Để tìm được những dự án căn hộ giá tầm trung gần trung tâm thành phố hiện nay là rất khó. ảnh: Lê Toàn

Để tìm được những dự án căn hộ giá tầm trung gần trung tâm thành phố hiện nay là rất khó. ảnh: Lê Toàn

Cuộc đổ bộ tung dự án cho gia đình trẻ

(ĐTCK) Trong khi phân khúc thị trường căn hộ cao cấp đang có dấu hiệu chững lại, thì phân khúc nhà ở có mức giá từ 1 - 1,5 tỷ đồng/căn, nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ tại TP. HCM đang thực sự bùng nổ. Theo giới kinh doanh địa ốc, đây là phân khúc hút hàng nhất hiện nay và sẽ là phân khúc chủ đạo của thị trường sắp tới bởi đáp ứng nhu cầu nhà ở thật.

Dự án nhắm vào giới trẻ

Cuối tuần qua, Công ty Him Lam Land đã chính thức công bố ra thị trường dự án khu căn hộ cao cấp Him Lam Phú An (quận 9, TP. HCM). Dự án có hơn 1.000 căn hộ, với giá trung bình 1,5 tỷ đồng/căn. Đây là dự án nằm trong kế hoạch mở bán ra thị trường gần 2.000 căn hộ thuộc phân khúc 1 - 1,5 tỷ đồng/căn trong năm 2016 của Him Lam Land.

Theo ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Him Lam Land, Dự án Him Lam Phú An là dự án được đầu tư cao cấp, nhắm đến đối tượng khách hàng là giới trẻ. Ngoài mức giá hợp lý, nhằm hỗ trợ khách hàng, Him Lam Land sẽ áp dụng chính sách thanh toán dài nhất hiện nay dành cho giới trẻ. Cụ thể, khách hàng khi mua nhà tại Him Lam Phú An chỉ thanh toán 45% đến khi nhận nhà và thời gian thanh toán cho 95% giá trị căn hộ lên đến 6 năm (72 tháng), được trả chậm 1% tổng giá trị/tháng, tương đương khoảng 15 triệu đồng/tháng.

Cũng trong tuần qua, Công ty L&L Group cho biết, chuẩn bị tung ra thị trường thêm 1.000 căn hộ phân khúc giá rẻ trên dưới 1 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Duy Minh, Tổng giám đốc L&L Group, lượng căn hộ này sẽ đảm bảo giải quyết thực trạng thiếu nhà ở bình dân hiện nay và góp phần khắc phục tỷ lệ chênh lệch cung cầu, gây ảnh hưởng đến tính ổn định của thị trường. Trước mắt, L&L Group sẽ mở bán Dự án The Avila tại quận 8 do Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Thái Bảo làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 4.000 m2, với tòa nhà cao 22 tầng, gồm 285 căn hộ.

Tương tự, cũng trong tuần qua, Công ty Đất Xanh Miền Nam công bố mở bán Dự án Prosper Plaza trên đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP. HCM với mức giá từ 868 triệu đồng/căn hộ 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh.

Cũng nhắm đến đối tượng khách hàng giới trẻ, Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Thời Đại vừa công bố ra thị trường Dự án Heaven Riverview. Dự án có vị trí đắc địa, cạnh Đại lộ Võ Văn Kiệt với 2 mặt view sông, thoáng mát, giá từ 800 triệu đồng/căn (chưa VAT). Trước đó, Tập đoàn The Global (Nhật Bản) và Công ty cổ phần Nhà Mơ cũng công bố Dự án Dream Home Palace tại quận 8, với hơn 900 căn hộ, giá bán 888 triệu đồng/căn hộ 2 phòng ngủ... 

Sự chuyển hướng tất yếu

Theo báo cáo từ các công ty nghiên cứu thị trường, trong giai đoạn 2015 - 2017, 80% nguồn cung mới trên thị trường thuộc về phân khúc căn hộ trung - cao cấp. Mặc dù có tính thanh khoản ổn định và rất được ưa chuộng, song những căn hộ giá vừa túi tiền trên dưới 1 tỷ đồng/căn chỉ chiếm khoảng 20% tổng nguồn cung và không được các doanh nghiệp địa ốc quan tâm phát triển.

Mỗi năm, TP. HCM có khoảng 50.000 cặp vợ chồng trẻ kết hôn, có nhu cầu về nhà ở. Ngoài ra, cũng phải kể đến một bộ phận không nhỏ trong số gần 200.000 công chức, viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang, ngành giáo dục, y tế, cũng như người có thu nhập trung bình, đặc biệt là người có thu nhập thấp, người nhập cư có nhu cầu nhà ở. Chưa kể đến số lượng sinh viên ra trường hằng năm có nhu cầu ở lại thành phố làm việc khá cao. Đa số các đối tượng này đều phải chịu cảnh sống tạm bợ ở những khu nhà trọ tồi tàn, lụp xụp nhưng lại có giá thuê cực kỳ "chát".

Đa số những đối tượng này đều chưa có kinh tế ổn định, nên rất cần những căn hộ trung cấp, giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn, cùng với sự hỗ trợ từ các tổ chức tín dụng để sớm có nơi an cư lạc nghiệp.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), đây cũng là một thách thức lớn với quá trình phát triển của TP. HCM, vì nhu cầu về nhà ở giá rẻ quá lớn, trong khi nguồn cung nhà ở thương mại vừa túi tiền và nguồn cung nhà ở xã hội hiện còn quá ít, chưa đáp ứng được nhu cầu. Đa phần các dự án căn hộ có mức giá tầm từ dưới 1 tỷ đồng/căn đến 1,5 tỷ đồng/căn đều hết hàng sau vài ba tháng chào bán. Hàng loạt dự án vừa mở bán thành công trong thời gian qua đã cho thấy, các chủ đầu tư lựa chọn hướng đi đúng sẽ giành phần thắng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

Thực tế đó cho thấy, nguồn cung căn hộ giá rẻ trở nên hấp dẫn các nhà đầu tư và người mua hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, có một điểm bất lợi là mặc dù nguồn cung phân khúc căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng đang trên tăng lên, nhưng hầu hết các dự án lại nằm ở khu vực xa trung tâm thành phố. Những căn hộ này đa số tập trung ven ngoại ô hoặc nằm ở các quận như quận 9, quận Gò Vấp, quận Bình Tân, quận Tân Phú, quận Thủ Đức…

Do ở xa trung tâm, nên việc đi làm của cư dân, cũng như đi học của con cái họ trở nên khó khăn, mất nhiều thời gian hơn, khiến cho người tiêu dùng rất khó khăn trong việc đưa ra lựa chọn. Bài toán tìm được căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu ở gần trung tâm, thuận tiện về giao thông đi lại đang là bài toán khó đối với rất nhiều gia đình.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan