Công nghệ thực tế ảo - xu hướng tất yếu của kinh doanh bất động sản

Công nghệ thực tế ảo - xu hướng tất yếu của kinh doanh bất động sản

(ĐTCK) Công nghệ thực tế ảo trong lĩnh vực bất động sản đã xuất hiện trên thế giới gần chục năm nay và hiện đang bắt đầu được quan tâm tại Việt Nam. Áp dụng công nghệ thực tế ảo không chỉ mang lại lợi thế cho chủ đầu tư, mà còn giúp ích rất nhiều cho người mua nhà trong việc lựa chọn một căn hộ ưng ý.

Công nghệ thực tế ảo 3D là gì?

Có khá nhiều định nghĩa về công nghệ thực tế ảo 3D, nhưng cách hiểu thông dụng nhất với nền tảng này là việc giúp khách hàng đi khắp các địa điểm họ mong muốn mà không có sự trở ngại nào về không gian. Nếu như trước đây, thực tế ảo 3D vẫn thường được biết đến chủ yếu qua các trò chơi, hay bộ phim trình chiếu ngoài rạp, thì hiện nay, công nghệ này đã và đang len lỏi vào đời sống, trong đó có thị trường bất động sản.

Dựa trên các hình ảnh, hoặc video 360 độ kết hợp với nhau tạo thành chuỗi hình ảnh xuất hiện khi có tương tác, người dùng có thể trải nghiệm đến từng chi tiết, từng góc cạnh, hay màu sơn của ngôi nhà mà mình quan tâm.

Thông qua các sản phẩm được tái hiện qua môi trường "ảo như thật", khách hàng sẽ không phải tốn công sức, thời gian lẫn chi phí để đến tận nơi kiểm nghiệm trực tiếp ngôi nhà của mình trước khi mua. Đồng thời, cũng giúp chủ đầu tư trong việc tiết kiệm chi phí marketing, nhân lực phục vụ cho việc thuyết phục khách hàng của mình.

Trong thời gian vừa qua, công nghệ này còn được nâng tầm với nhiều tính năng mới như tham quan thực tế ảo trên nền tảng đồ họa vi tính không gian 3 chiều được tạo ra từ các sản phẩm thiết kế đồ họa dựa trên các bản thiết kế, có thể bằng ảnh 360 độ từ bản vẽ render, được tái hiện chân thực và nhận sự tương tác chủ động từ người dùng. Nền tảng này được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực giải trí và bất động sản với trường hợp dự án mới chỉ trên thiết kế.

Thậm chí, không chỉ có nhìn và ngắm, những tính năng cao cấp hơn như nền tảng 3D Scanning Matterport của Công ty Truyền thông Toàn Dũng mới đưa về Việt Nam còn cho phép đưa ra một không gian hoàn toàn thực tế có thể di chuyển và thay đổi góc nhìn 3 chiều, đồng thời tích hợp rất nhiều nội dung mutimedia để người dùng trải nghiệm.

Với thiết bị chuyên dụng và xử lý bằng Flatform của Matterport, không gian thực tế nhà hàng, khách sạn và nhà mẫu bất động sản sẽ được scan 3D để khách hàng cảm nhận như thật, từ đó có thể tham quan, kiểm tra thiết kế, trình bày và diện tích của căn hộ thông qua những hình ảnh này.

Có thể hiểu đơn giản, đối với cách xem nhà truyền thống, người mua có thể xem trước kiểu mẫu cũng như thiết kế của một ngôi nhà chưa hoàn thiện thông qua các cách thức như: bản vẽ 3D trên máy tính, bản vẽ giấy hoặc mô hình nhà mẫu được cung cấp bởi nhà đầu tư. Hay thực tế hơn, người mua phải sắp xếp thời gian, công việc của mình để có thể xem được trực tiếp các căn nhà mẫu được xây dựng sẵn.

Hầu hết các  phương án trên đều có một khuyết điểm lớn đó là sự hạn chế khả năng tiếp cận đến khách hàng và giảm thiểu tính chân thực từ cảm nhận của khách hàng đối với nhà mẫu cho đến dự án thực tế. Với nền tảng 3D scanning, việc tái hiện không gian bất động sản trở nên dễ dàng và thuận tiện cho người sử dụng. Giờ đây, các công ty kiến trúc, xây dựng, bất động sản đã có thể trình bày ý tưởng kiến trúc của họ với khách hàng về các thông số kỹ thuật của sản phẩm bằng những thao tác vô cùng đơn giản thông qua nền tảng thực tế ảo.

Tương lai nào cho công nghệ thực tế ảo 3D tại Việt Nam?

Theo đánh giá của ông Nguyễn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Toàn Dũng (ToanDungMedia - TDM), khả năng áp dụng những công nghệ mới mẻ cho các ngành kinh doanh truyền thống như lĩnh vực xây dựng và bất động sản tại Việt Nam là rất lớn. Tại Mỹ và các nước phát triển đã áp dụng những công nghệ này rất hiệu quả, đó là lý do để ToanDungMedia - TDM tự tin mang công nghệ này về Việt Nam khi thị trường bất động sản đang có những thay đổi theo hướng chú trọng chất lượng hơn.

Ghi nhận thực tế cho thấy, trong 2 năm vừa qua, cả chủ đầu tư và người tiêu dùng đều có sự nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ trong kinh doanh bán hàng. Bởi lẽ, đời sống càng cao, ngôi nhà không chỉ đơn thuần để ở, mà ở đó cư dân còn cần sự trải nghiệm cuộc sống. Và sự trải nghiệm bằng công nghệ thực tế ảo với những ngôi nhà tương lai tạo nên cảm nhận sống động, chân thực, đồng thời giúp cho việc đưa ra quyết định mua bán trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Dẫu vậy, hạn chế hiện nay là việc tái tạo không gian 3D hoàn chỉnh mọi ngóc ngách trong một không gian dự án quy mô lớn là không hề dễ dàng và cần rất nhiều nguồn lực. Để khắc phục điều này, các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ thực tế ảo đã điều chỉnh tour tham quan ảo dành cho các dự án 2-3 tòa nhà hay các dự án hàng trăm ha, các công trình thể hiện với góc nhìn 360 độ từ trên cao bao quát dự án, tiếp đó các tiện ích không gian được thể hiện bằng công nghệ video 360 độ.

“Cùng với tích hợp minimap toàn bộ dự án và mỗi điểm mặt sàn tích hợp các tour tham quan ảo 3D Scanning với từng loại căn hộ một cách linh hoạt, từ các không gian đang trong quá trình thiết kế đến các dự án đã thành hình, có nhà mẫu, ToanDungMedia - TDM đều có các giải pháp xử lý”, đại diện ToanDungMedia - TDM cho biết.

Ngoài ra, một điều nữa là dù đã có sự thay đổi tích cực về mặt nhận thức, nhưng vẫn còn rất nhiều người cho rằng với công nghệ cao như vậy thì mức giá của dịch vụ này sẽ luôn ở “trên mây”. Tuy nhiên, trái ngược với chất lượng cao của tour dịch vụ tham quan thực tế ảo, mức giá của dịch vụ này rất phù hợp, chỉ tương đương hoặc nhỉnh hơn giá chụp ảnh và quay phim thông thường. Tùy thuộc vào yêu cầu mức độ chất lượng hình ảnh, không gian thể hiện và nội dung tích hợp mà tour tham quan thực tế ảo có mức giá khác nhau với từng cấp dịch vụ nhưng đều khá dễ chịu.

Điều quan trọng là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, các chủ đầu tư chỉ có sẵn sàng đón nhận và áp dụng công nghệ mới có thể tạo ra sự khác biệt và thành công, còn đi ngược lại, chẳng khác nào đang chơi trò lấy “trứng chọi đá” so với đối thủ cạnh tranh đang tận dụng tốt lợi ích của cuộc cách mạng này mang lại.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan