Hạ tầng giao thông đang là điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển của khu Tây Bắc TP.HCM. Ảnh: Tăng Triển

Hạ tầng giao thông đang là điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển của khu Tây Bắc TP.HCM. Ảnh: Tăng Triển

Cởi nút thắt hạ tầng để khơi thông thị trường Tây Bắc TP.HCM

(ĐTCK) Chiến lược phát triển đô thị của TP.HCM xác định, sẽ phát triển theo 4 hướng chính là Đông - Tây - Nam - Bắc. Tuy nhiên, thời gian qua, trong khi các khu vực khác đã và đang phát triển khá mạnh, thì khu Tây Bắc (quận 12, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn) vẫn được ví như nàng công chúa bị ngủ quên vì nút thắt hạ tầng.

Cầu chờ đường

15 năm trước, chủ trương của TP.HCM sẽ phát triển Tây Bắc thành khu đô thị vệ tinh của Thành phố nhằm mục tiêu phát triển khinh tế và giãn dân. Đây là khu vực có quỹ đất rộng lớn, dư địa phát triển nhiều, tuy nhiên, theo giới chuyên môn, một trong những nguyên nhân chính khiến khu vực này chậm phát triển là do nút thắt hạ tầng chưa được khơi thông.

Tại tỉnh lộ 9 (đoạn ấp 5, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi), từng đoàn xe tải nối nhau qua lại hàng ngày trên cung đường nhiều đoạn chỉ rộng 5-6 m (tính cả hai chiều). Nhiều người đi xe máy, xe đạp phải né sát vệ đường, thậm chí không dám lưu thông, vì mặt đường quá chật hẹp, nhiều ổ gà.

Tỉnh lộ 9 là con đường huyết mạch của huyện Củ Chi, nối từ đường Lê Văn Khương (quận 12) đi Củ Chi qua cầu Phú Cường đến TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) dài khoảng 6 km. Nghịch lý là, hàng chục cây cầu trên tỉnh lộ 9 đã xây dựng mới, rộng thênh thang nhưng phải nằm chờ đường.

Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, hiện nay, Sở đã thẩm định xong dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 9 (đoạn từ cầu Rạch Tra đến tỉnh lộ 8) huyện Củ Chi theo hình thức đối tác công tư - PPP và đang chờ UBND TP.HCM phê duyệt. Theo đó, tổng chiều dài tuyến đường nâng cấp khoảng 5,76 km, thuộc công trình cấp 2, tốc độ thiết kế 60 km/giờ. Dự kiến, thời gian thi công trong 2 năm 2017-2019 với tổng mức đầu tư 1.047 tỷ đồng.

Tương tự, tỉnh lộ 8 cũng là con đường huyết mạch của huyện Củ Chi nối Long An - TP.HCM và tỉnh Bình Dương, nhưng sau gần 10 năm thực hiện, dự án nâng cấp mở rộng đường cho đến hiện tại vẫn chưa xong.

Ông Lê Văn Thuận, Phó giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Củ Chi (chủ đầu tư dự án tỉnh lộ 8) cho biết, dự án chậm triển khai là do vướng nhiều thủ tục và công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành. Hiện nay, toàn dự án mới hoàn thành khoảng 75% khối lượng, vẫn còn 15 hộ không chấp nhận mức giá bồi thường, 10 hộ nằm trong diện bồi thường của một dự án khác. Vì thi công chậm, nên vốn đầu tư đã tăng từ 186 tỷ đồng lên 870 tỷ đồng.

Chờ “cây đũa thần”

Theo ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, để phát triển kinh tế vùng Tây Bắc, không còn cách nào khác là phải đầu tư xây dựng các công trình giao thông. Do vậy, trong thời gian qua, Thành phố đã và đang đầu tư nhiều dự án đường hướng tâm như Quốc lộ 22, đường Phan Văn Hớn, tỉnh lộ 9, tỉnh lộ 15…

Một trong những dự án trọng điểm để tháo nút thắt cho cửa ngõ Tây Bắc đang được thi công hối hả ngày đêm là nút giao thông An Sương (quận 12). Việc xây dựng công trình này sẽ giúp thông thoáng trục đường huyết mạch từ TP.HCM đi các tỉnh miền Đông, miền Tây và ngược lại, cũng như từ trung tâm TP.HCM về huyện Củ Chi, tỉnh Tây Ninh...

Công trình xây dựng nút giao thông An Sương là hầm chui đôi, mỗi hầm rộng 9 - 9,5 m có 2 làn xe, kể cả xe siêu trường, siêu trọng lưu thông với vận tốc 50 km/giờ. Với tổng mức kinh phí đầu tư 514 tỷ đồng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 8/2018.

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12 cho rằng, hạ tầng giao thông như “cây đũa thần” để phát triển giao thông khu Tây Bắc. Tuy nhiên, hiện nay, giao thông đến với khu Tây Bắc chủ yếu qua nút giao Cộng Hòa - Trường Trinh - Ngã Tư An Sương - Quốc Lộ 22, nhưng nút giao thông này đang quá tải.

Để giải quyết bài toán giao thông, lãnh đạo quận 12 đã mời đơn vị tư vấn điều chỉnh quy hoạch phân khu chức năng phía Đông (phường An Thới Đông, phường Thới An) để xây dựng đường Vườn Lài, cầu Vàm Thuật kết nối với trung tâm Thành phố. UBND TP.HCM cũng đã đồng ý để quận 12 xây dựng hai công trình giao thông để kết nối với trung tâm Thành phố.

Trong đó, dự án đường Vườn Lài, cầu Vàm Thuật sẽ kết nối với phường 13, quận Bình Thạnh; dự án đường trên cao số 4 sẽ đi trên cao đường Vườn Lài kết nối với đường Thái Sơn, quận Gò Vấp. Bên cạnh đó, Thành phố đã kiến nghị và được Bộ Giao thông - Vận tải đồng ý xây dựng tuyến đường trên cao số 5 từ nút xoay An Lạc kết nối với nút giao xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1A (đoạn khu Công Nghệ Cao, quận 9).

Với các công trình giao thông trọng điểm nêu trên, trong tương lai không xa, khoảng cách giữa khu Tây Bắc với trung tâm Thành phố sẽ thông suốt và rút ngắn. Đây chính là đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực này.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan