Cuộc đua xác lập thương hiệu của doanh nghiệp địa ốc

Cuộc đua xác lập thương hiệu của doanh nghiệp địa ốc

(ĐTCK) Sau giai đoạn đóng băng vài năm trước, thị trường bất động sản đã có sự sàng lọc mạnh mẽ, chỉ những chủ đầu tư uy tín, chuyên nghiệp mới có thể trụ vững. Cuộc đua xác lập thương hiệu của các doanh nghiệp địa ốc ngày càng rõ ràng, quyết liệt hơn.

Người mua “chọn mặt gửi vàng”

Thị trường bất động sản TP.HCM trong vài năm trở lại đây phát triển khá mạnh, những kỷ lục mới về nguồn cung sản phẩm ra thị trường lẫn mức độ hấp thụ liên tiếp được xác lập. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, diễn biến của thị trường hiện đã khác xa so với thời điểm của cơn sốt đất 2007 - 2008.

Sự khác biệt đầu tiên phải kể đến là thay vì trước đây, chủ dự án được xem là những “Thượng đế” của thị trường, thì nay khái niệm “Thượng đế” đang được trả về đúng nghĩa cho khách hàng, nghĩa là quyền năng trên thị trường đang thuộc về người mua.

Mặt khác, không thể phủ nhận thị trường đang tốt, mức độ tiêu thụ căn hộ gia tăng mạnh, song không giống như trước đây, doanh nghiệp nào cũng có thể làm chủ đầu tư và chỉ cần có sản phẩm là bán được.

Trong một thị trường có nguồn cung đa dạng, lợi thế đang thuộc về người mua. Doanh nghiệp nào có chiến lược kinh doanh phù hợp, có sản phẩm chất lượng và tạo dựng được uy tín trên thị trường sẽ gặt hái được thành công

- Ông Lê Hoàng Châu,
Chủ tịch HoREA

Thực tế thị trường cho thấy, đâu đó vẫn có những dự án miệt mài rao bán sản phẩm, tung ra hàng loạt chiêu thức khuyến mại, giảm giá nhưng vẫn không bán được hàng. Vì sao? Câu trả lời không phải do vị trí hay do giá cả dự án, mà đơn giản là vì chủ dự án không tạo dựng được thương hiệu uy tín, khách hàng không có niềm tin vào những chủ dự án này.

Ngược lại, có những dự án, dù mới chỉ được công bố ra thị trường, thậm chí chưa được làm móng, nhưng nghe cái tên của chủ đầu tư dự án, khách hàng đua nhau xuống tiền giữ chỗ.

Lý do đơn giản là vì doanh nghiệp này tạo dựng được thương hiệu, uy tín trong lòng khách hàng. Khi mua sản phẩm, khách hàng tin tưởng rằng, dự án do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư chắc chắn sẽ được xây dựng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Trở lại với thực tế thị trường thời gian qua, dù có khá nhiều dự án chào bán sản phẩm, song những tên tuổi làm nên thị trường thực sự vẫn chỉ đếm được trên đầu ngón tay như Novaland, Him Lam, Hưng Thịnh, Đất Xanh, Vingroup, Đại Quang Minh...

Người mua đang chiếm ưu thế trên thị trường bất động sản 

Chỉ tính riêng Novaland, hiện doanh nghiệp này đang phát triển 40 dự án với hàng chục ngàn căn hộ được tiêu thụ ra thị trường. Thương hiệu và uy tín của Novaland không chỉ thể hiện bằng lời nói mà xuất phát từ những gì Novaland đã làm. Đến thời điểm hiện nay, trong 4 vùng chiến lược Đông – Tây – Nam – Bắc của TP.HCM, đâu đâu người ta cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh các dự án của Novaland được mọc lên.

Tương tự, Him Lam cũng đang nắm trong tay hàng chục dự án bất động sản quy mô lớn, trong đó những dự án trở thành tâm điểm trên thị trường thời gian gần đây như Him Lam Phú Đông, Him Lam Phú An, hay trước đó là Him Lam Chợ Lớn tại Quận 6 với hàng ngàn sản phẩm đã được khách hàng đặt mua.

Hay như Hưng Thịnh, chủ đầu tư của một loạt dự án tại TP.HCM như Sky Center, Melody Residences (Quận Tân Bình), Florira tại Quận 7, Moonlight Residences Thủ Đức… từ đầu năm đến nay đã chào bán thành công hàng ngàn sản phẩm.

Các doanh nghiệp địa ốc khác tạo nên sự sôi động cho thị trường thời gian qua còn phải kể đến như Vingroup với dự án Vinhomes Tân Cảng, Đại Quang Minh với dự án Khu đô thị SaLa... Theo tìm hiểu của phóng viên Đầu tư Chứng khoán, kết quả bán hàng khá tốt của các dự án này trong thời gian qua không chỉ nhờ vị trí tốt, mà còn xuất phát từ uy tín chủ của đầu tư trên thị trường.

Hướng đến sự chuyên nghiệp

Theo phân tích của giới chuyên môn, mặc dù thị trường bất động sản đang có chuyển biến tốt, nhưng vẫn trong giai đoạn sàng lọc khá mạnh. Thời gian qua, thị trường chứng kiến khá nhiều thương vụ chuyển giao dự án từ những doanh nghiệp yếu kém về năng lực tài chính, thiếu tính chuyên nghiệp sang cho các doanh nghiệp bất động sản có năng lực tài chính mạnh và bề dày kinh nghiệm phát triển dự án.

Hàng loạt dự án của những tên tuổi một thời như Hoàng Anh Gia Lai, Quốc Cường Gia Lai, Intreco, Savico, Hưng Phú... cũng lần lượt được chuyển giao về cho các nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp như Novaland, Hưng Thịnh, Him Lam, Đất Xanh…

Sự thay đổi không chỉ với diễn biến của thị trường, mà còn diễn ra ngay cả ở cách nghĩ, cách làm của những doanh nhân trực tiếp chèo lái hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc CTCP Địa ốc Him Lam cho rằng, không thể phủ nhận thị trường thời gian qua có những chuyển biến tích cực, song thị trường cũng đang bước vào một chu kỳ cạnh tranh khá mạnh. Bản thân các doanh nghiệp muốn phát triển tốt phải gây dựng được uy tín từ chất lượng, tiến độ công trình.

Theo ông Phúc, tôn chỉ kinh doanh của Him Lam là hướng đến sản phẩm tốt nhất, giữ đúng cam kết với khách hàng, thậm chí sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để bảo đảm uy tín và chất lượng sản phẩm. “Có những trường hợp khách hàng vi phạm tiến độ thanh toán, thay vì làm căng theo quy định thì Him Lam Land tìm nhiều cách hỗ trợ khách hàng mua nhà, thậm chí phải đã cắt giảm lợi nhuận”, ông Phúc nói.

Trong khi đó, theo chia sẻ của ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland, có nhiều chiến lược mà Novaland đã thực hiện, song một trong những yếu tố quan trọng góp phần cho sự thành công của Tập đoàn là phục vụ khách hàng bằng sự chân thật và tận tâm.

“Novaland nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các dự án có vị trí tốt, thiết kế đẹp, an toàn cho trẻ em, giá hợp lý. Ngoài ra, Novaland cũng đặc biệt chú trọng đến việc vận hành và quản lý tòa nhà. Novaland xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng và bảo vệ thương hiệu”, ông Huy nhấn mạnh.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc khác đã và đang chú trọng đến chiến lược phát triển và xây dựng thế mạnh cho riêng mình. Nhiều tên gọi mới về các dòng sản phẩm bất động sản chuyên biệt đã gây ấn tượng với thị trường như Vinhome của Tập đoàn Vingroup, 8X của Hưng Thịnh, Mega của Khang Điền, S-Home của Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức, Ehome của Nam Long, Sunview của Đất Xanh... lần lượt được công bố ra thị trường. Đây chính là minh chứng cho thấy, nhiều doanh nghiệp đang hướng đến một cuộc chơi mới ngày càng mang tính chuyên nghiệp hơn

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thị trường bất động sản TP.HCM đang chứng kiến nguồn vốn lớn từ nhiều doanh nghiệp đổ vào và có thể thời gian tới sẽ chứng kiến nhiều nguồn cung sản phẩm mới. Nguồn cung lớn, nhưng nhu cầu nhà của người dân Thành phố vẫn rất lớn, vấn đề của các nhà phát triển bất động sản là làm thế nào để tạo ra được sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu.

“Trong một thị trường có nguồn cung đa dạng, lợi thế đang thuộc về người mua. Doanh nghiệp nào có chiến lược kinh doanh phù hợp, có sản phẩm chất lượng và tạo dựng được uy tín trên thị trường sẽ gặt hái được thành công”, ông Châu nhận định.

Tin bài liên quan