Khu đất 32,2 ha tại xã Phước Kiển đã được bán cho QCG. Ảnh: Lê Quân.

Khu đất 32,2 ha tại xã Phước Kiển đã được bán cho QCG. Ảnh: Lê Quân.

Đàm phán hủy vụ bán đất Phước Kiển: Quốc Cường đòi trả lãi, bồi thường

Quốc Cường Gia Lai yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại bằng cách trả lãi, bù đắp trượt giá với khoản tiền mà hai bên đã giao dịch trước đây, vì bị đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Theo chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận phải đàm phán với CTCP Công ty Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán: QCG) hủy hợp đồng mua bán lô đất 32,2 ha tại Phước Kiển (Nhà Bè) mà hai bên đã giao dịch trước đó. Trong chiều 26/4, Tân Thuận đã có buổi làm việc với Quốc Cường Gia Lai để đàm phán về việc hủy hợp đồng chuyển nhượng này.

Lô đất này Thành ủy TP.HCM cho rằng Tân Thuận ký hợp đồng bán mà không báo cáo cho Ban Thường vụ Thành ủy, theo Quyết định số 1087-QĐ/TU về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH MTV thuộc Đảng bộ Thành phố. 

Theo đại diện QCG, tại buổi đàm phán, doanh nghiệp này đồng ý trả lại khu đất cho Công ty Tân Thuận và hủy hợp đồng chuyển nhượng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng đưa ra một số điều kiện với bên bán.

Cụ thể, Quốc Cường Gia Lai yêu cầu bên bán phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại bằng cách trả lãi, bù đắp trượt giá đối với khoản tiền mà hai bên đã giao dịch trước đây, vì bị đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Với các điều kiện phía Quốc Cường Gia Lai đưa ra, Công ty Tân Thuận cho rằng chưa thể quyết định, và cần phải báo cáo với chủ sở hữu, là Văn phòng Thành ủy TP.HCM, để có hướng giải quyết tiếp theo.

Đàm phán hủy vụ bán đất Phước Kiển: Quốc Cường đòi trả lãi, bồi thường ảnh 1

Phía Quốc Cường Gia Lai đồng ý trả lại lô đất 32,2 ha tại Phước Kiển với điều kiện bên bán phải bồi thường thiệt hại bằng cách trả lãi, bù đắp trượt giá với khoản tiền mà hai bên đã giao dịch trước đây, vì bị đơn phương chấm dứt hợp đồng. Ảnh: Lê Quân. 

Theo hợp đồng mua bán trước đó, với các đợt thanh toán, tính tới tháng 8/2017, Quốc Cường Gia Lai đã trả gần 400 tỷ đồng cho hợp đồng chuyển nhượng khu đất 32,2 ha này.

Liên quan đến lô đất, trao đổi với Zing.vn trước đó, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai, khẳng định doanh nghiệp đã tìm hiểu kỹ và mua với giá thị trường. Tuy nhiên, bà Loan cũng nhấn mạnh nếu thành phố muốn thu hồi, doanh nghiệp sẽ giao lại và bên bán phải có thỏa thuận đền bù hợp lý.

Bà Loan nói lô đất này Quốc Cường Gia Lai mua từ Công ty Tân Thuận hoàn toàn không phải là đất công. Hai bên đều là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và có pháp nhân rõ ràng. "Khi tôi mua cũng được HĐQT đồng ý cho mua, bên Tân Thuận cũng thế, Thành ủy TP.HCM đồng ý", bà Loan nói.

Cũng theo bà Loan, giá bán khu đất đã được điều chỉnh tăng lên theo các phụ lục hợp đồng và đúng với giá thị trường.

Cụ thể, sau khi ký hợp đồng và thanh toán xong, đến tháng 12/2017 thì Tân Thuận phát hành cho công ty bà công văn ngưng hợp đồng theo văn bản chỉ đạo của Thành ủy.

Đến tháng 2/2018, Công ty Tân Thuận và Quốc Cường Gia Lai ký lại phụ lục hợp đồng số 3, điều chỉnh đơn giá theo thuyết minh kết quả của Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM.

Tổng số tiền tăng thêm là 155 tỷ đồng, sẽ được Quốc Cường Gia Lai thanh toán 70% chậm nhất vào cuối năm 2018, phần còn lại thì thanh toán trong quý I/2019. Phía Quốc Cường Gia Lai nói tổng giá trị khu đất này doanh nghiệp trả là 632 tỷ đồng chứ không phải 419 tỷ đồng.

Tin bài liên quan