Dự án Khu du lịch phức hợp Bãi Bụt bỏ hoang 12 năm qua, gây lãng phí tài nguyên và làm mất cơ hội cho những nhà đầu tư muốn đến làm ăn thật sự tại Đà Nẵng. Ảnh: H.M

Dự án Khu du lịch phức hợp Bãi Bụt bỏ hoang 12 năm qua, gây lãng phí tài nguyên và làm mất cơ hội cho những nhà đầu tư muốn đến làm ăn thật sự tại Đà Nẵng. Ảnh: H.M

Đà Nẵng: Dự án Bãi Bụt… hụt hơi thực sự

Dự án Khu phức hợp Bãi Bụt (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) do Công ty cổ phần Hải Duy và Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ TP.HCM (Invesco) đầu tư, với tổng vốn hơn 300 triệu USD, được khởi công từ 12 năm trước, nhưng đến nay chưa có hạng mục nào hoàn thành.     

Sau những nỗ lực làm hàng rào bằng bê tông chạy dọc theo sườn dự án thay thế cho hàng rào bằng tôn lâu ngày bị hoen gỉ, mục nát do hơi mặn của biển, nắng mưa bất thường của núi rừng Sơn Trà, dường như chủ đầu tư Dự án Khu phức hợp Bãi Bụt đang hụt hơi thật sự.

Đến thời điểm này, chủ đầu tư mới thực hiện được gần 2.000 m tường rào, thi công xong phần nền đường dài 3.238 m, thi công 3.325 m hệ thống thoát nước, đào và san lấp hơn 146.000 m3, cải tạo mặt bằng và xây dựng hoàn thành cụm quản lý điều hành, dịch vụ...

Theo dự kiến, đến cuối năm 2016, chủ đầu tư sẽ hoàn thành 80% tường chắn còn lại, hoàn thiện 70% hệ thống thoát nước và hoàn thiện hồ sơ thiết kế 120 biệt thự, khách sạn 180 phòng, khu căn hộ 270 phòng và 2 nhà hàng để đưa vào triển khai thi công…, song tất cả mới chỉ là kế hoạch, vì đến giờ, dự án vẫn đang lặng im…

Sự chậm trễ này, theo lý giải những lần trước đó của Ban Quản lý dự án Khu du lịch Bãi Bụt, là do địa hình, địa tầng trải dài 2 km và núi đá cuội của khu vực bán đảo Sơn Trà rất phức tạp, nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công Dự án. Tuy nhiên, “nguyên nhân chính mà chủ đầu tư không nêu ra là Dự án chưa thu xếp được tài chính”, cán bộ chi nhánh một ngân hàng uy tín tại Đà Nẵng cho biết.

Hiện tại, tuyến đường du lịch lên bán đảo Sơn Trà như “dải lụa” vắt ngang lưng chừng núi đẹp như tranh vẽ, nhưng lại bị một nét chấm phá thô kệch ngay ở vị trí đắc địa đầu tiên - Dự án Khu phức hợp du lịch Bãi Bụt. Cỏ dại um tùm, lau nở rộ hoa màu trắng, những tảng đá mồ côi lố nhố từ mặt biển vào đất liền trên mặt bằng Dự án dang dở từ 12 năm nay...

Duy chỉ tấm bảng thuyết minh dự án về quy hoạch chi tiết, giới thiệu chủ đầu tư, quy mô và tiến độ Dự án là có “chuyển động”, vì được thay thế nhiều lần do nắng mưa làm bạc màu.

Theo tấm bảng này, thông tin chúng tôi có được là, Chi nhánh Công ty cổ phần Hải Duy tại TP. Đà Nẵng (địa chỉ tại Khu du lịch Bãi Bụt, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) vẫn hoạt động, với ngành nghề kinh doanh chính là rượu - bia, quầy bar.

Tuyến đường du lịch lên bán đảo Sơn Trà như “dải lụa” vắt ngang lưng chừng núi đẹp như tranh vẽ, nhưng lại bị một nét chấm phá thô kệch ngay ở vị trí đắc địa đầu tiên - Dự án Khu phức hợp du lịch Bãi Bụt. Cỏ dại um tùm, lau nở rộ hoa màu trắng, những tảng đá mồ côi lố nhố từ mặt biển vào đất liền trên mặt bằng Dự án dang dở từ 12 năm nay...

Chúng tôi liên hệ với 2 số điện thoại của Công ty là 05113. 9203... và 05113. 3920... theo thông tin phần giới thiệu Công ty do ông Lê Quang Luật đại diện. Vậy nhưng, chuông reo mà chẳng khi nào có người nghe máy.

Liên lạc theo số điện thoại cá nhân của ông Luật, ông cho biết: “Có nhiều vấn đề lắm. Anh đang ở Bến Tre, khi nào ra sẽ liên lạc nói chuyện”.

Tại Dự án, cánh cửa kéo chặn ngang được khóa cẩn thận. Bên trong hoàn toàn im ắng, một căn nhà mẫu cũng cửa đóng, then cài. Hai lần chúng tôi đến gõ cổng, gọi người mở cửa, nhưng không có ai trả lời.

Đưa những thắc mắc này đến Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng nhằm kiếm tìm thêm thông tin về Dự án Khu phức hợp Bãi Bụt cũng như một số dự án khác, song trong văn bản phản hồi của Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ có thông tin về một số dự án khác, chứ không có bất cứ thông tin gì liên quan đến Dự án Bãi Bụt!

Theo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, trong quy hoạch phát triển ngành, du lịch biển được xác định là thế mạnh trong chiến lược phát triển du lịch Thành phố và vùng thấp bán đảo Sơn Trà được xem là một điểm nhấn quan trọng không thể thiếu.

Với tiềm năng về du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, lặn biển..., bán đảo Sơn Trà đã trở thành một điểm đến mới cho giới doanh nhân đầu tư du lịch. Nơi đây đang hình thành khu du lịch sinh thái với hàng chục dự án đầu tư, như resort cao cấp, khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí cao cấp, khu biệt thự dành cho người giàu có...

Tuy nhiên, một số dự án du lịch trên bán đảo Sơn Trà chưa triển khai xây dựng hoặc đã triển khai, nhưng tiến độ bị chậm, điển hình như Dự án khu phức hợp Bãi Bụt, nên đã ít nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch Đà Nẵng.

TP. Đà Nẵng đã ra “tối hậu thư” đốc thúc tiến độ và “dọa” thu hồi Dự án Bãi Bụt, nhưng sau 12 năm khởi công rầm rộ, chủ đầu tư dự án này đã dần để lộ sự hụt hơi của mình.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư ngày 13/6, ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết: “Thành phố đang đôn đốc đó mà sao Dự án làm chậm quá. Tôi sẽ kiểm tra lại rồi trao đổi thêm”.

Tin bài liên quan