Ảnh Internet

Ảnh Internet

Đánh thuế căn nhà thứ 2, cần sự công bằng

(ĐTCK) Sau một thời gian nghiên cứu và xem xét, mới đây, đề xuất đánh thuế căn nhà thứ 2 lại được Bộ Tài chính tái khởi động sau khi hoàn thành báo cáo chuyên đề về chính sách thuế với bất động sản.

Với thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam liên tục tăng trong các năm gần đây, từ 1.400 USD (năm 2013) lên 2.200 USD (năm 2016) và dự báo sẽ tăng lên 3.400 USD vào năm 2020, việc đánh thuế tài sản phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới, góp phần tăng cường quản lý nhà nước đối với tài sản là cần thiết.

Việc này cũng đã được một số quốc gia như Canada, Australia, Malaysia... áp dụng, vừa tăng ngân sách nhà nước, vừa hạn chế được tình trạng đầu cơ bất động sản.

Tuy nhiên, việc đánh thuế như thế nào mới là điều được thị trường quan tâm.

So với cách đây gần 9 tháng, thị trường không phản ứng quá mức với đề xuất lần này của Bộ Tài chính. Bởi đây mới chỉ là đề xuất, còn đi vào triển khai phải mất một thời gian nữa để trình lên Chính phủ, rồi sau đó, Chính phủ trình Quốc hội. Vì vậy, chí ít, thời gian áp dụng sẽ phải ít nhất sau năm 2020.

Với sự phản ứng khá quyết liệt của các thành viên thị trường trong lần đề xuất trước, Bộ Tài chính chắc chắn sẽ phải cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra mức thuế suất sao cho phù hợp với từng đối tượng mà vẫn đảm bảo mục tiêu ổn định nguồn thu ngân sách, đặc biệt là với phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở cấp 4 trở xuống ở nông thôn.

Ngoài ra, với nhà tái định cư, nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỷ đồng cũng cần phải xem xét đánh thuế (nếu có) ở mức độ vừa phải để kích thích nhu cầu mua nhà của người có nhu cầu ở thực.

Thực tế, hiện nay, vì một số lý do, bố mẹ ngoại tỉnh hoặc anh/chị/em đứng tên tạm thời khi mua nhà tại Hà Nội, TP.HCM cho con. Nếu đánh thuế quá cao sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua của họ, vô tình ảnh hưởng chung đến thanh khoản thị trường. Cũng có rất nhiều trường hợp, các hộ gia đình nghèo đã có một căn nhà, nhưng quá chật chội, nên vay tiền mua thêm căn nữa, nhưng nếu phải chịu thêm thuế sẽ khiến họ gặp khó.

Ngoài ra, việc sửa đổi Luật Thuế tài sản cũng cần phải sửa đổi cả chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất, bởi khoản này chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành nhà ở, khiến giá hiện nay đang cao hơn nhiều so với thu nhập trung bình của người dân.

Có như vậy, mới đảm bảo công bằng, minh bạch cho thị trường và tạo ra nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước!            

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan