Condotel chờ “cởi trói” để bứt phá

Condotel chờ “cởi trói” để bứt phá

(ĐTCK) Condotel ven biển là phân khúc sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng mới nổi, có sức hút lớn trên thị trường trong năm 2016. Tuy nhiên, phân khúc sản phẩm này sẽ khó có đột phá nếu hàng loạt các “nút thắt” liên quan đến chính sách không được “cởi trói”.

Cần có quy định riêng

Liên quan tới vấn đề quy hoạch, theo thông tin từ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), pháp luật hiện hành quy định, các dự án đầu tư phải phù hợp với quy hoạch. Hơn nữa, đất tại các dự án phát triển du lịch khu vực ven biển thường được quy hoạch là đất thương mại dịch vụ và cho thuê có thời hạn.

Tại một số địa phương có nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc… đang áp dụng khái niệm đất ở không hình thành đơn vị ở với dự án căn hộ du lịch (condotel) nhằm cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất lâu dài cho người mua.

Tuy nhiên, đây là khái niệm mới chưa có trong các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, tỷ lệ đất ở không hình thành đơn vị ở được thể hiện trong quy hoạch chi tiết cũng không thống nhất giữa các địa phương, chẳng hạn, với Nha Trang, tỷ lệ là 15% tổng diện tích đất dự án, còn ở Phú Quốc là 10%.

Từ đây, VNREA có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép trong thời gian chưa điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung luật và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan cần có hướng dẫn cụ thể thống nhất các khái niệm mới, tỷ lệ đất xây dựng condotel trong từng dự án, thủ tục hành chính thống nhất… cho doanh nghiệp và người dân, để tháo gỡ khó khăn trên.

Theo VNREA, điều này sẽ tạo thuận lợi, chủ động cho doanh nghiệp ngay từ khi triển khai dự án, xác định cụ thể nguồn thu ngân sách nhà nước đối với từng loại đất trong dự án và giảm chi phí, thủ tục hành chính, thời gian chuyển đổi từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở không hình thành đơn vị ở cho cả cơ quan nhà nước và doanh nghiệp.

Về quy chuẩn kỹ thuật, hiện nay, condotel ven biển đang thiết kế theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 Khách sạn - Xếp hạng. Tuy nhiên, trên thực tế, mô hình condotel lại gần giống với căn hộ chung cư hơn so với các khách sạn thông thường, do đó, một số ý kiến cho rằng, condotel nên được áp dụng một số quy chuẩn giống như căn hộ chung cư.

Mặc dù vậy, một số khác lại cho rằng, nếu việc áp dụng hoàn toàn quy chuẩn kỹ thuật xây dựng chung cư cho condotel sẽ có những điểm bất cập, đặc biệt là với những yêu cầu của nhà chung cư nhằm phục vụ mục đích sinh hoạt của các hộ gia đình. Chẳng hạn, theo quy chuẩn kỹ thuật của chung cư, cứ 100 m2 diện tích căn hộ phải có 20 m2 diện tích chỗ để xe.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch CEO Group phân tích, yêu cầu này nếu áp dụng cho condotel ven biển với mục đích nghỉ dưỡng, không hình thành đơn vị ở sẽ không phù hợp. Vì vậy, cần sớm có quy chuẩn kỹ thuật riêng cho condotel.

“Từ góc độ quản lý vận hành, với tính chất là một sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, condotel cũng cần một cơ chế quản lý, vận hành khác biệt so với nhà chung cư. Nếu như chung cư bắt buộc phải thành lập Ban quản trị, thì ở condotel, chủ đầu tư tự mình hoặc thuê đơn vị quản lý khách sạn thực hiện việc quản lý, vận hành cho mục đích cho thuê nghỉ dưỡng. Do đó, cần có quy định về quy chế quản lý, vận hành riêng cho condotel ven biển giống như khách sạn”, ông Bình kiến nghị.

Cấp sổ đỏ cho condotel

Từ góc độ quản lý vận hành, VNREA đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sớm ban hành quy định về quy chế quản lý, vận hành riêng cho condotel, đảm bảo condotel có cơ chế quản lý như quản lý khách sạn.

Về nguyên tắc, bên mua nhà, công trình xây dựng, các căn hộ, phần diện tích trong nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (theo Khoản 3 Điều 19 Luật Kinh doanh bất động sản).

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch VNREA cho biết, thực tế, hầu hết người mua condotel đều gặp khó khăn trong việc xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu vì pháp luật chưa có cơ chế rõ ràng cho vấn đề này.

Để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người có tài sản, giúp chủ sở hữu căn hộ tiếp cận dễ dàng hơn với các nguồn tín dụng khi đầu tư căn hộ trong dự án, cũng như làm tăng tính thanh khoản của sản phẩm, VNREA đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp các bộ, ngành liên quan cần có hướng dẫn cụ thể về việc cấp Giấy chứng nhận cho loại hình bất động sản này theo hướng cá nhân, tổ chức mua căn hộ condotel sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, dù dự án đó được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ, hay đất ở không hình thành đơn vị ở.

“Ngoài ra, vấn đề về thời hạn sở hữu condotel cũng cần được xem xét. Đa số khách hàng khi mua bất động sản nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng đều mong muốn được sở hữu lâu dài, vừa cho mục đích kinh doanh, khai thác hiện tại, vừa như một tài sản thừa kế cho con cháu”, GS. Đặng Hùng Võ chia sẻ.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan