Áp lực doanh số cuối năm đè nặng lên vai nhiều nhân viên môi giới. Ảnh: Dũng Minh

Áp lực doanh số cuối năm đè nặng lên vai nhiều nhân viên môi giới. Ảnh: Dũng Minh

Cuối năm, môi giới “lóc thịt” chạy đua doanh số

(ĐTCK) Mùa kinh doanh cuối năm thường quyết định doanh số của cả năm, nên các chủ đầu tư đẩy mạnh việc bán hàng và sức ép này lan xuống các đơn vị phân phối và môi giới. Để chạy doanh số, lấy uy tín với chủ đầu tư, thay vì hưởng hết chiết khấu của chủ đầu tư, nhiều môi giới đã cắn răng chuyển hết phần hoa hồng cho khách.

Chủ đầu tư tăng chiết khấu, quà tặng

Trong vai người tìm mua căn hộ, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản khảo sát một số dự án tại quận Hà Đông, quận Long Biên (Hà Nội), thì đều được chào với mức chiết khấu từ 5% đến hơn 10%. Với mức chiết khấu này, khách hàng có thể tiết kiệm được cả trăm triệu nếu mua căn hộ có giá từ 1,5 tỷ đồng trở lên.

Đơn cử, tại dự án Dự án The K Park (quận Hà Đông), mức chiết khấu là 2% đối với căn hộ diện tích dưới 67 m2; 4% đối với căn hộ diện tích từ 67 m2 trở lên. Còn tại Dự án Ecohome Phúc Lợi, mức chiết khấu cho khách hàng đặt từ tầng 2 đến tầng 14 là 35- 45 triệu đồng và vouche 15 triệu đồng cho khách hàng khi đặt cọc mua nhà, chiết khấu 3,5% cho khách hàng thanh toán 95% giá trị tiền nhà.

Nếu những tháng đầu, giữa năm còn ‘làm kiêu’ với khách hàng, thì cuối năm chúng tôi phải nịnh khách. Thậm chí, nhiều người vì chưa đủ doanh số đã cắt cả phần trăm từ chủ đầu tư để giảm giá tối đa cho khách

- Một môi giới bất động sản.

Tương tự, tại Dự án CID Complex Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), mức chiết khấu cũng là từ 5% khi khách không chọn gói vay lãi suất 0% của ngân hàng. Để thu hút được sự quan tâm của khách hàng, chủ đầu tư còn đưa ra chương trình mua nhà tặng một chuyến du lịch Singapore trị giá 10 triệu đồng cho căn 2 phòng ngủ hay 20 triệu đồng cho căn 3 phòng ngủ.

Một số dự án cao cấp khác như chung cư Mỹ Đình Plaza 2, quận Nam Từ Liêm, chủ đầu tư chiết khấu 2%, tặng phí dịch vụ 6 tháng đầu tiên, tặng chuyến du lịch Singapore cho 2 người trị giá 20 triệu đồng.

Hay Dự án Goldmark City Hồ Tùng Mậu, ngoài chiết khấu 2,8%, chủ đầu tư còn tặng 10 năm phí dịch vụ, 10 năm miễn phí gửi ô tô, hoặc 1 suất học bổng cho trường liên cấp quốc tế Oxford trong 3 năm học 2019-2022. Còn tại Dự án Tabudec Plaza trên đường Phan Trọng Tuệ (huyện Thanh Trì), dù đã hoàn thành, cũng đưa ra mức chiết khấu 5% cho khách hàng mua căn hộ, ngoài ra, chủ đầu tư còn miễn phí 3 năm dịch vụ và thanh toán kéo dài 6 đợt trong 4 tháng cho khách hàng.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thị trường căn hộ Hà Nội đang diễn ra cuộc cạnh tranh mạnh mẽ của các chủ đầu tư dự án khi nguồn cung cuối năm gia tăng mạnh. Nắm bắt được tâm lý thích quà tặng của đa số khách hàng, để đẩy mạnh việc bán hàng, ngày càng có nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản tung ra các chương trình khuyến mãi khủng.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định: “Thị trường dự kiến sẽ sôi động hơn vào cuối năm, nhưng giao dịch thành công sẽ tập trung ở những dự án có sự hỗ trợ hợp lý về vốn vay, lãi suất từ phía chủ đầu tư và những dự án nhà ở thương mại có giá trung bình, giá rẻ”.

Môi giới cũng “lóc thịt”

Không chỉ chủ đầu tư, một số môi giới cho biết, sức ép chạy doanh số cuối năm cũng khiến họ phải “nhịn miệng đãi khách”.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, chị Mơ, một nhân viên môi giới bất động sản có thâm niên trong nghề thở dài khi nói về áp lực doanh số dịp cuối năm.

“Nếu những tháng đầu, giữa năm còn ‘làm kiêu’ với khách hàng, thì cuối năm chúng tôi phải nịnh khách. Thậm chí, nhiều người vì chưa đủ doanh số đã cắt cả phần trăm từ chủ đầu tư để giảm giá tối đa. Người khéo thì còn giữ lại một ít, không thì chuyển hết cho khách hàng”, chị Mơ cho biết.

Ông Đính cũng thừa nhận, trên thực tế, việc nhân viên môi giới cắt hoa hồng cho khách vẫn diễn ra với các dòng sản phẩm.

Lý giải về điều này, các chuyên gia cho rằng, vấn đề mấu chốt là khi giao cho đơn vị phân phối sản phẩm, chủ đầu tư hầu hết đều yêu cầu sàn phải đặt cọc và nếu không bán được hàng thì bị phạt. Chính vì vậy, sàn cũng gây áp lực lại với nhân viên trong việc bán hàng. Để đáp ứng đủ doanh số, nhân viên cũng sẵn sàng chấp nhận cắt hoa hồng để chạy doanh số, nếu không muốn bị phạt.

“Đây là vấn đề mà Hội luôn trăn trở, vì quyền lợi của hội viên. Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch và đưa ra một số giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng “cắt máu” này như sự gắn kết giữa các sàn. Tuy nhiên, vẫn tồn tại việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các sàn, các nhân viên môi giới với nhau, làm bất bất lợi cho chính hội viên trong nghề”, ông Đính phân tích.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan