Các dự án condotel đang thu hút nhiều nhà đầu tư cá nhân. Ảnh: Việt Dương

Các dự án condotel đang thu hút nhiều nhà đầu tư cá nhân. Ảnh: Việt Dương

Condotel vẫn sống khỏe

(ĐTCK) Năm 2017 là năm bùng nổ về nguồn cung và giao dịch của phân khúc căn hộ khách sạn (condotel). Dòng sản phẩm này được dự báo sẽ tiếp tục sống khỏe trong thời gian tới nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch.

Cú huých từ du lịch

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Du Lịch Việt Nam cho biết, năm 2017, Việt Nam đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 30% so với năm 2016 và phục vụ hơn 73 triệu lượt khách nội địa. Lần đầu tiên, Việt Nam lọt vào danh sách các quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.

Việt Nam cũng được Tổ chức Du lịch Thế giới xếp thứ 6 trong 10 điểm du lịch có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và đứng đầu châu Á về tốc độ này.

Với mục tiêu tổng lượng khách du lịch khoảng 100 triệu lượt và lượt ngày lưu trú bình quân 2,4 ngày, tính ra, đến năm 2020, Việt Nam cần khoảng 300.000 phòng lưu trú, tập trung ở các địa phương có tiềm năng du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, Phú Quốc… chiếm 60% lượng phòng toàn quốc (hơn 180.000 phòng). Ngoài ra, số lượng phòng lưu trú đạt chuẩn 3 sao trở lên cũng phải gia tăng mạnh, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, tổng lượng phòng khách sạn, condotel từ 3 sao trở lên tại các Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, Phú Quốc, Đà Lạt mới có khoảng 102.758 phòng. Như vậy, trong vòng 3 năm tới, các địa điểm du lịch này cần thêm khoảng 78.000 phòng lưu trú. Đây chính là dư địa để phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là các dự án condotel phát triển.

Nhiều tích cực trong năm 2018

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, năm 2017 là năm bùng nổ nguồn cung và giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng, trong đó đặc biệt là sản phẩm condotel và tập trung chủ yếu tại 2 thị trường là Khánh Hòa và Đà Nẵng, cùng một số địa điểm khác như Phú Quốc, Quảng Ninh...

Cụ thể, tại Khánh Hòa, trong năm 2017, lượng cung condotel đạt 11.872 căn, tỷ lệ hấp thụ là 7.198 giao dịch (chiếm gần 2/3 nguồn cung của thị trường). Khách hàng mua bất động sản ở Nha Trang chủ yếu là các nhà đầu tư đến từ Hà Nội (chiếm tới hơn 50%). Số lượng nhà đầu tư từ TP.HCM, Việt kiều, người nước ngoài và dân địa phương chiếm khoảng 50% còn lại.

Còn tại Đà Nẵng, tính đến tháng 12/2017, theo thống kê sơ bộ, nguồn cung condotel đạt hơn 7.000 căn, lượng giao dịch ghi nhận 3.029 giao dịch thành công.

Ngoài ra, trong năm 2017, thị trường condotel cũng liên tục chứng kiến sự xuất hiện của những dòng sản phẩm mới như Boutique Hotels cho người trẻ ưa xê dịch, Wellness Condotel cho nhu cầu chăm sóc sắc đẹp, phục hồi năng lượng, Wonderland Condotel phong cách thần tiên hướng đến đối tượng khách hàng nhí…

Theo dự báo của Hội Môi giới, trong năm 2018, phân khúc condotel sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại các thành phố du lịch, đặc khu kinh tế mới. Còn theo dự báo của các chuyên gia, trong giai đoạn 2017 - 2019, sẽ có khoảng 27.000 - 29.000 căn hộ condotel cung cấp ra thị trường.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC đánh giá: “Tôi cho rằng, việc hơn 60% dòng tiền trong thị trường bất động sản đổ vào condotel năm 2017 là một minh chứng cho sự phát triển của phân khúc này. Nhà đầu tư thông minh họ sẽ biết lựa chọn đầu tư vào đâu là an toàn, lợi nhuận nhất. Năm 2018, condotel dự báo vẫn tiếp tục bùng nổ và được các nhà đầu tư quan tâm hơn các loại hình bất động sản thương mại”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý về những rủi ro đối với phân khúc này. Ngoài việc thiếu khung pháp lý, thì việc phát triển ồ ạt không theo quy hoạch có thể khiến condotel đối mặt với dư cung và ảnh hưởng tới khả năng khai thác.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cao cấp CBRE Việt Nam cho biết, người mua condotel chủ yếu vẫn là nhà đầu tư và mua để cho thuê là chính. Yếu tố mà họ xem trọng hơn pháp lý chính là lợi nhuận thu về.

“Nếu sự chênh lệch cứ tiếp diễn thì kênh đầu tư này có còn mang về lợi nhuận như mong muốn cho nhà đầu tư hay không? Đây mới là vấn đề mà các nhà đầu tư quan tâm”, bà Dung phân tích.

Ở một góc nhìn khác, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận, để thị trường condotel phát triển bền vững, cần có sự quản lý rõ ràng vấn đề cam kết lợi nhuận với phân khúc này.

“Để tránh rủi ro cho nhà đầu tư và minh bạch thị trường, các cơ quan chức năng cần làm rõ các dự án có thực sự mang lại lợi nhuận cao như quảng bá, cũng như có thực hiện đúng cam kết đã đưa ra hay không”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan