Ariyana Smart Condotel Nha Trang đang hấp dẫn khách hàng Hà Nội, TP. HCM

Ariyana Smart Condotel Nha Trang đang hấp dẫn khách hàng Hà Nội, TP. HCM

“Cơn gió Bắc” làm dậy sóng bất động sản miền Trung

(ĐTCK) Kinh tế phát triển mạnh mẽ, an ninh - xã hội ổn định, du lịch tăng trưởng tốt, đã góp phần khiến bất động sản miền Trung, đặc biệt là Đà Nẵng và Nha Trang trở thành thỏi nam châm hút nhà đầu tư từ các địa phương khác, đặc biệt là nhóm khách hàng phía Bắc.

Kích thích giá trị

Theo CBRE, nửa đầu năm 2016, thị trường căn hộ, khách sạn tại Đà Nẵng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nguồn cung với 2.436 căn từ 6 dự án, trong đó 89% là các căn hộ cao cấp từ các dự án như Vinpearl Riverfront Condotel Da Nang, Ariyana Beach Resort & Suite Da Nang, Alphanam Luxury Apartment, Ocean Suite (khu B).

Đầu quý III/2016, hai dự án được chào bán là Tourane Condotel và Condotel Central Coast Đà Nẵng, tăng thêm 800 căn cho thị trường căn hộ khách sạn. Theo ghi nhận của CBRE, tính tới cuối tháng 5/2016, những dự án được chào bán từ đầu năm đạt tỷ lệ bán trung bình 63%.

Đối với thị trường biệt thự nghỉ dưỡng, CBRE cho biết, đầu quý III/2016, thị trường bất động sản Đà Nẵng chào đón thêm 16 căn biệt thự mới từ Dự án Nam An Residence giai đoạn II. Tỷ lệ bán trung bình của thị trường biệt thự nghỉ dưỡng hạng sang và cao cấp trong quý I/2016 tăng lần lượt 5,9% và 9,4% so với quý IV/2015.

Các giao dịch thành công phần lớn được thực hiện tại các dự án như Furama Pool Villas, Premier Village Da Nang, Naman Residence, The Point and Vinpearl Resort & Villas Da Nang 2.

Tương tự, theo Savills, trong quý II/2016, tổng nguồn cung biệt thự tại thị trường Đà Nẵng ổn định theo quý, nhưng tăng 33% theo năm với 17 dự án, cung cấp 410 căn trên thị trường sơ cấp. Tổng nguồn cung căn hộ cũng duy trì ổn định theo quý, nhưng tăng 7,4% theo năm với 12 dự án cung cấp 575 căn trên thị trường sơ cấp.

Tại Nha Trang, khá nhiều dự án bất động sản đang được chào bán với nhiều ưu đãi lớn. Chẳng hạn, từ nay đến hết ngày 31/10/2016, chỉ cần thanh toán 10% tổng giá trị, khách hàng đã có cơ hội sở hữu căn hộ khách sạn thông minh, chuẩn 4 sao quốc tế Ariyana Smart Condotel (Ariyana) tại trung tâm phố biển Nha Trang. Bên cạnh đó, đối với mỗi giao dịch thành công, khách hàng còn có cơ hội hưởng hàng loạt các ưu đãi chưa từng có dành cho loại hình condotel như: tặng ngay sổ tiết kiệm trị giá 70 triệu đồng; hỗ trợ lãi suất 0% đến 18 tháng; ân hạn nợ gốc 0 đồng trong 24 tháng hoặc chiết khấu lên đến 9%...

Đây là chương trình lớn tiếp theo mà chủ đầu tư - CTCP Du lịch Nhật Minh dành cho khách hàng, đặc biệt là các nhà đầu tư tìm kiếm kênh bỏ vốn sinh lời cao, đưa Ariyana trở thành dự án có chính sách bán hàng hấp dẫn và "hot" thuộc loại hàng đầu thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Nha Trang hiện nay. Với mức giá chỉ từ 1,7 tỷ đồng/căn, chủ đầu tư cam kết đảm bảo thu hồi vốn 40% trong 5 năm đầu và 30% doanh thu trong các năm sau.

Ariyana có lợi thế nằm trong hệ thống quản lý của các chuỗi khách sạn, resort cao cấp 5 sao hàng đầu tại Việt Nam như Furama Resort Đà Nẵng, Furama Villas, Ana Mandara Evason Nha Trang, An Lâm Villas Ninh Vân Bay Resort... Vì thế, chủ sở hữu Ariyana có thể sử dụng quyền nghỉ dưỡng hằng năm (15 ngày) tại chính căn hộ của mình hoặc có thể hoán đổi những ngày nghỉ dưỡng này với các khu resort khác trong hệ thống bất động sản nghỉ dưỡng kể trên.

“Với nhiều ưu đãi dành cho một sản phẩm đầu tư, có một lượng lớn khách hàng là nhà đầu tư từ Hà Nội và TP. HCM tìm hiểu, đặt mua các căn hộ của Ariyana Smart Condotel“, đại diện chủ đầu tư CTCP Du lịch Nhật Minh cho biết.

“Cơn gió Bắc” làm dậy sóng bất động sản miền Trung ảnh 1

Giới đầu tư phía Bắc đang dành sự quan tâm đặc biệt cho thị trường bất động sản Đà Nẵng 

Tại Đà Nẵng, báo cáo của CBRE và Savills cũng đều cho thấy, khách mua phân khúc bất động sản có giá trị phần lớn đến từ phía Bắc, mà chủ yếu là Hà Nội. Theo CBRE, nhóm khách này chiếm khoảng 75 - 85% trong số các giao dịch thành công. Còn theo Savills, đối với thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, thị trường Đà Nẵng chiếm đến 50% nhu cầu của nhóm khách hàng đến từ phía Bắc, mà cụ thể là Hà Nội.

Theo một số đơn vị phân phối tại Đà Nẵng, không chỉ chiếm số lượng lớn với phân khúc có giá trị, hiện nay, nhóm khác hàng phía Bắc cũng đang “lấn sân” sang thị trường đất nền. Nguyên nhân là do giá trị đất nền của Đà Nẵng so với mặt bằng chung thị trường đất nền khu vực Hà Nội còn tương đối thấp, không quá xa trung tâm và đặc biệt là tính đầu tư cao.

Điều này được chứng thực khi tính thanh khoản các sản phẩm bất động sản có giá trị lớn và cả phân khúc đất nền tăng mạnh trong thời gian gần đây. Riêng đối với đất nền, giá trị các lô thuộc các dự án tại khu vực phía Nam TP. Đà Nẵng, dọc 2 bên sông Cổ Cò trong vòng 3 - 4 năm qua liên tục tăng, từ mức giá trung bình khoảng từ 4 triệu đồng/m2 vào 2012, đã lên đến 7 - 10 triệu/m2 trong 2016.

Ông Vũ Quang Vinh, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn bất động sản Phố Son (Phố Son Land) cho rằng, nhóm khách hàng đến từ phía Bắc thường có tư duy đầu tư rất cao, chỉ cần nhìn thấy có tiềm năng là sẽ xuống tiền.

“Ở Hà Nội giờ dòng tiền khoảng 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng khó có thể tìm được sản phẩm đầu tư, nên người ta sẽ chọn Đà Nẵng, Nha Trang. Trên thực tế, giá trị bất động sản miền Trung còn tương đối mềm so với ở Hà Nội, cơ hội đầu tư vẫn còn nên người ta sẵn sàng đầu tư vào”.

Còn ông Trần Anh Quốc Cường, Giám đốc kinh doanh FPT City Đà Nẵng đánh giá, đây là tín hiệu tốt, bởi điều này chứng tỏ sự di chuyển tự nhiên của dân cư từ chỗ mật độ cao về mật độ thấp, cũng như thể hiện việc người dân ngày càng chú trọng nhu cầu sống với môi trường trong lành, an ninh an toàn ngày càng rõ nét.

Khách hàng cần tỉnh táo

Một số nhà phân tích cho rằng, việc các nhà đầu tư bất động sản phía Bắc đổ mạnh tiền vào bất động sản miền Trung là xu hướng tất yếu của thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến lạc quan, nhiều người cũng lo ngại cho rằng, sự tham gia của các nhà đầu tư phía Bắc quá lớn đối với các phân khúc thị trường bất động sản miền Trung sẽ đẩy giá trị bất động sản lên quá cao, khiến người dân địa phương thực sự có nhu cầu không thể tiếp cận được.

Ngoài ra, nhiều người cũng tỏ ra lo ngại trước sự mất cân bằng về nguồn cầu khi nhóm khách hàng có sự chênh lệch quá lớn. Đặc biệt, theo một số đơn vị phân phối, hiện nay, thị trường bất động sản miền Trung, đặc biệt là Đà Nẵng đang xuất hiện một số nhóm đầu cơ tìm cách gom sản phẩm bất động sản, tạo sự tăng giá “ảo”, sau đó bán lại cho khách hàng ngoài nhóm.

“Việc này là không thể cưỡng lại được, giống như những con cá mập lớn thấy miếng mồi ngon thì phải lao vào quẫy mạnh. Trong cuộc chơi này, ai nào tham gia thì phải có kỹ thuật, biết vào lúc nào, ra lúc nào. Còn ai cũng lao vào, nhảy vào mà không tỉnh táo thì sẽ gặp rủi ro lớn”, đại diện một đơn vị phân phối thẳng thắn chia sẻ.

Theo vị này lý giải, hiện nay, một phần của việc này là do đồng vốn ngân hàng được sử dụng quá dễ và giới đầu cơ phía Bắc chỉ cần có một tài sản cố định như một nhà phố mặt tiền có giá khoảng 30 - 40 tỷ đồng, đã có thể dùng tài sản thế chấp đó vay khoảng 20 tỷ đồng và tham gia vào cuộc chơi đầu cơ bất động sản ở miền Trung.

 “Việc này là tất yếu khi thị trường phát triển nóng như vậy. Để hạn chế phần nào tình trạng đầu cơ này, các ngân hàng cần có giải pháp kiểm soát việc cho vay vốn tín dụng bất động sản. Thị trường có lên, có xuống, nhưng nếu không kiểm soát được việc này thì hậu quả có khi sẽ còn nặng nề hơn so với thời điểm trước đây”, vị này góp ý.

Trong khi đó, ông Trần Anh Quốc Cường khuyến cáo: “Nhà đầu tư cần tỉnh táo chọn các dự án sạch, quy hoạch đồng bộ, rõ ràng, thông tin minh bạch để duy trì đầu tư tăng trưởng bền vững, tránh chạy theo các nhóm đầu cơ lướt sóng. Các chủ đầu tư cũng cần thông qua các kênh khảo sát nắm bắt nhu cầu thị trường và có những điều chỉnh phù hợp linh hoạt”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan