Novaland đang thể hiện sự chuyên nghiệp của mình trên thị trường bất động sản thông qua chất lượng các dự án. Ảnh: Lê Toàn

Novaland đang thể hiện sự chuyên nghiệp của mình trên thị trường bất động sản thông qua chất lượng các dự án. Ảnh: Lê Toàn

Đại gia địa ốc trong cuộc “so găng” mới

(ĐTCK) Dù bất động sản vẫn đang là kênh đầu tư đầy hấp dẫn và được dự báo sẽ còn phát triển mạnh trong thời gian tới, song cuộc cạnh tranh sẽ càng gay gắt hơn do nguồn cung không ngừng gia tăng, trong khi khách mua ngày càng khắt khe, kỹ tính.

Cuộc đua bơm vốn vào bất động sản

Thị trường bất động sản từ đầu năm 2017 đến nay đã chứng kiến một cuộc chạy đua của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đổ vốn vào thị trường. Tuy nhiên, có một thực tế khác với trước đây, thay vì lo ngại các nhà đầu tư ngoại thâu tóm dự án để rồi thống trị thị trường, thì hiện nay xuất hiện làn sóng “bắt tay” giữa các doanh nghiệp nội, ngoại với tư duy mới trên cơ sở win - win.

Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long tiếp tục “bắt tay” với hai nhà đầu tư Nhật là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad để cùng phát triển dự án Mizuki Park với quy mô lên đến 26 ha tại TP.HCM. Dự án có vốn đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng, trong đó 2 nhà đầu tư Nhật và Nam Long cùng góp vốn theo tỷ lệ 50% - 50%.

Mizuki Park tọa lạc trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh với 4.676 căn hộ biệt lập Flora, khoảng 170 đất nền, nhà phố và biệt thự Valora. Như vậy, đây là dự án thứ 4 mà Nam Long hợp tác với các nhà đầu tư đến từ đất nước mặt trời mọc sau dự án Kikyo Residence, Flora Sakura và Fuji Residence.

Trước đó, theo báo cáo đầu tư mà bộ phận nghiên cứu Savills vừa công bố, Tập đoàn CapitaLand đến từ Singapore đã mua lại khu đất dự án thương mại 0,6 ha ở vị trí đắc địa trong khu vực trung tâm TP HCM.

Thương vụ này nhằm mục đích xây dựng khu phức hợp quốc tế loại A đầu tiên tại Việt Nam và sẽ nhận giải ngân từ quỹ đầu tư 500 triệu USD nhắm tới các tài sản thương mại ở Việt Nam, được triển khai bởi CapitaLand vào tháng 11 năm ngoái.

Năm 2016, CapitaLand cũng đã công bố việc mua lại 90% cổ phần của một dự án rộng 0,8 ha ở Thảo Điền, một trong những khu dân cư được ưa chuộng nhất tại TP HCM, để phát triển hơn 300 căn hộ. Động thái này thể hiện chiến lược mở rộng tiềm năng phát triển mảng nhà ở tại Việt Nam của chủ đầu tư này.

Tương tự, một nhà đầu tư khác của Singapore là Keppel Land mới đây cũng công bố đã chi 846 tỷ đồng (khoảng 37 triệu USD) để mua thêm 16% trong dự án Saigon Centre tại quận 1, TP.HCM của đối tác trong nước.

Vào tháng 3/2017 này, Hongkong Land (Hồng Kông, Trung Quốc) đã chính thức trở thành đối tác chiến lược của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM trong việc khai thác các dự án nhà ở trên quỹ đất nhận được tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM).

Mới đây, một nguồn tin từ Tập đoàn Đất Xanh cho biết, tập đoàn này đang đàm phán với nhiều đối tác nước ngoài trong việc phát triển một số dự án.

Theo ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh, có nhiều đối tác quan tâm đến các dự án của Đất Xanh, tuy nhiên, Tập đoàn sẽ lựa chọn những đối tác phù hợp và các thương vụ hợp tác này đang bước vào giai đoạn kết thúc, dự kiến sẽ được công bố trong thời gian tới.

Ngoài thương vụ kể trên, thời gian qua, thị trường còn ghi nhận hàng loạt thương vụ của các nhà đầu tư ngoại với các doanh nghiệp trong nước như Tập đoàn Novaland đã thu hút hàng trăm triệu USD từ các nhà đầu tư ngoại thông qua hình thức nắm giữ cổ phần, Quỹ đầu tư Nhật Creed bơm 200 triệu USD vào An Gia để phát triển dự án…

Theo một chuyên gia của CBRE, xu hướng dòng vốn đầu tư ngoại vào thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng tiếp tục tăng mạnh. Nhiều ông lớn đã xúc tiến các thương vụ mua bán và sáp nhập có giá trị lớn, trong đó đáng kể nhất là nhà đầu tư từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Ai sẽ làm chủ cuộc chơi thị trường?

Theo phân tích của giới chuyên môn, mặc dù thời gian qua, xu hướng dòng vốn nước ngoài đầu tư vào thị trường địa ốc ngày càng tăng mạnh, nhưng với lợi thế am hiểu thị trường, sự chuyên nghiệp ngày càng được nâng cao, các doanh nghiệp trong nước vẫn làm chủ cuộc chơi trên thị trường.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường dự báo sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt, sự lựa chọn ngày càng khắt khe hơn của người tiêu dùng, đang đặt ra cho các doanh nghiệp địa ốc một cuộc “so găng” mới về tính chuyên nghiệp và đẳng cấp. Thị trường vẫn trong giai đoạn gạn đục khơi trong, doanh nghiệp nào có chiến lược kinh doanh phù hợp, tạo dựng được uy tín trên thị trường sẽ chính thức làm chủ cuộc chơi.

Có lẽ nhận thức được vấn đề này, thời gian qua, các doanh nghiệp địa ốc luôn chú trọng đến chiến lược phát triển và xây dựng một thế mạnh cho riêng mình.

Chẳng hạn, với Novaland, thế mạnh của doanh nghiệp này sử dụng là không đầu tư dàn trải, mà tập trung phát triển các dự án có vị trí chiến lược và thương hiệu sản phẩm. Tính đến thời điểm hiện nay, Novaland đã và đang phát triển hơn 40 dự án bất động sản có quy mô lớn, nhưng điều mà doanh nghiệp này hướng đến không chỉ là số lượng dự án, mà đặc biệt với chất lượng dự án.

Novaland được Dot Property vinh danh là Nhà phát triển bất động sản tốt nhất Việt Nam năm 2017 (Best Developer 2017). Mới đây, dự án Khu đô thị Lakeview City (phường An Phú, quận 2, TP.HCM) của Novaland đã được trao tặng giải thưởng Dự án khu dân cư hạng sang tốt nhất (Best Luxury Residential Development) từ Dot Property Vietnam Awards 2017.

Cùng với Novaland, một cái tên khác cũng được liên tục nhắc đến gần đây là Him Lam. Cuối tuần qua, Chủ tịch Tập đoàn Him Lam, ông Dương Công Minh đã chính thức được bầu làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Sự kiện này được giới chuyên môn nhận định, sẽ là động lực để Him Lam sắp tới trở thành một “ông lớn” thực thụ trong ngành địa ốc, bởi Sacombank hiện được biết đến là ngân hàng đang có nợ xấu từ bất động sản lớn.

Trong khi đó, từ trước đến nay, Him Lam được biết đến là một nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp bậc nhất trên thị trường, các dự án do Him Lam đầu tư đều tạo nên những dấu ấn của sự chỉn chu, đẳng cấp, nên luôn thu hút sự quan tâm của thị trường.

Một “đại gia” đang được chú ý khác hiện nay là Tập đoàn Đất Xanh. Hiện nay, Đất Xanh đang là doanh nghiệp sở hữu hàng chục dự án bất động sản có quy mô lớn ở khắp cả nước. Nhằm chuẩn bị cho cuộc chơi lớn, mới đây, Tập đoàn Đất Xanh đã ký kết hợp tác chiến lược với gần 20 đối tác lớn trong nước và quốc tế ở các hạng mục từ tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, xây dựng, cung ứng vật liệu xây dựng, quản lý vận hành…

Đây là bước đi mang tính chiến lược nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và tạo lập dấu ấn riêng cho các dự án do Tập đoàn Đất Xanh đầu tư trong thời gian tới.

Ngoài những doanh nghiệp kể trên, ghi nhận thực tế thị trường thời gian qua cho thấy, nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt thời gian qua đều thể hiện rõ sự chuyên nghiệp trên thị trường. Nhưng cái tên như Hưng Thịnh, Phú Long, Thủ Đức House, Phúc Khang… là những doanh nghiệp thể hiện được sự chuyên nghiệp của mình.

Theo phân tích của giới kinh doanh địa ốc, để đánh giá thị trường lúc này khó khăn hay thuận lợi là không dễ dàng. Điều này chỉ có thể nhìn nhận ở từng khía cạnh, từng dự án cụ thể.

Với các doanh nghiệp thiếu tính chuyên nghiệp, thị trường vẫn còn rất khó khăn, bởi người tiêu dùng hiện nay không bỏ tiền để mua sản phẩm của một doanh nghiệp mà họ không tin tưởng. Song cũng chính bối cảnh này lại là cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh chuyên nghiệp làm chủ cuộc chơi trên thị trường.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan