tại huyện Long Thành lại bắt đầu “nóng” với hàng loạt dự án đất nền mới được chào bán…

“Ma trận” dự án

Cuối năm 2015, ngay sau khi thông tin dự án Xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành được Chính phủ đưa ra lấy ý kiến Quốc hội, thì đất tại nơi được cho là sẽ xây dựng dự án được một số nhà đầu tư quy hoạch, rồi phân lô bán. Thậm chí, những người dân cũng treo biển bán đất nông nghiệp.

Bước sang năm 2016, khi thông tin về dự án nguội đi, những dự án bất động sảnquanh sân bay không còn tấp nập người bán, kẻ mua. Nhưng kể từ tháng 6 mới đây, thị trường này lại một lần nữa “dậy sóng”, thậm chí cảnh… loạn dự án đã xuất hiện trở lại. Dọc Quốc lộ 51 từ TP.HCM về Bà Rịa - Vũng Tàu, hàng loạt biển quảng cáo, rao bán đất nền được treo khắp các cột điện, gốc cây, đặc biệt là đoạn Tỉnh lộ 769 từ thị trấn Long Thành vào các xã Lộc An, Bình Sơn.

Đầu năm 2017, giá đất nông nghiệp tại huyện Long Thành khoảng 500 triệu đồng/sào (1.000 m2), nhưng hiện đã lên tới cả tỷ đồng/sào   

Có mặt tại Tỉnh lộ 769, phóng viên Báo Đầu tư không khỏi “hoa mắt” với những biển rao bán được bày  như “ma trận”. Để “mục sở thị” mảnh đất được rao: “Bán đất đầu tư diện tích từ 180 - 500 m2 chỉ 1,7 triệu đồng/m2, hạ tầng đồng bộ, điện nước có sẵn...”, chúng tôi đã gọi vào số điện thoại ghi trên tờ quảng cáo và được nhân viên tư vấn rất nhiệt tình: “Em sẽ giới thiệu cho anh những lô đẹp, mà giá cả mềm nhất khu vực này, chỉ sau 3 - 6 tháng, bán lại là có lời…”.

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn trực tiếp xem đất, khoảng 5 phút sau, một người tự giới thiệu tên là Toàn, nhân viên kinh doanh do công ty cử tới để dẫn chúng tôi đi xem đất. Theo chân “cò” đất này, chúng tôi được dẫn tới một khu đất trống đang được san ủi nham nhở, nằm khá xa Tỉnh lộ 769, đường đi lầy lội, rộng khoảng 4 m và... khác hẳn lời quảng cáo.

Thấy chúng tôi tỏ vẻ không hài lòng, “cò” đất này chỉ tay vào bãi đất rồi trấn an: “Khu đất này là của người dân, công ty em mua lại rồi lập dự án khu dân cư, nên được xây dựng thoải mái. Về pháp lý thì anh yên tâm, sau khi ký hợp đồng khoảng 3 - 4 tháng, bên em sẽ ra sổ hồng riêng cho từng nền”.

Theo thông tin được quảng cáo, khu đất rộng hơn 10 ha, được phân thành 4 khu, mỗi khu được tách làm nhiều nền với diện tích từ 75 - 125 m2 và giá bán chỉ từ 7,5 triệu đồng/m2. Những lô có giá 7,5 triệu đồng/m2 đã có người đặt mua, chỉ còn những khu có giá từ 7,9 - 9 triệu đồng/m2, những lô gần mặt đường có giá tới 20 triệu đồng/m2.

Tỉnh táo với chiêu “thổi giá”

Theo nhiều chuyên gia địa ốc, thông tin bất động sản Long Thành “dậy sóng” chỉ là chiêu trò của một số nhà đầu tư lớn.

Ông Nguyễn Đăng Quỳnh, Tổng giám đốc CTCP Bất động sản Hiển Vinh nhận định, thị trường địa ốc Long Thành sôi động, tăng giá là do những nhà đầu tư thổi giá. Đầu tiên, họ mua một khu đất với giá thấp, sau đó mua tiếp khu đất bên cạnh với giá gấp 5 -10 lần để nâng giá khu đất đã mua. Ví dụ, mua khu đất 100 ha giá 5 triệu đồng/m2, sau đó  mua khu bên cạnh với giá 50 triệu đồng/m2, khiến kể cả các tổ chức thẩm định giá đất, cũng không định giá khu đất trước đó của họ là 5 triệu đồng/m2 nữa.

Ghi nhận của chúng tôi, trong 6 tháng đầu năm 2017, giá đất trên địa bàn huyện Long Thành đã tăng gấp đôi và các “cò” đất đều đảm bảo sẽ tách thửa, có sổ đỏ.

Theo ông Hoàng Văn Dung, Giám đốc Văn phòng Đăng ký nhà đất tỉnh Đồng Nai, tỉnh đang tạm ngưng tách thửa để rà soát lại các quy định, phù hợp với thực tế, nên việc một số người hứa hẹn tách thửa được là không đúng. Chưa kể, quy hoạch chi tiết 21.000 ha vùng phụ cận quanh sân bay cũng chưa được phê duyệt.

"Việc xuất hiện đầu cơ gom đất, phân lô bán nền, quảng cáo không đúng sự thật đã gây tình trạng bát nháo ở khu vực này, người mua không tìm hiểu kỹ sẽ bị ảnh hưởng, tiền mất tật mang", ông Dung khuyến cáo.

Cũng theo ông Dung, việc mua bán đất tại đây đa phần là mua bán chui giữa người dân với nhau. Vì vậy, cần phải cẩn trọng và cân nhắc thật kỹ trước khi đầu tư đất tại đây, bởi năm 2016, đã có hàng ngàn nhà đầu tư đất tại đây phải vỡ mộng khi mua đất Long Thành đầu tư.

Tin bài liên quan