Condotel, băn khoăn quyền sở hữu

(ĐTCK) Với mức cam kết lợi nhuận khá hấp dẫn, từ 8 - 12%/năm, thời gian qua, condotel là phân khúc bất động sản thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, phân khúc này cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định, đặc biệt là tính pháp lý của sản phẩm.
Condotel, băn khoăn quyền sở hữu

Thời gian vừa qua, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là dòng sản phẩm condotel đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Với mức cam kết lợi nhuận khá hấp dẫn, từ 8-12%/năm, condotel thực sự là phân khúc đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định, đặc biệt là tính pháp lý của sản phẩm.

Lý giải về vấn đề này, các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, những “lấn cấn” trong việc cấp sổ đỏ cho condotel là bởi pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể nào cho loại hình bất động sản này. 

Pháp luật quy định rõ nếu đất đai là nhà ở (Chung cư, liền kề, biệt thự) có thể sử dụng xây nhà để bán, phân lô bán đất nền...các khu nghỉ dưỡng, các dự án condotel được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ nên chỉ được cho thuê đất và không được phân lô bán đất nền như đất ở.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng (Hải Phòng), khách hàng mua căn hộ tại một dự án condotel ở Nha Trang chia sẻ, hiện đang gặp khó khăn tài chính, nhưng vì không có sổ đỏ, nên khó tiếp cận được với các nguồn tín dụng bởi chỉ khi có Giấy chứng nhận chủ sở hữu căn hộ thì ông Thắng mới có thể thế chấp chính căn hộ tài sản hợp pháp của mình, để vay vốn từ ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Thời hạn sở hữu condotel dẫn đến khó khăn trong việc chuyển nhượng

Với tâm lý “ăn chắc, mặc bền”, đa số người Việt Nam khi mua bất động sản nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng đều có mong muốn được sở hữu lâu dài, vừa cho mục đích kinh doanh khai thác hiện tại vừa là một tài sản để lại cho con cháu sau này.

Tuy nhiên, việc giới hạn thời gian sở hữu và những “nhập nhằng” về tính pháp lý là một trong những lý do khiến khách hàng lo lắng khi muốn sang tên bất động sản nghỉ dưỡng của mình.

Bà Lê Phương Châu (52 tuổi, Hà Nội) đã mua căn hộ condotel tại một dự án ở Đà Nẵng cho biết, bà mua đã căn hộ condotel có thời hạn sở hữu 50 năm, dự định sẽ sang tên cho con trai nhưng khi tiến hành thủ tục sang tên thì chủ đầu tư cũng chưa có câu trả lời hay bất kỳ hướng dẫn nào.

Hiện nay, pháp luật kinh doanh bất động sản mới chỉ quy định chi tiết đối với trường hợp chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà mà chưa có quy định về việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán công trình xây dựng (không phải là nhà ở) hình thành trong tương lai. Đây quả là rào cản khá lớn trong việc phát triển phân khúc này trong tương lai.

Lựa chọn loại  sản phẩm nào để đầu tư ?

Một số dự án gần đây đã xây dựng hành lang pháp lý chắc chắn để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người có tài sản.

Đơn cử là dự án Scenia Bay - một dự án tổ hợp căn hộ, khách sạn và trung tâm thương mại ven biển tại Nha Trang đã được thông tin ra thị trường vào trung tuần tháng 8.

Việc chủ đầu tư của dự án này cam kết về việc sở hữu sổ đỏ lâu dài và hình thành đơn vị ở đối với hơn 700 căn hộ thuộc dự án sẽ giúp chủ nhân tương lai của các căn hộ này không bị giới hạn bởi thời gian sở hữu và lo ngại về rủi ro pháp lý.

Được hỏi về hình thức sở hữu khu đất của dự án, chủ đầu tư dự án này cũng chia sẻ về việc đã có sổ đỏ sở hữu lâu dài cho toàn bộ khu đất và trên sổ đỏ đã quy định rõ ràng là đất ở đô thị.

Chuyển nhượng dễ dàng, tính thanh khoản cao, cầm cố ngân hàng theo quy định với định mức giá cao hơn các sản phẩm nghỉ dưỡng thông thường khác và khách hàng nước ngoài cũng được sở hữu căn hộ theo luật là những yếu tố được hưởng lợi từ tính chất pháp lý sở hữu của dự án này.

Đây được kỳ vọng là giải pháp thúc đẩy phát triển bất động sản tại các thành phố du lịch nghỉ dưỡng vì góp phần tạo tâm lý yên tâm cho nhà đầu tư, thu hút dòng vốn đầu tư vào các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven biển nói chung và tại Nha Trang nói riêng.

Tin bài liên quan