Cơn sốt condotel đang tạo động lực thúc đẩy du lịch biển Miền Trung

Cơn sốt condotel đang tạo động lực thúc đẩy du lịch biển Miền Trung

Condotel vẫn là tâm điểm thị trường miền Trung

(ĐTCK) Bắt đầu từ năm 2015 trở lại đây, thị trường bất động sản miền Trung đã đón nhận làn sóng mới đầu tư vào lĩnh vực bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Trong đó, dòng sản phẩm condotel với những ưu điểm của mình đã trở thành cơn sốt, góp phần đưa miền Trung trở thành tâm điểm của thị trường.

Bùng nổ về số lượng

Có thể nói, năm vừa qua là một năm bùng nổ chưa từng có đối với dòng sản phẩm condotel tại miền Trung. Từ những dự án ban đầu như, Alacarte, Fusion Suites…, trong năm 2016, condotel đã trở thành một cơn sốt thực sự với những dự án được xem như là tâm điểm thị trường bất động sản Việt Nam trong năm.

Có thể kể đến Vinpearl Ngô Quyền, F. Home, Luxury Apartment Alphanam, Windham Soleil, Hoà Bình Green, The Ocean Suites, Cocobay và Ariyana Beach Resort and Suites Danang (tại Đà Nẵng); Diamond Bay Condotel, Lotus Condotel Nha Trang, Mường Thanh Condotel Nha Trang, Cham Oasis Nha Trang, Bavico International Nha Trang, Vinpearl Condotel Nha Trang - Vinpearl Beach Front Condotel của Vingroup, án Ariyana Smart Condotel (Nha Trang- Khánh Hoà)…

Theo phân tích của Công ty Tư vấn CBRE, tại Đà Nẵng, nửa đầu năm 2016, thị trường condotel chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nguồn cung với 2.436 căn từ 6 dự án. Đầu quý III/2016, hai dự án mới được chào bán là Tourane Condotel và Condotel Central Coast Đà Nẵng làm tăng thêm 800 căn cho thị trường căn hộ khách sạn.

Một đơn vị nghiên cứu khác là Savills cho biết, trong quý IV/2016, tổng nguồn cung căn hộ khách sạn tại Đà Nẵng đạt khoảng 3.910 căn từ 10 dự án, trong đó nguồn cung sơ cấp ở mức 1.325 căn. Quận Sơn Trà dẫn đầu về nguồn cung với 50% thị phần, theo ngay sau là quận Ngũ Hành Sơn với 44% thị phần. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu khi đây là 2 quận sở hữu đường bờ biển được đánh giá là top các bãi biển đẹp nhất hành tinh, là trung tâm của du lịch nghỉ dưỡng biển của Đà Nẵng.

Các dự án condotel đang trở thành tâm điểm thị trường bất động sản miền Trung 

Tại Nha Trang - Khánh Hoà, theo Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, trong năm 2016, Nha Trang có khoảng 7.000 sản phẩm bất động sản được tung ra thị trường, trong đó có đến 70% là sản phẩm căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng.

Với sự bùng nổ về số lượng các condotel, cộng thêm sự vào cuộc của nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, miền Trung đã thực sự trở thành tâm điểm chính của thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2016.

Làn sóng đầu tư condotel bùng nổ cùng nguồn cung dòng sản phẩm này tại miền Trung tăng vọt đã tạo ra nhiều hơn sự lựa chọn phong phú đa dạng cho khách hàng, góp phần tạo ra một cuộc cạnh tranh gay gắt khốc liệt giữa các dự án để giành giật thị phần khách hàng.

Tuy nhiên, cơn sốt này cũng đã cung cấp cho du lịch miền Trung hệ thống cơ sở hạ tầng dịch vụ lưu trú chất lượng cao phong phú đa dạng, đưa khu vực này trở thành điểm đến với du khách trong và ngoài nước đối với du lịch nghỉ dưỡng biển, tạo động lực cho ngành du lịch phát triển mạnh mẽ - trong đó Đà Nẵng, Nha Trang là những “ngôi sao sáng”.

Ưu thế vượt trội

Có thể nói, so với các phân khúc khác trên thị trường bất động sản tại miền Trung, condotel thực sự mang lại sự khác biệt và đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Không chỉ góp phần giúp miền Trung có được một hệ thống lưu trú nghỉ dưỡng đẳng cấp để phục vụ cho du lịch, condotel còn trở thành kênh đầu tư hiệu quả với những cam kết chia sẻ lợi nhuận hấp dẫn được các chủ đầu tư đưa ra dành cho khách hàng và nhà đầu tư.

Theo khảo sát của Savills Việt Nam, có hơn 80% khách mua biệt thự và căn hộ tại Đà Nẵng đến từ Hà Nội. Điều này cũng tương tự với chính khảo sát của CBRE về phân khúc này tại thị trường bất động sản miền Trung.

Ông Erik Billgren, Quản lý Điều hành Savills Đà Nẵng lý giải, với mức giá thành hợp lý vừa túi tiền, condotel có tính cạnh tranh hơn so với các căn hộ tại Hà Nội trong mắt các nhà đầu tư nhỏ lẻ, có nguồn tiền đầu tư nhàn rỗi, tìm kiếm căn nhà thứ 2 hoặc một sản phẩm đầu tư án toàn.

Cũng theo ông Erik Billgren, Đà Nẵng là một trong những thị trường nghỉ dưỡng phát triển nhất Việt Nam với sân bay quốc tế kết nối với các thành phố lớn trong và ngoài nước, và cơ sở hạ tầng phát triển mạnh mẽ, giao thông thuận tiện giữa sân bay và trung tâm thành phố.

Cùng với đó, công suất phòng khai thác bình quân tại các khách sạn 4 sao, 5 sao tại Đà nẵng luôn đạt mức rất cao trong những năm gần đây, trên 70%. Thêm vào đó, một vài chủ đầu tư tên tuổi cũng đã tung ra các phiếu giảm giá (voucher) 2-3 đêm nghỉ dưỡng với chiết khấu cao 30-40% so với giá thông thường nhằm đảm bảo công suất phòng lấp đầy trong thời vụ thấp điểm.

“Xét một cách toàn diện, cam kết trả lợi nhuận không phải là nhiệm vụ khó khăn đối với các chủ đầu tư condohotel uy tín, có tên tuổi nếu họ áp dụng chiến lược bán hàng thành công cũng như khai thác vận hành tốt khách sạn”, ông Erik Billgren nói.

Trong khi đó, ông Vũ Quang Vinh, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Phố Son (Phố Son Land) nhận định: “Ở ngoài Hà Nội giờ dòng tiền khoảng 500 triệu đến 2 tỷ đồng khó có thể tìm được sản phẩm đầu tư phù hợp nên người ta sẽ chọn Đà Nẵng (rộng hơn là miền Trung). Trên thực tế, giá bất động sản Đà Nẵng còn tương đối mềm so với ở Hà Nội, cơ hội đầu tư vẫn còn lớn nhờ những giá trị đi kèm nên người ta sẵn sàng đầu tư vào”.

Cũng theo ông Vinh, condotel là mô hình đầu tư đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì mô hình này vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng vừa có thể kinh doanh hiệu quả. Đây được xem sẽ là xu hướng phát triển nhất đối với phân khúc căn hộ cao cấp trong thời gian tới.

“Với việc đang cấp tập chuẩn bị hạ tầng đón APEC 2017, Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ đón thêm nhiều nhà đầu tư Việt Kiều và người nước ngoài. Và mô hình condotel dự báo là sẽ tiếp tục hấp dẫn khi Bộ Xây dựng vừa cho biết sẽ đề xuất lên các cấp có thẩm quyền việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho loại hình này”, ông Vinh đưa ra dự đoán.

Trong năm 2017, condotel sẽ vẫn giữ được sức nóng

Ông Erik Billgren, Quản lý Điều hành Savills Đà Nẵng

Trong năm 2017, condotel sẽ vẫn giữ được sức nóng và trở thành xu hướng trong các năm tiếp theo khi dự án condotel đã và đang mang lại giá trị lợi ích hài hòa cho cả nhà đầu tư lẫn chủ đầu tư dự án nhờ việc gắn kết các giá trị nghỉ dưỡng, đầu tư, khai thác, cho thuê lại.

Hơn thế nữa, chính sách mở cửa và hội nhập sâu rộng của Việt nam vào sân chơi thương mại lớn với nhiều hiệp định tự do thế hệ mới khiến cho Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách, đây sẽ là một trong những yếu tố sẽ góp phần giúp condotel phát triển.

Khách hàng đã hiểu rõ hơn về loại hình Condotel

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng giám đốc Furama Đà Nẵng

Một vài năm qua, thị trường đã chứng kiến nhiều dự án condotel ra đời tại Đà Nẵng và có sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu đầu tư vào phân khúc bất động sản này, khách hàng cũng hiểu rõ hơn về loại hình đầu tư này, họ sẽ lựa chọn những dự án phù hợp với nhu cầu đầu tư hay để ở, cũng như có những điều kiện cần và đủ để sinh lợi sau này. Đây vẫn là mảng nổi bật của thị trường bất động sản Đà Nẵng.

Trong khi đó, sẽ có sự chững lại về đầu tư xây khách sạn 1-2 sao tại Đà Nẵng do các khách sạn này chủ yếu phục vụ lượng khách nội địa và có lợi nhuận thấp, đặc biệt năm 2017 thị trường khách du lịch nội địa có nhu cầu nghỉ dưỡng biển sẽ có nhiều lựa chọn hơn với Phú Quốc, Quy Nhơn, Phú Yên và các tỉnh ven biển phía Bắc.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan