Cuộc đua tranh giành thị phần sơn đang rất quyết liệt.
Ảnh: Hoài Nam

Cuộc đua tranh giành thị phần sơn đang rất quyết liệt. Ảnh: Hoài Nam

“Cuộc chiến” trên tường!

(ĐTCK) Nếu như cuộc đại chiến giữa các hãng sơn nhỏ tập trung vào phân khúc nhà ở dân sinh, chủ yếu là chống hàng giả, hàng nhái cũng như cạnh tranh về giá, thì cuộc chiến giữa các “đại gia” ngành sơn lại ở phân khúc công trình lớn, đại lý lớn.

Dạo quanh một vòng từ TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng…, trên các quầy trưng bày sơn nước đều có các ông lớn như: Nippon, 4 Oranges, ICI, Juton, Levis, Expo… Tuy nhiên, điều mà người tiêu dùng băn khoăn là họ luôn phải tự mày mò trong “ma trận” giá cả cũng như chất lượng của các nhãn hàng. Người tiêu dùng chủ yếu dùng kinh nghiệm hoặc tin đại lý là chính, còn đại lý thì đa số, cứ công ty nào chiết khấu cao là… ăn tiền.

Anh Nguyễn Văn Thanh, một chủ thầu xây dựng tại Vũng Tàu chuyên xây các công trình nhỏ và vừa cho biết: “Làm nghề xây dựng gần 20 năm nhưng bảo có nhớ hết được tên gọi của các loại sơn không thì chịu. Chọn sơn chủ yếu là về giá và thương hiệu, chứ nói đến kiểm tra chất lượng là quá khó. Chẳng hạn như nhà sản xuất cam kết sơn phủ bề mặt không bị mốc trong vòng 5 năm, nhưng làm công trình xong trong vài tháng đã thanh toán hết tiền. Có ai đợi đến 5 năm để kiểm định chất lượng sơn phủ. Nếu không có kinh nghiệm gần 20 năm trong nghề thì khó chọn ra loại sơn phù hợp với các công trình”.

Theo tổng kết của Hiệp hội Sơn Việt Nam, sản lượng tiêu thụ của toàn ngành năm 2014 cùng lắm chỉ bằng năm 2013, sơn trang trí tăng nhẹ dưới 5%, thấp xa so với mức tăng trung bình 10 - 12% mỗi năm. Trong khi đó, sản lượng sơn trang trí chiếm khoảng 65% và giá trị khoảng 54% cơ cấu ngành. Dù không tăng như kỳ vọng nhưng các đại gia ngành sơn vẫn đua nhau mở rộng sản xuất, không chỉ dừng lại ở sơn nước mà gần như ở tất cả các chủng loại sơn.

Thị trường ghi nhận sự lép vế của sơn nội so với sơn mác ngoại, cho dù cả hai loại đều được sản xuất tại Việt Nam. Đơn cử như sơn Nippon đã xây thêm nhà máy thứ 3 cho chủng loại sơn phủ tại Vĩnh Phúc với vốn đăng ký 14 triệu USD. Tham vọng của Nippon ở thị trường Việt Nam không chỉ ở sản lượng mà còn tăng độ phủ thương hiệu bằng chiến lược tiến công vào các công trình lớn.

Ông Jason, Giám đốc maketing Sơn Nippon cho biết, Nippon đang chú trọng “vào” các công trình lớn của Nhà nước tại Việt Nam. Thế nhưng, dường như Nippon vẫn chưa tìm ra được con đường đi hữu hiệu khi việc quảng bá thương hiệu hay tổ chức các cuộc thi mang tính cộng đồng của DN này vẫn chưa có tính mục đích rõ rệt là hướng tới các chủ đầu tư xây dựng.

Sơn nội dù lép vế, nhưng thời gian qua, nhiều đơn vị cũng tung ra thị trường những “đòn” khá độc đáo. Chẳng hạn như Nero đưa ra dòng sản phẩm sơn chống thấm trang trí Nero Cement Paint có chất lượng tương đương sản phẩm ngoại nhưng lại có giá bán thấp hơn từ 30 - 50%. Sơn Hòa Bình đã chọn sản xuất sơn đá cho phân khúc cao cấp với thương hiệu Hodastone có giá trung bình cao hơn gấp 2 - 3 lần so với sơn nước, nhưng vẫn được ưa chuộng vì có tính thẩm mỹ và độ bền cao cho các công trình ven biển có nắng gió nhiều, hơi muối, hoặc khí hậu lạnh giá. Sơn Kova lại chọn hướng xuất khẩu thay vì chen chân trong nước.

Với công suất 100 triệu lít sơn/năm, Sơn 4 Oranges đang “tổng tiến công” thị trường bán lẻ, dự án, công trình lớn và không quên đầu tư cho dịch vụ, hệ thống các trung tâm phối và pha màu, nâng con số lên 2.000 trung tâm phối và pha màu trên cả nước. Trong cuộc đua của các đại gia, Jotun cũng tăng vốn đầu tư lên 16,1 triệu USD để mở rộng nhà máy, nâng công suất lên 25 triệu lít sơn/năm.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về việc lựa chọn các sản phẩm sơn cho công trình, chủ đầu tư nhiều dự án lớn đều khẳng định, họ không bỏ tiền ra chỉ để mua các thương hiệu nổi tiếng, mà lựa chọn nhãn hàng phù hợp với từng dự án.

“Với việc chọn sản phẩm sơn, tất cả các vấn đề như chất lượng, giá cả, phương thức thanh toán, chế độ hậu mãi… đều phải được cân đong rất kỹ càng trong dự toán về tính hiệu quả”, chủ đầu tư một dự án tại quận 7, TP. HCM cho biết.

Tóm lại, muốn vào công trình lớn phải qua kiểm duyệt gắt gao, chính vì thế nhiều hãng sơn cùng lúc đi bằng nhiều chân và thị trường bán lẻ vẫn còn nguyên sức hấp dẫn. Chị Thúy - một khách hàng cho biết: “Do người quen giới thiệu nên gia đình mua sơn Sika về dùng, hết 10 triệu tiền sơn, tính ra thùng thì rẻ hơn các loại khác nhưng theo những người thợ, nếu dùng Nippon, ICI hay Dulux chỉ hết khoảng 8 triệu đồng, vì các loại trên bám dính tốt hơn, màu chuẩn hơn, không phải lăn đi lăn lại nhiều lần”.

Thị trường sơn bả đang trăm hoa đua nở, những toan tính, băn khoăn của khách hàng như trên là rất phổ biến. Chính vì vậy, “cuộc chiến trên tường” chắc chắn sẽ còn nhiều khốc liệt.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan