Trận mưa đầu mùa năm ngoái đã khiến Khu đô thị Dương Nội chìm trong biển nước - Ảnh: Dũng Minh

Trận mưa đầu mùa năm ngoái đã khiến Khu đô thị Dương Nội chìm trong biển nước - Ảnh: Dũng Minh

Có vơi nỗi lo ngập úng tại các đô thị mới trước mùa mưa bão 2017?

(ĐTCK) Ông Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thoát nước Hà Nội cho biết, mùa mưa năm nay, tình trạng ngập lụt ở các khu đô thị như Văn Quán, Dương Nội, Văn Phú (đều ở quận Hà Đông) sẽ được cải thiện.

Trước mùa mưa bão, Hà Nội đã lên kế hoạch thoát nước, chống úng ngập. Theo ông Võ Nguyên Phong, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, hiện hệ thống thoát nước khu vực nội thành Hà Nội gồm 12 quận có diện tích khoảng 300 km2. Hệ thống thoát nước chung gồm hàng nghìn mét cống rãnh, mương, sông, kênh, hàng chục nghìn ga thu, ga thăm và nhiều hồ điều hòa, trạm bơm, nhà máy xử lý nước thải.

Tuy nhiên, hiện mới chỉ có hệ thống thoát nước lưu vực sông Tô Lịch đã được cải tạo đồng bộ, các khu vực còn lại chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ, nên vào mùa mưa thường xảy ra úng ngập khi mực nước sông Nhuệ, sông Cầu Bây dâng cao, dẫn đến hệ thống thoát nước không tự chảy được.

Việc này dẫn đến Hà Nội vẫn còn tồn tại 18 điểm đen úng ngập, bao gồm 13 điểm úng ngập cũ là Ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt; Ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa; Cao Bá Quát; Đội Cấn; Ngã ba La Pho - Thụy Khê; Minh Khai - chân cầu Vĩnh Tuy; đường Giải Phóng - đoạn trước cửa bến xe phía Nam; Nguyễn Chính; Thanh Đàm; Nguyễn Khuyến; Trường Chinh; Hoa Bằng; Phạm Văn Đồng.

Có 5 điểm đen mới phát sinh trên địa bàn quận Hà Đông (Ngã ba Phan Đình Giót - Quang Trung; đường Yên Nghĩa – bến xe Yên Nghĩa) và quận Long Biên (Ngọc Lâm; Hoàng Như Tiếp; Cổ Linh).

Ngoài ra, tình trạng úng ngập tại các khu đô thị mới cũng được người dân quan tâm. Nhiều người còn nhớ tình trạng ngập nặng ngay trong trận mưa đầu mùa vào cuối tháng 5/2016 như Dương Nội, Văn Quán, Văn Phú, An Khánh, Resco...

Trong đó, tại Khu đô thị Văn Phú ngập sâu đến 60 cm, hàng loạt ô tô chết máy giữa đường, người dân phải nghỉ làm vì không có cách nào thoát khỏi vùng trũng này. Khu đô thị Văn Quán cũng vậy, dù có hai hồ điều hòa, nhưng vẫn bị ngập nặng khiến xe máy, xe ô tô không dám đi lại, một số đường nhỏ còn bị phong tỏa không cho người dân đi vào vì ngập quá sâu... Các khu đô thị Resco, An Khánh, Dương Nội... cũng đều bị ngập.

Nhiều người đặt câu hỏi, các khu đô thị mới, được đầu tư hạ tầng đầy đủ, nhưng vẫn ngập, thì nhiệm này thuộc về ai, chủ đầu tư hay ngành thoát nước?

Về vấn đề này, ông Võ Tiến Hùng cho biết, các tuyến phố mới mở ngập đều nằm trong lưu vực hệ thống thoát nước chưa được cải tạo. Chẳng hạn như các khu đô thị Văn Quán, Dương Nội, Văn Phú trên địa bàn quận Hà Đông, thuộc lưu vực Hữu Nhuệ. Cuối năm 2016, địa bàn này đã được bàn giao cho Công ty Thoát nước Hà Nội, nhưng lưu vực này chưa được cải tạo.

“Sau khi được bàn giao tuyến mương, chúng tôi đã xuống nắm bắt địa bàn và đề xuất với Sở Xây dựng cho sử dụng một số kênh mương, trạm tưới tiêu để thoát nước đồng thời duy tu nạo vét. Về chuyên môn, chúng tôi tin tưởng các giải pháp sẽ có tác dụng. Lưu vực quận Hà Đông sẽ được cải thiện hơn năm trước rất nhiều. Chưa được thử thách thực tế, nhưng về chuyên môn, chúng tôi tin tưởng sẽ được cải thiện”, ông Võ Tiến Hùng nói.

Ông Hùng cho biết thêm, Công ty đã đi kiểm tra các khu đô thị trên địa bàn quận Hà Đông, đặc biệt các khu đô thị từng bị ngập nặng năm ngoái. Qua kiểm tra, Công ty phát hiện một số khu đô thị chưa đấu nối hệ thống thoát nước vào hệ thống chung của Thành phố. Công ty đã đề nghị Sở Xây dựng, chủ đầu tư cùng phối hợp với Công ty thực hiện đấu nối. Tháng 6 này, việc đấu nối của khu vực Văn Phú sẽ hoàn thành. Tình trạng ngập úng ở quận Hà Đông sẽ được cải thiện nhiều.

Điểm Bến xe Yên Nghĩa nhận bàn giao mương La Khê đã cải tạo hạ mực nước và điều tiết với song Nhuệ qua Trạm bơm Yên Sở.

Ông Phong cho biết thêm, đấu nối hạ tầng dự án, trong đó có hệ thống thoát nước là trách nhiệm của chủ đầu tư. Khi phê duyệt dự án, cơ quan có thẩm quyền đã xem xét các phương án đấu nối hạ tầng. Để được phê duyệt thì phải có thỏa thuận đấu nối cấp thoát nước, điện, viễn thông. Tuy nhiên, thực tế trong quá trình triển khai đấu nối thì có những vấn đề.

“Chủ đầu tư phải thực hiện đúng quy định của Nghị định 80/2014/NĐ-CP. Với hệ thống chung, các nội dung này là trách nhiệm chủ đầu tư. Thực tế kiểm tra cũng có chủ đầu tư không thực hiện đúng quy định. Khi phát hiện, chúng tôi đều lập biên bản yêu cầu khắc phục, không có chuyện buông lỏng quản lý”, ông Phong nhấn mạnh.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan