CT1 Vân Canh Tower tiếp tục chậm tiến độ vì thiếu vốn

CT1 Vân Canh Tower tiếp tục chậm tiến độ vì thiếu vốn

Dự án CT1 Vân Canh Tower (Khu đô thị Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty cổ phần Bất động sản AZ (AZLand) làm chủ đầu tư được khởi công vào quý II/2010, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2012. 

Cho dù đã trải qua gần 4 năm, với nhiều lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết, tái động thổ, Dự án vẫn chưa thể hoàn thành theo cam kết ban đầu. Nhiều khách hàng đã ký hợp đồng góp vốn và nộp số tiền từ 350 đến 500 triệu đồng để giành quyền mua căn hộ tại Dự án này, song trong năm 2013, không ít  khách hàng yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả vốn góp, nhưng không thành công.

Theo quan sát của phóng viên Báo Đầu tư, đến thời điểm hiện tại, Dự án mới xây dựng đến tầng 6 trên tổng số 33 tầng (tháp A) và 29 tầng (tháp B). Hiện có hơn 20 công nhân làm việc tại công trường của 2 toà tháp này.

Đơn vị thi công dự án vào thời điểm này là Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển hạ tầng đô thị - BID Việt Nam. Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (Long Giang Land) là nhà thầu thi công xây dựng dự án, nhưng do bất đồng với chủ đầu tư trong việc thanh toán hợp đồng, nên Long Giang Land đã dừng thi công và rút khỏi Dự án.

Tại buổi gặp gỡ và đối chất với chủ đầu tư do các khách mua nhà tại dự án tự đứng ra tổ chức vào cuối năm 2013, nhiều phương án giải cứu dự án đã được đưa ra. Trong đó, phương án “khả dĩ” được một số khách hàng chấp nhận để thúc đẩy tiến độ xây dựng dự án là, khách hàng đứng ra quản lý dòng tiền của dự án, với sự hỗ trợ, giám sát của ngân hàng. Theo đó, khách hàng sẽ nộp tiền theo tiến độ xây dựng vào tài khoản của ngân hàng được chỉ định; ngân hàng sẽ giải ngân cho nhà thầu (BID Việt Nam) theo tiến độ xây dựng thực tế. Tuy nhiên, phương án này cũng chỉ nhận được sự ủng hộ của một số khách hàng, mà theo quan sát của phóng viên Báo Đầu tư là thiểu số. Phần đông còn lại muốn rút tiền khỏi Dự án, nhưng không nhận được sự hưởng ứng từ phía chủ đầu tư.

Theo tính toán của chủ đầu tư, mỗi tháng, doanh nghiệp cần khoảng 7,6 tỷ đồng cho việc thi công tại mỗi tòa nhà. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là nhiều khách hàng góp vốn không muốn tiếp tục đóng tiền theo đuổi việc xây dựng dự án.

Ngoài Dự án CT1 Vân Canh Tower, AZ Land còn sa lầy ở hàng loạt dự án bất động sản khác, như AZ Sky Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) mới xây được 27% khối lượng; CT2 Vân Canh mới được 18%; AZ Thăng Long (Bright City, Hoài Đức, Hà Nội) là 11%; dự án Hùng Vương -  Tiền Châu (Vĩnh Phúc) là 9%; Dự án AZ Lâm Viên (đường Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội) là 4%. Các dự án đều đã huy động vốn góp từ nhiều năm nay, nhưng tiến độ xây dựng đều rất chậm so với cam kết của hợp đồng góp vốn.  

Tin bài liên quan