Dự án giá rẻ Thăng Long Victory xuất hiện “đối thủ cạnh tranh” cùng phân khúc, lại gần kề là dự án Gemek Tower

Dự án giá rẻ Thăng Long Victory xuất hiện “đối thủ cạnh tranh” cùng phân khúc, lại gần kề là dự án Gemek Tower

“Cuộc chiến” nhà giá rẻ tại Thủ Đô

(ĐTCK) Có nhu cầu thị trường lớn nhất, thanh khoản cao nhất, nhưng trên thực tế, căn hộ giá rẻ cũng đang phải cạnh tranh nhau khốc liệt, khi liên tục mở bán đợt mới, với chương trình khuyến mãi mới.

Hơn 4 năm qua, thị trường bất động sản rơi vào cảnh khó khăn, giá giảm mạnh, thanh khoản hạn chế. Để thoát khỏi khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại sản phẩm theo hướng phát triển những dòng bình dân, phù hợp với nhu cầu của số đông.

Thế nhưng, việc hàng loạt doanh nghiệp hướng đến phát triển dòng sản phẩm bất động sản bình dân cũng đang gây sức ép ghê gớm lên thị trường căn hộ. Để bán được hàng, nhiều dự án căn hộ bình dân cũng phải áp dụng nhiều chiêu trò khuyến mãi. Trong khi một số dự án có tiền chênh, mức chênh cũng giảm thê thảm và thanh khoản bị ảnh hưởng trông thấy.

Tại dự án Green Star của CTCP Ngôi Sao An Bình, dự án từng được định vị ở phân khúc cao cấp. Thế nhưng sau mấy năm “đắp chiếu”, dự án được khởi động lại và bán ra với giá bình dân.

Tại thời điểm bán ra, đơn vị phân phối dường như quá kỳ vọng vào thị trường, đã đưa mức chênh lên cao vút, khoảng 2 triệu đồng/m2 so với giá gốc, khiến căn hộ Green Star không còn hấp dẫn và trực tiếp bị nhiều dự án bình dân trong khu vực lân cận cạnh tranh, hút khách.

Tại quận Hà Đông, rất nhiều dự án trước đó từng định vị ở phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, khi mở bán trở lại mới đây, nhiều chủ đầu tư cũng đã phải định vị lại sản phẩm thuộc phân khúc bình dân, với giá bán dưới 20 triệu đồng/m2, như: The Spark Dương Nội, Văn Phú Victoria, hay HP Landmark Tower…

Việc có quá nhiều dự án thuộc phân khúc bình dân mở bán dẫn đến việc các chủ đầu tư phải tung ra đủ chiêu khuyến mãi như: tặng vàng, miễn phí lãi suất cho vay mua nhà, hoặc cho nợ tiền mua nhà…

Tại quận Hoàng Mai, sự cạnh tranh của phân khúc căn hộ bình dân, giá rẻ thể hiện rất rõ tại đợt mở bán căn hộ HH3, Khu đô thị Linh Đàm mới đây, khi căn hộ bị khách hàng “ghẻ lạnh”, dù mức giá chào bán chỉ từ 14,5 - 15 triệu đồng/m2. Việc có quá ít khách hàng tham gia mở bán dẫn tới việc các nhà môi giới phải cuống cuồng hạ tiền chênh căn hộ.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, tại đợt mở bán căn hộ HH3 mới đây, vào đầu phiên mở bán, các căn hộ được chào giá chênh thấp nhất từ 25 triệu đồng, các căn góc có mức chênh 145 triệu đồng/căn. Thế nhưng, chỉ sau 1 - 2 giờ mở bán vắng khách khác, tiền chênh căn hộ đã giảm xuống tương ứng còn 5 triệu đồng đến 70 triệu đồng. Trong khi tại các tòa thuộc dự án HH4 mở bán cách đây không lâu, nhà đầu tư vẫn tiếp tục phải cắt lỗ.

Tại huyện Hoài Đức, hàng loạt dự án nhà giá rẻ, với mức giá chỉ từ 13 triệu đồng/m2 cũng đang được mở bán, như Gemek Tower, Thăng Long Victory.

Do cả hai dự án mở bán đều từng là những dự án tai tiếng, bị “đắp chiếu” trong thời gian dài, nên để bán được sản phẩm, chủ đầu tư cũng đang phải chạy đua tiến độ và không quên quà tặng đặc biệt hoặc đưa ra những cam kết trong việc hỗ trợ vay vốn cho khách mua nhà tại đợt mở bán mới đây.

Theo Báo cáo thị trường bất động sản quý III của CBRE và Savills Việt Nam, căn hộ bình dân vẫn là sản phẩm có thanh khoản tốt nhất. Tuy nhiên, phân khúc có lượng giao dịch nhiều nhất lại thuộc loại trung bình, do tại phân khúc này, các chủ đầu tư tích cực mở bán để giải phóng hàng tồn kho.

Một nguyên nhân khác khiến phân khúc nhà hạng trung có số lượng giao dịch nhiều nhất do mức giá căn hộ đã giảm nhiều, xu hướng muốn sở hữu căn hộ hạng trung cũng tăng lên.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, tại thị trường căn hộ Hà Nội hiện nay, rất nhiều dự án giá rẻ, vốn phù hợp với khả năng thanh toán của nhiều người lại nằm ở khu vực ngoại vi, khá xa trung tâm và đang trong quá trình triển khai. Điều đó dẫn đến việc các chủ đầu tư muốn bán được hàng sẽ phải đẩy mạnh hoạt động truyền thông hơn. Ngoài ra, để cạnh tranh trong việc thu hút khách mua nhà, sắp tới, thị trường sẽ chứng kiến thêm nhiều chương trình khuyến mại, với những phần quà lớn và có giá trị hơn trong các đợt mở bán mới. 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: Phía Bắc: Anh Trọng Hiếu (0904.405.665). Phía Nam: Anh Tăng Triển (0989.108.610). Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Phát hành

Hà Nội: 47 Quán Thánh, Ba Đình - ĐT: 04 38450537/Fax: 04 38235281
TP. HCM: 178 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3- ĐT: 08 39305311 - 08 39305316/Fax: 08 39305317 - 08 39305318

Tin bài liên quan