Đà Nẵng: Đất ven sông Hàn “bỏng tay” người mua

(ĐTCK) Cơn sốt giá đất tại Đà Nẵng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khu vực dọc 2 bên bờ sông Hàn giá đất đã và đang vượt gấp 3-4 lần so với hơn một năm về trước.

“Nhất cận thị, nhị cận giang”, sông nước, biển đã và đang là những yếu tố quan trọng để thu hút các nhà đầu tư đối với các dự án khách sạn, lưu trú, biệt thự nghỉ dưỡng.

Làn sóng bùng nỗ các dự án bất động sản lưu trú, nghỉ dưỡng trong thời gian qua đã kéo giá đất tại ven sông Hàn lên cao ngất ngưỡng gấp 3, gấp 4, thậm chí gấp 5 lần so với trước.

Đà Nẵng: Đất ven sông Hàn “bỏng tay” người mua ảnh 1

 Quỹ đất trung tâm còn lại ít, đất ven sông Hàn được nhiều người tìm mua với giá rất cao

Khảo sát của phóng viên Đầu tư chứng khoán cho thấy, hiện các khu vực ven sông Hàn như đường Bạch Đằng xấp xỉ 350 triệu/m2, Khu Nam Trần Thị Lý là 60 triệu/m2, khu Nhà máy đóng tàu sông Thu 80 triệu/m2, khu vực Trung tâm thể thao SHB cũ 28 triệu đến 60 triệu/m2, khu vực Nại Hiên Đông, Mân Quang, Mân Thái, phía Đông Cầu Thuận Phước từ 15 triệu đến hơn 20 triệu/m2…

Mặc dù giá đất lên rất cao, tuy nhiên cơn sốt giá vẫn chưa có dấu hiệu giảm khi các dự án thuộc khu vực này vừa công bố đã được khách hàng đặt kín chỗ.

Ông Nguyễn Đức Tâm, Tổng giá đốc Nhất Nam Land cho biết, vừa qua khi dự án Elysia Complex City (do Landcom làm chủ đầu tư và Nhất Nam Land là đơn vị phân phối) có vị trí bên cạnh cầu Tuyên Sơn, đối diện Siêu thị Lotte - hướng ra sông Hàn, vừa được đơn vị giới thiệu thì đã nhanh chóng được khách hàng đặt chỗ.

“Các sản phẩm của dự án có nhiều mức giá khác nhau tuỳ vị trí. Các lô thường có giá từ 28 triệu đến 30 triệu/m2, riêng các lô biệt thự sát sông thì mức giá hơn 50 triệu/m2. Mặc dù giá cũng khá cao nhưng lượng khách xin đăng ký giữ chỗ rất lớn. Đặc biệt, khách xin giữ chỗ từ 2 đến 3 lô khá nhiều. Thậm chí nhiều lô có từ 3-4 khách đăng ký giữ chỗ nên chúng tôi phải thực hiện quyền mua ưu tiên”, ông Tâm chia sẻ.

Ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Trung cho biết, hiện nay các khu đất dọc 2 bên bờ sông Hàn còn lại rất ít.

“Vừa qua, khi thông tin công trình Hầm chui sông Hàn sẽ được thực hiện thì các dự án của Đất Xanh Miền Trung (Ngô Quyền Shopping Street, Marina Complex Danang) cũng như các dự án bất động sản ở phía Đông cầu Thuận Phước đổ ra biển cũng đã đồng loạt tăng giá nhanh chóng”, ông Thành thông tin thêm.

Trong năm 2017, khi những yếu tố đầu cơ lướt sóng không còn như trước, lãi suất cho vay của ngân hàng được siết chặt, gói hỗ trợ 30.000 tỷ hết hạn… thì giá đất sẽ sớm trở lại đúng với giá trị thực tế.

 - Ông Nguyên Phi, Trung tâm tư vấn Bất động sản Phát Lộc Land

Theo nhiều chuyên viên môi giới thông tin, nếu trước đây phân khúc đất có giá trị cao thường chỉ có lượng khách hàng đến từ phía Bắc vốn là các nhà đầu tư mua vào để lướt sóng thì hiện nay xuất hiện nhiều khách hàng địa phương mua để ở.

“Dù giá đất ở đây khá cao, lượng khách mua để đầu tư khu vực ven sông Hàn chắc chắn lớn, nhưng là đất khu vực quận Hải Châu - đất trung tâm thành phố nên tâm lý người tìm mua để ở cũng sẽ nhiều”, ông Nguyễn Hữu Đức, Giám đốc Sàn bất động sản First Real chi nhánh Nam Đà Nẵng đánh giá.

Theo ông Nguyên Phi, Trung tâm tư vấn Bất động sản Phát Lộc Land cho biết, đất trung tâm thành phố, đất ven sông Hàn và ven biển Đà Nẵng hiện nay tăng giá rất cao so với trước đây nhưng việc tăng giá này hợp lý chứ không có gì khó hiểu cả.

“Hiện nay, giá đất Đà Nẵng ở vị trí tương đồng so với các thành phố khác như Nha Trang, Đồng Hới, Đông Hà có phần mềm hơn. Giá tăng khá cao nhưng bởi đất trung tâm Đà Nẵng hiện nay còn lại rất ít nên chắc chắn sức hút vẫn rất lớn”, ông Phi nói.

Cũng theo ông Phi, thị trường hiện nay có khả năng tự tái cân bằng nên giá đất của khu vực trung tâm, ven biển, ven sông chắc chắn sẽ lên cao cho đến khi nào đúng với giá trị thực của nó.

“Trong năm 2017, khi những yếu tố đầu cơ lướt sóng không còn như trước, lãi suất cho vay của ngân hàng được siết chặt, gói hỗ trợ 30.000 tỷ hết hạn… thì giá đất sẽ sớm trở lại đúng với giá trị thực tế. Giá thực tế không có nghĩa phải giảm xuống ngang với trước đây, mà đó là giá đất sẽ đứng lại sau một khoảng thời gian tăng,” ông Phi nhận định.

Tin bài liên quan