Các hãng sơn nội ngày càng chú trọng đến chất lượng, màu sắc và marketing để giành thị phần. Ảnh: Việt Dũng

Các hãng sơn nội ngày càng chú trọng đến chất lượng, màu sắc và marketing để giành thị phần. Ảnh: Việt Dũng

Đa dạng sắc màu thị trường sơn

(ĐTCK) Việt Nam có khoảng hơn 600 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sơn. Đồng thời, các hãng sơn lớn của thế giới cũng đa phần đều có mặt tại Việt Nam. Điều này khiến thị trường ngày càng trở lên sôi động và khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn.

Đau đầu khi chọn sơn

Lướt qua các cửa hàng đại lý bán sơn trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội, khách hàng không khỏi hoa mắt bởi màu sắc mà còn choáng ngợp với những thương hiệu trên các thùng sơn được xếp chồng đống lên nhau, cao vút. Điều dễ dàng nhận thấy tại các đại lý này là những thương hiệu ngoại, nổi tiếng như Dulux, Jotun, Nippon… thường được đặt ra ngoài, những vị trí đắc địa, khiến khách hàng hay người đi đường dễ dàng nhìn thấy. Còn đi sâu vào bên trong, trên những giá hàng là các thương hiệu khác như Nero, Galaxy, Spec, Expo… với đầy đủ các kích thước.

Lý giải về việc bày bán nhiều chủng loại này, anh Tân, chủ cửa hàng sơn nước trên địa bàn quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, là đại lý nên phải bày bán nhiều mặt hàng. Tùy theo nhu cầu của khách hàng, khách muốn mua loại nào mình cũng có. Mỗi một loại sơn đều có đặc điểm, tính chất và giá cả khác nhau, phù hợp với từng phân khúc và nhu cầu của khách hàng.

Trong vai khách hàng đi mua sơn, chúng tôi được anh Tân giới thiệu với 2 hãng sơn Dulux và Jotun. Theo lý giải của chủ của hàng, hai hãng sơn này đã có mặt nhiều năm trên thị trường, đều là những thương hiệu nổi tiếng, tên tuổi được khẳng định bằng chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, giá cả của 2 hãng sơn này lại cao hơn so với những hãng sơn khác, đặc biệt là so với những dòng sơn do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Cụ thể, đối dòng sản phẩm sơn nước ngoại thất của hãng Dulux có giá khoảng 400.000 đồng/lít. Thùng sơn nội thất dung tích 5 lít và 18 lít có giá từ 1,3 - 2,2 triệu đồng/thùng, dòng sơn nội thất của hàng này không có dung tích nhỏ. Trong khi đó, các sản phẩm sơn phủ ngoại thất của hãng Galaxy Việt Nam có giá khoảng 350.000 đồng/lít. Còn đối với dòng sản phẩm sơn phủ nội thất có giá khoảng 300.000 đồng/lít.

Theo nhận định của các cửa hàng sơn, khách hàng mỗi người mỗi tính. Có người hợp màu này, người thích màu kia, vừa túi tiền… Nhưng đa số khi hỏi mua, họ vẫn quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, giá thành. Thậm chí, có người còn thử chất lượng bằng cách sơn thử lên tường, dùng mực viết, xóa,…

“Chính vì tâm lý khách hàng khó chiều, nên hầu như mỗi hãng sơn đều đưa ra đủ các loại sản phẩm để khi khách cần là có và phù hợp với giá thành, cũng như chất lượng sản phẩm”, một chủ cửa hàng sơn ở trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) cho biết.

Là người tiêu dùng, anh Trần Đăng Khải, ngụ tại quận Gò Vấp (TP.HCM) cho biết, đi mua sơn bây giờ như lạc vào ma trận. Bởi màu sắc thì nhiều, thương hiệu thì lắm mà giá cả lại “ảo”, người tiêu dùng chẳng biết lối nào mà lần.

“Các hãng sơn như Dulux, Jotun hoặc Kova giá tương đối tốt, phù hợp với từng mục đích của khách hàng. Tuy nhiên, những dòng sơn này thường bị làm giả, làm nhái nên rất khó phân biệt”, anh Khải chia sẻ.

Sau một hồi đấu tranh và suy nghĩ, gia đình anh Khải quyết định lựa chọn sơn của hãng Nippon. Tuy nhiên, đến lúc lựa chọn màu sắc thì gia đình anh lại thêm một lần nữa "đau đầu".

“Màu sắc có tác động không nhỏ đến tâm lý, sức khỏe của từng thành viên trong gia đình. Đồng thời, việc thay đổi màu sơn của nhà cũng tác động đến phong thủy, ảnh hưởng đến việc kinh doanh nên gia đình tôi phải lựa chọn thật kỹ”, anh Khải nói.

Trong khi đó, tại phía Bắc, anh Tuấn (Thanh Hóa) cũng tất bật sơn sửa căn nhà để chuẩn bị cưới vợ. Khi đã hoàn thiện toàn bộ phần thô, đến công đoạn “mặc áo” cho căn nhà, anh cũng băn khoăn khi lựa chọn các dòng sơn sao cho đẹp, phù hợp nhưng phải vừa túi tiền. Sau thời gian suy tính, anh chọn dòng sơn Zaro loại bình dân với mức giá 650.000 đồng/1 thùng, sơn được khoảng 50 m2 tùy vào chủ nhà muốn sơn mỏng hay dày.

“Với dòng sơn này dùng trong nhà cũng tốt và phù hợp so với mức thu nhập trung bình như chúng tôi. Tuy nhiên, nếu so sánh với các dòng sơn khác thì độ kết dính, độ mịn của sơn Zaro không bằng các hãng khác như sơn Spec hay Dulux. Với dòng sơn trung bình Zaro này, chất lượng và giá thành cũng chỉ sánh ngang với các hãng sơn cùng loại như sơn Đông Á, nhưng phù hợp cho người tiêu dùng ít tiền như chúng tôi. Chiết khấu
của hãng sơn Zaro cũng cao, khoảng hơn 40%, giá thành hợp lý”, anh Tuấn cho biết.

Là người có điều kiện khá hơn chút ít, anh Long (TP. Phủ Lý, Hà Nam) chia sẻ, khi hoàn thiện căn nhà, lúc đầu gia đình cũng có nhiều lựa chọn màu sơn, loại sơn, nhưng với mức tiền phù hợp, gia đình đã chọn dòng sơn bình thường của hãng sơn Spec. Dù đã được 2 năm, nhưng đến nay, chất lượng sơn vẫn tốt. Độ mịn tốt, có bị bẩn vẫn lau chùi được và không bị bay màu hay dính vào người khi từa vào tường.

Cũng như 2 trường hợp trên, đa số người tiêu dùng tỉnh lẻ cũng chọn chất lượng sơn trung bình, vừa túi tiền và phù hợp với điều kiện sống cũng như điều kiện xây dựng tại địa phương. Trong khi đó, cũng giống người tiêu dùng TP.HCM, những người tiêu dùng có điều kiện kinh tế tại Hà Nội cũng khá coi trọng chất lượng và màu sắc cho “chiếc áo” căn nhà của mình.

Chia sẻ với Đầu tư Bất động sản, anh Hùng, cư dân Chung cư Home City Trung Kính (Hà Nội) cho biết: “Lúc đầu chủ đầu tư họ sơn loại sơn Jontun từng phi một, nhhưng chất lượng không đảm bảo, nhiều cư dân cũng phản ánh và chúng tôi đã sơn lại bằng sơn Rosa. Tuy giá thành có hơi cao chút, khoảng 1 triệu đồng/lon 5 lít, nhưng chất lượng tốt, màu đẹp, độ mịn, độ bóng hơn cả sơn Dulux. Trẻ nhỏ có nghịch màu viết lên tường, thậm chí là viết cả mực bút bi, nhưng chỉ cần dùng dẻ ướt lau là sạch và màu sơn không bị mờ, hay bong tróc. Đắt một chút, nhưng màu sơn thể hiện cho bộ mặt cả căn nhà, nên chấp nhận đầu tư”.

Còn anh Giang ở Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, gia đình dùng sơn Dulux dạng mờ và khoán cho thợ trọn gói 7 - 8 triệu đồng với căn hộ hơn 100 m2.

“Với loại sơn mờ trong nhà này, chất lượng cũng tốt, không biết được bao lâu, nhưng hiện tại, không bay màu, tường có bị vết bẩn vẫn lau sạch được và giá cả cũng hợp lý, phù hợp với người thu nhập trung bình như chúng tôi”, anh Giang nói.

Hàng nội thay đổi để giành thị phần

Chia sẻ với Đầu tư Bất động sản, ông Đỗ Hữu Nhơn, Giám đốc Kinh doanh của Hãng sơn Galaxy Việt Nam cho biết, dù đi sau nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, nhưng nhờ thế mà các hãng sơn nội đã rút được kinh nghiệm, sửa chữa những khuyết điểm trước đó. Đồng thời, cũng tận dụng được những ưu điểm mà các hãng đi trước mang lại.

“Tiếng là hãng sơn nội, nhưng dây chuyền sản xuất của Công ty đều được nhập từ nước ngoài, nguyên liệu nhập khẩu từ các nước tiên tiến, sản phẩn được sản xuất theo các tiêu chuẩn của quốc tế. Hơn thế nữa, để đảm bảo độ bền và chất lượng sản phẩm, các hãng nội đã có những thay đổi cần thiết để sản phẩm phù hợp với thời tiết tại Việt Nam. Do đó, chất lượng của hàng nội cũng chẳng thua kém gì hãng ngoại mà giá thành lại rẻ hơn”, đại diện hãng sơn Galaxy Việt Nam cho biết.

Cũng là một doanh nghiệp nội đã khẳng định được thương hiệu của mình qua dòng sản phẩm chống thấm, được nhiều khách hàng tin dùng, hãng sơn Kova hiện cũng đang hướng phát triển trong thời gian tới là hãng này sẽ tập trung vào dòng sơn Nano từ vỏ trấu. Với những tính năng rất đặc biệt như sơn tự làm sạch, sơn kháng khuẩn, sơn đá nghệ thuật, thậm chí là cả sơn chống đạn,…

“Dòng sơn chống đạn này từng gây xôn xao, nhưng dù nhận được rất nhiều sự quan tâm và đề nghị hợp tác từ nhiều đơn vị trên thế giới, KOVA hiện chưa có ý định thương mại hóa dòng sản phẩm này, mà chỉ muốn giới thiệu như một thành tựu công nghệ Việt mang tầm quốc tế”, đại diện Hãng sơn Kova cho biết.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, cùng với việc thị trường bất động sản đang vào mua mở bán, nhiều dự án bước vào giai đoạn hoàn thiện nhà để bàn giao cho khác, nhu cầu sửa chữa, xây mới trong dân cũng sẽ lớn dần vào dịp cuối năm, các thị trường sơn cũng sẽ bước vào mùa kinh doanh lớn trong năm. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh trên thị trường này sẽ ngày càng khốc liệt khi ngày càng có nhiều hãng sơn, nhiều chủng loại sơn xuất hiện trên thị trường.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan