Có nhất thiết “lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam“?

Có nhất thiết “lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam“?

(ĐTCK) Ông cha ta có câu “nhà hướng Nam, không làm cũng có ăn” hay “lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam” như là kinh nghiệm làm nhà truyền lại cho con cháu. Tuy nhiên, với dòng chảy của thời gian, ít nhiều những quan niệm đó đã thay đổi.

Chọn hướng theo khí hậu

Trong cách xây nhà của ông cha ta ngày xưa, hướng nhà thường quay về hướng Nam hoặc Đông Nam. Cách làm nhà này là do vị trí địa lý và khí hậu của Việt Nam.

Theo đó, làm nhà hướng Nam, hoặc Đông Nam sẽ được gió mát vào mùa Hè, không bị ánh nắng buổi chiều (nắng gắt) chiếu rọi, mùa Đông không bị gió mùa Đông Bắc thổi trực diện vào cửa chính. Với người dân miền Trung, hướng Nam và Đông Nam còn tránh được gió Tây Nam (gió Lào) rất nóng rát vào mùa Hè.

Một lý do nữa mà ông cha ta thường xây nhà về hướng Nam, hay Đông Nam, mà không hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam là bởi, khi xây chùa, đình, đền hay nhà thờ họ, thì chỗ thờ tự là nơi hội tụ khí âm, nếu quay về các hướng trên, thì dương khí của ánh sáng mặt trời quá mạnh, chiếu vào nơi thờ tự, làm khí âm bị tán, dẫn đến nơi thờ tự không thịnh. Chùa và đình làng không thịnh thì dân của khu đó khó phát, nhà thờ họ mà khí suy, thì công danh của con cháu cũng không sáng láng.

Tuy nhiên, với dòng chảy của thời gian, việc xây nhà tại Việt Nam hiện nay không chỉ thuần túy quay về hướng Nam hay Đông Nam. Hiện nay, đô thị hóa diễn ra nhanh, đất chật, người đông, nhà quay về hướng nào cũng có. Tuy nhiên, ở các dự án chung cư, những căn hộ có hướng Nam, Đông và Đông Nam (hướng của cửa chính và ban công của căn hộ) vẫn được nhiều người chọn mua và có giá cao hơn do không bị ánh nắng chiếu vào, nên khi ở cũng dễ chịu và thoải mái hơn.

Dù vậy, xét về phong thủy, khi chọn hướng nhà chung cư, khách hàng không chỉ chọn hướng cửa chính và ban công của căn hộ đó, mà còn phụ thuộc vào hướng của cả tòa nhà, thế đất và diện tích lô đất… Tiếp đến, xem xét khu nhà đó có địa thế, vị trí như thế nào so với các tòa nhà xung quanh, có gần sông, hồ hay không… và căn hộ chung cư đó nằm ở phương vị nào trong 8 hướng hay ở trung cung, tiếp nữa mới xét đến năm tháng ngày giờ sinh của gia chủ... 

Chọn hướng theo phong thủy

Theo kiến trúc sư Hoàng Trà, Giám đốc Công ty Kiến trúc xây dựng dân dụng Hà Nội (phongthuyhoangtra.vn), Trưởng ban phong thủy - Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, phong thủy địa lý của một ngôi nhà tốt, xấu phải căn cứ trên địa hình, địa thế, sơn hướng, vận khí, niên tinh khi khởi công. Với phong thủy Bát Trạch, lấy hướng tốt của người để định sự tốt xấu của đất là chưa chuẩn, bởi phong thủy của phái Bát Trạch chỉ là kiến thức cơ bản của Địa lý phong thủy.

“Không phải cứ ở hướng sinh khí mới tốt hay tuyệt mệnh là xấu. Trong thực tế cho thấy, nhiều người ở hướng sinh khí vẫn lụi bại và nhiều người ở hướng tuyệt mệnh vẫn phát triển, nên nhiều người không tin vào phong thủy”, ông Trà cho biết.

Có nhất thiết “lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam“? ảnh 1

Ngoài ra, vấn đề hướng nhà tính theo tuổi để định tốt hay xấu cũng đang khiến nhiều người thắc mắc. Theo lý giải của ông Trà, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ do tuổi người đứng chủ tòa nhà hay tuổi người đứng đầu cơ quan đó.

Chẳng hạn, một cơ quan có vị lãnh đạo tuổi hợp với hướng nhà cơ quan thì nơi đó phát triển tốt, đến khi vị khác lên thay có tuổi phạm hướng tuyệt mệnh và cho rằng hướng của cơ quan không tốt về phong thủy là không logic về khoa học.

Còn với trường hợp nhà ở. Giả sử người bố khi xây nhà lấy theo tuổi mình để xác định hướng nhà, sau này khi thừa kế lại cho con, mà tuổi người này phạm vào tuyệt mệnh, không lẽ lại đập nhà đi xây lại, rồi đời sau lại như thế?

“Thịnh - suy, tốt - xấu của một người, ngoài nhà ở ra còn phụ thuộc vào cơ quan, bản mệnh, tuổi vợ chồng, tuổi con, tuổi người hợp tác chi phối... Do đó, khi một người đang trong thời kỳ suy, thì phải biết suy do đâu, chứ không phải là do mỗi phong thủy của căn ở, hay do hướng nhà không hợp tuổi”, ông Trà lý giải.

Như vậy, theo phong thủy, hướng nhà ở tốt xấu không phụ thuộc vào tuổi hay thời tiết, khí hậu. Để chọn được hướng tốt cho ngôi nhà, nhà phong thủy phải toàn diện kiến thức các trường phái phong thủy: Loan Đầu - Huyền Không - Khí - Tam Hợp - Dương Trạch tam yếu - Bát Trạch - Tứ trụ...

Một lưu ý với người xây nhà là khi mời thầy phong thủy về xem định hướng nhà xây mới, cần mời người đó về nhà mình đang ở để xem trước. Nếu chủ nhà không kể về quá khứ, nhưng khi thủy đo đạc, xem xét căn nhà và dựa vào năm tháng ngày giờ sinh của gia chủ, mà thầy phong thủy đó chỉ ra được ở nhà này năm nào thịnh, năm nào suy, ngủ giường nào tốt xấu về việc gì, thì đó là thầy phong thủy giỏi.

Kiến thức phong thủy cũng chỉ là công cụ trong tay bác sĩ, cũng những công cụ như thế, có bác sĩ giỏi chuẩn đúng bệnh và có người nói sai, giống như các thầy phong thủy.
Chúc các gia chủ xây nhà trong năm Mậu Tuất 2018 chọn được hướng nhà vượng phát cho mỗi người.        

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan