Bãi biển Đà Nẵng lúc bình minh. Ảnh: Thùy Linh

Bãi biển Đà Nẵng lúc bình minh. Ảnh: Thùy Linh

Codotel Đà Nẵng cần hướng đi đúng để đón “ánh bình minh“

(ĐTCK) Cùng với Nha Trang, với nhiều lợi thế, Đà Nẵng cũng đang trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là loại hình condotel. Tuy nhiên, nếu không được quy hoạch bài bản, kiểm soát tốt, thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ đễ bị “lạc đường”.

Bùng nổ codotel

Cùng với sự ấm lên của thị trường bất động sản cả nước sau thời gian dài “ngủ đồng”, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cũng diễn ra rất sôi động từ năm 2015 và đặc biết là trong năm 2016 với sự xuất hiện của loại hình condotel.

Trong đó, thị trường bất động sản Đà Nẵng, với lợi thế về địa lý và tiềm năng du lịch là một trong những địa điểm thu hút sự chú ý của giới đầu tư và được nhiều nhà phát triển tên tuổi lựa chọn như Vingroup, Nhật Minh (thuộc Tập đoàn Sovico), Sun Group, Novaland, Empire... Các dự án condotel lớn tại Đà Nẵng có thể kể đến như Vinpearl Codotel Đà Nẵng, Ariyana Furama Codotel Đà Nẵng, Cocobay…

Theo thống kê của Sở Xây dựng Đà Nẵng, trong số những khách hàng mua bất động sản tại Đà Nẵng năm qua, thì lượng khách hàng Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc đang chiếm đa số với 80% số giao dịch thành công.

Cũng theo đơn vị này dự báo, đến năm 2018, thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ đón nhận thêm nhiều sản phẩm căn hộ, biệt thự du lịch của các dự án đang triển khai, chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của nguồn cung.

Cần quản lý để đi đúng

Dù được đánh giá là phân khúc có nhiều tiềm năng phát triển, giúp cải thiện bộ mặt đô thị và tăng sức hấp dẫn với du lịch Đà Nẵng, nhưng sự phát triển ồ ạt các dự án condotel cũng mạng lại nhiều hệ lụy cho Thành phố nếu không có biện pháp quản lý và kiểm soát tốt. Trong đó, một trong những vấn đề đáng lo ngại là các dự án condotel nếu không được quản lý tốt sẽ làm phá vỡ quy hoạch, gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng của Thành phố, đặc biệt là những khu vực có tầm nhìn phát triển du lịch, dịch vụ, không có sự chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khi số lượng người cư trú tăng đột biến.

Theo dự báo của Sở Xây dựng Đà Nẵng, việc xây dựng ồ ạt các dự án condotel tại những khu vực có tầm nhìn phát triển du lịch, dịch vụ có thể phá vỡ quy hoạch đô thị, do đây là những vị trí có ảnh hưởng cao về kiến trúc, cảnh quan đô thị; hoặc khu vực được quy hoạch đất phát triển du lịch. Về lâu dài, ảnh hưởng khá lớn đến diện mạo đô thị, cũng như việc phát triển ngành du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Văn Nam, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, trước thực trạng này, nếu TP. Đà Nẵng không có cơ chế quản lý phù hợp đối với việc cho phép thực hiện chuyển đổi, sẽ có nguy cơ hình thành các đơn vị ở tại các khu vực có hạ tầng kỹ thuật và xã hội chưa phù hợp khi nhà đầu tư chuyển nhượng toàn bộ các căn hộ, biệt thự nêu trên cho người dân.

Để các dự án condotel mang lại hiệu quả, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích nhà nước - chủ đầu tư - chủ sở hữu, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng và các ngành liên quan sớm ban hành quy định loại hình này. Trong đó, quy định cụ thể về trách nhiệm của chủ đầu tư, chủ sở hữu, hình thức sở hữu (lâu dài hay có thời hạn), để đảm bảo theo đúng định nghĩa thuần túy là căn hộ du lịch.

Tuy nhiên, trước khi chờ hướng dẫn từ Chính phủ và các Bộ, ngành, Đà Nẵng cũng cần có “quy chế tạm thời” để hướng loại hình bất động sản mới này phát triển theo đúng quy hoạch.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan