Cư dân Chung cư Dương Nội gần như bị cô lập sau trận mưa rạng sáng 25/5

Cư dân Chung cư Dương Nội gần như bị cô lập sau trận mưa rạng sáng 25/5

Cư dân Khu đô thị Dương Nội kêu cứu vì ô nhiễm nặng

(ĐTCK) Sống trong khu đô thị mới hiện đại ở Thủ đô, nhưng cư dân Khu đô thị Dương Nội do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư phải thường xuyên hít phải bụi, chịu mùi khét và tiếng ồn lúc nửa đêm. Trong khi đó, sân vui chơi bị nước hố ga trào lên, còn đường vào khu đô thị vừa mưa đã ngập.

Ô nhiễm nặng

Ban quản trị 3 tòa nhà HH2, CT7 và CT8, đại diện các cư dân sống tại Khu đô thị mới Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội) vừa có đơn gửi UBND TP. Hà Nội, các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư Tập đoàn Nam Cường, cũng như đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty TNHH Quản lý và Dịch vụ khu đô thị Nam Cường, kiến nghị xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm không khí nặng suốt gần 1 năm rưỡi qua.

Theo đơn phản ánh của các cư dân, trong suốt thời gian đó, họ phải thường xuyên ngửi mùi khét nồng nặc do đốt nhựa hoặc hoá chất, được cho là của một số cơ sở sản xuất công nghiệp gần đó gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của cư dân.

“Tại cả 3 tòa nhà HH2, CT7 và CT8, từ 21h30 đến 23h30, dân luôn ngửi thấy mùi két do đốt nhựa hoặc hoá chất với nồng độ đậm đặc, làm ô nhiễm không khí. Trong đó, gây hại nhất là với trẻ em và người cao tuổi”, ông Nguyễn Quang Huy, Trưởng Ban quản trị Tòa HH2 phản ánh và cho biết, hệ lụy là nhiều cư dân đang có cảm giác tức ngực, choáng váng và khó thở khi hít phải mùi khét.

Không chỉ mùi két gây ra từ các cơ sở bên ngoài, người dân còn phản ánh, họ thường xuyên phải chịu cảnh bùi mù mịt trong nội khu đô thị, đường nội khu xuống cấp. Ngoài ô nhiễm về không khí, cư dân tại Khu đô thị Dương Nội cho biết, còn thường xuyên phải chịu cả ô nhiễm tiếng ồn từ các trạm trộn bê tông từ 22h- 3h sáng.

Không những thế, theo phản ánh của người dân, ngay tại Khu đô thị, nước trong các hố ga trào lên sân vui chơi của cư dân gây ô nhiễm, lối vào Chung cư HH2E và HH2D bị ngập lụt nghiêm trọng khi có mưa, dù lượng mưa không lớn.

Đặc biệt, mới đây nhất, sau trận mưa lớn đêm 24/5 và rạng sáng 25/5, Tòa HH2 đã bị ngập nặng và sau hơn 1 ngày, dù đã được can thiệp, nhưng nước vẫn chưa rút.

Cảnh ô nhiễm không khí tại Khu đô thị Dương Nội 

Nguyên nhân do đâu?

Theo phản ánh của Ban quản trị, sở dĩ Khu đô thị Dương Nội bị ngập nặng là do toàn bộ hệ thống thoát nước nơi đây bị tê liệt bởi đất đá, xi măng rơi vãi của công trình thi công Dự án HH2 (A, B, C) trong khu đô thị này gây ra. Ngay cả việc đường xuống cấp và bụi mù mịt trong khu đô thị cũng do xe chở nguyên vật liệu siêu trường, siêu trọng phục vụ công trình HH2 (A, B, C) gây ra.

Dự án HH2 (A, B, C) là một dự án thành phần của Khu đô thị Dương Nội, được Nam Cường chuyển nhượng lại cho nhà đầu tư thứ cấp là CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai. Dự án được khởi công vào ngày 27/3/2015, xây dựng ngay cạnh khu chung cư HH2 (D, E).

Trong khi đó, mùi khói khét và khó chịu theo phản ánh của người dân, là do cơ sở tái chế sơn nhựa trong Cụm công nghiệp Yên Nghĩa.

Trước thực trạng ô nhiễm nặng tại Khu đô thị Dương Nội, đại diện Ban quản trị cụm nhà cho biết, từ tháng 10/2015, đã gửi đơn kêu cứu lên chính quyền địa phương, Thanh tra Xây dựng và Thanh tra Môi trường quận Hà Đông. Chính quyền địa phương cũng đã có một số buổi làm việc với cư dân, nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm được vấn đề. Do đó, cư dân tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên cấp cao hơn.

“Chúng tôi khẩn thiết mong UBND Thành phố, Sở Tài nguyên - Môi trường và Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP. Hà Nội kiểm tra, xử lý những vi phạm về ô nhiễm môi trường (đặc biệt là ô nhiễm không khí), trả lại môi trường trong sạch, nếu không chúng tôi chỉ còn cách di dời đi nơi khác”, bà Vân Trang, cư dân HH2 mong mỏi.

Trước phản ánh mới của cư dân sống tại Khu đô thị Nam Cường, đại diện Công an Phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đã có buổi làm việc với Ban quản trị và cử đoàn đi kiểm tra, nhưng vẫn chưa phát hiện ra đơn vị gây mùi khét như phản ánh!?

Đổ lỗi cho nhau?

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó, cuối năm 2015, trước phản ánh của cư dân, Tập đoàn Nam Cường, chủ đầu tư Dự án đã tổ chức buổi làm việc giữa các bên liên quan, gồm Ban quản lý dự án xây dựng cụm cư dân HH2 (thuộc Công ty Xuân Mai), Ban quản lý Dự án CT8 và HH2 (thuộc Tập đoàn Nam Cường), Ban quản lý tòa nhà (Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Khu đô thị Nam Cường) và Ban quản lý Dự án Dương Nội.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Lê Duy Mạnh, Giám đốc Chi nhánh Hà Tây, Tập đoàn Nam Cường cho biết, sau khi họp bàn thống nhất các biện pháp thi công, vận chuyển tại Dự án HH2 (A, B, C) từ cuối năm 2015, phía Công ty Xuân Mai đã thực hiện một số cam kết về khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do thi công vận chuyển vật liệu gây ra, dù vẫn chưa đáp ứng theo đúng nguyện vọng của cư dân.

Liên quan đến những kiến nghị mới của cư dân, ông Mạnh cho biết, tuần này sẽ tiếp tục làm việc với phía Công ty Xuân Mai về kiến nghị của cư dân bên cạnh các mảng việc khác.

Tuy nhiên, trao đổi với Đầu tư
Bất động sản, ông Nguyễn Thọ Phùng, Ủy viên HĐQT CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai khẳng định, không có chuyện ngập úng hoàn toàn do Xuân Mai.

“Với 3 tòa HH2 (A, B, C) về cơ bản đã thi công xong giờ chỉ hoàn thiện bên trong, Ban lãnh đạo Công ty đã có chỉ đạo sát sao trong thi công để đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường. Còn với 5 block đang thi công, chúng tôi cũng ra các biện pháp chặt chẽ hơn, nhằm giảm thiểu bụi bẩn, như có hàng rào che chắn, mở lối đi riêng, ký hợp đồng với công ty nước sạch Hà Đông để phun nước rửa đường, rửa bánh xe...”, ông Phùng nói và cho biết, mặc dù vậy, trong quá trình thi công, cũng sẽ không tránh khỏi những thiếu sót cần rút kinh nghiệm, trong đó có ô nhiễm hay tiếng ồn.

“Là chủ đầu tư thứ cấp nhận chuyển nhượng dự án từ Nam Cường, vẫn với quan điểm bền vững, danh tiếng là quan trọng, chúng tôi đang và sẽ hoàn thiện, nỗ lực để tạo nên một môi trường sống chất lượng”, ông Phùng nhấn mạnh.

Về việc giải quyết tình trạng ngập nước tại Khu đô thị Dương Nội, ông Mạnh cho biết, chia sẻ khó khăn với cư dân HH2 trong khi nước mưa chưa rút, ngày 26/6, Ban quản lý Tòa nhà đã điều xe tải/xe công nông phục vụ miễn phí, chở xe máy của cư dân từ Khu đô thị ra các điểm khô ráo bên ngoài.

Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời. Nếu không có biện pháp xử lý dứt điểm từ cả chính quyền, các sở, ngành, chủ đầu tư Nam Cương và các nhà đầu tư thứ cấp, khu đô thị này vẫn sẽ chịu ô nhiễm, ngập lụt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân.

Ông Nguyễn Tuấn, cán bộ hưu trí và là cư dân sống tại đây cho rằng, ô nhiễm không khí không chỉ là nỗi lo sợ đối với các hộ dân hiện hữu, mà còn là mối quan ngại lớn đối với các nhà đầu tư, khách hàng tiềm năng, đang và sẽ có ý định triển khai, hay mua nhà ở các dự án trong Khu đô thị Dương Nội và khu vực lân cận.

Liên quan đến những bất cập tại Khu đô thị Dương Nội, Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan