Condotel đang thừa cung

Condotel đang thừa cung

(ĐTCK) Với sự phát triển của ngành du lịch, thời gian gần đây, sản phẩm condotel cũng có sự phát triển khá mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc hàng loạt dự án được triển khai trên khắp cả nước khiến nhiều người lo ngại sản phẩm này đứng trước nguy cơ bội cung. Thực tế, điều này có đáng lo ngại?

Bình mới cho rượu cũ

Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, mô hình căn hộ khách sạn (condotel) không phải là mới. Mô hình này có từ những năm 1990, từ khi ra đời dự án Hà Nội Tower. Tuy nhiên, thời điểm đó, dự án chỉ đơn thuần là đáp ứng nhu cầu lưu trú. Điểm mới hiện nay ở mô hình này là phương thức giao dịch, kinh doanh mới hoàn toàn.

Sản phẩm hiện nay được hình thành có tính đặc thù cao, là tài sản thuộc sở hữu nhưng đồng thời cũng là hàng hóa, là sản phẩm kinh doanh. Có dòng chảy về tài chính quanh nó, nên tạo tính thanh khoản cao, thời gian thu hồi vốn ngắn.

Đồng tình với nhận định này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, dự án The Manor giai đoạn 2 tại TP.HCM (năm 2007) là một trong những dự án condotel đầu tiên, thậm chí ở thời điểm đó, TP.HCM còn lúng túng trước mô hình hoạt động của dự án này. Sau đó, chúng ta mới có những dự án mới và có khái niệm, định nghĩa rõ ràng về condotel.

Liệu cung có vượt quá cầu?

Condotel hiện nay được triển khai theo hình thức chia sẻ lợi nhuận giữa chủ đầu tư với nhà đầu tư thứ cấp và xuất hiện đúng lúc, đúng nhu cầu xã hội.

“Có giai đoạn bất động sản phát triển nóng dẫn đến nợ xấu, nên nhiều người lo lắng phân khúc condotel cũng như vậy. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rất yên tâm cho sự phát triển của sản phẩm này, vì nó không dựa trên nguồn vốn từ ngân hàng, mà là huy động nguồn vốn của xã hội, là khách sạn đa sở hữu và chia nhỏ rủi ro. Vì thế, tính ổn định cũng cao hơn”, ông Nguyễn Ngọc Thành nhận định.

Tương tự, ông Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cũng nhận định, condotel là sản phẩm của thời đại chia sẻ và hiện vẫn có những tiềm năng cho sự phát triển của phân khúc này. Tuy nhiên, việc cảnh báo về nguồn cung là cần thiết, tránh trường hợp cung vượt quá cầu và hiệu quả đầu tư thấp.

Condotel đang thừa cung ảnh 1

 Các chuyên gia trao đổi tại buổi tọa đàm

Ở góc nhìn khác cẩn trọng hơn, ông Châu cho biết, hiện các dự án cao cấp tại TP.HCM có sức hấp thụ không tốt. Đã có sự lệnh pha về cung cầu trên thị trường. Đặc biệt, những dự án cao cấp 3 phòng ngủ trở lên giao dịch rất khó. Hấp thụ thị trường không tốt. Các chủ đầu tư cũng nên có cân nhắc về giá bán và tính liên kết của dự án.

Thực tế, có những dự án rất tốt nhưng lại đứng một mình, không có tính liên kết nên khó mang lại lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư.

Quan sát thực tế thị trường có thể nhận ra, các dự án condotel thường gắn với các trung tâm du lịch, đặc biệt là du lịch biển. Theo các chuyên gia, các dự án condotel gần biển sẽ có nhiều ưu thế, đặc biệt với các dự án được phát triển sớm. Các dự án phát triển sau sẽ gặp nhiều bất lợi do mất vị trí đẹp.

Doanh nghiệp tự tin về triển vọng của condotel

Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó chủ tịch HĐQT FLC Group, đơn vị đang triển khai hàng loạt dự án condotel tại nhiều địa phương có cái nhìn rất lạc quan về phân khúc này.

“Các căn hộ cao cấp có dấu hiệu bão hòa nhưng condotel chưa hề xảy ra tình trạng này. Về lợi nhuận cam kết, chúng tôi chỉ cần lấp đầy 45-50% thì đảm bảo được 10% lợi nhuận cho khách hàng. Trong khi mùa cao điểm, công suất khai thác phòng của chúng tôi lên đến trên 90%, mùa thấp điểm cũng đạt khoảng 60%, nên lợi nhuận cam kết là có thể đạt được", bà Dung nói và cho biết, trong trường hợp xấu nhất là chủ đầu tư phá sản hoặc gặp khó khăn thì dự án vẫn được chuyển sang cho các chủ đầu tư mới, các nghĩa vụ vẫn được đảm bảo chứ dự án không thể phá sản. Tức tài sản của nhà đầu tư được đảm bảo.

Tương tự, ông Giáp Văn Kiểm, Phó tổng giám đốc Cen Land chi sẻ, chúng ta hiện vẫn còn thiếu nguồn cung cơ sở lưu trú chất lượng, hạ tầng du lịch. Do đó, việc phát triển condotel là cần thiết để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch. Chúng ta phải có những dự án quy mô mới có thể đón được những đoàn khách quốc tế lớn, đóng góp cho phát triển kinh tế. Nhìn nhận về nguồn cung và triển vọng phát triển của condotel.

Hiện mức giá trung bình của một condotel tiêu chuẩn 5 sao là khoảng 2 tỷ đồng. Do đó, với các nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi, nhất là nguồn tiền nhàn rỗi gửi ngân hàng, thì họ coi condotel là kênh đầu tư hiệu quả.

“Mặt khác, lợi nhuận chủ đầu tư cam kết cũng rất rõ ràng. Sau 10 năm đầu tư, khách hàng sở hữu tài sản với giá trị gia tăng ổn đinh, như của để dành cho nhà đầu tư”, bà Vũ Thị Lan Anh, Phó tổng giám đốc CEO Group cho biết.

Mặc dù các doanh nghiệp đều khá tự tin về triển vọng của condotel, nhưng khả năng bội cung là có thực,do đó sự cảnh báo của các chuyên gia, nhà quản lý cũng rất đáng lưu tâm để phân khúc thị trường này có thể phát triển một cách bền vững.

Tin bài liên quan